Thị trường căn hộ tầm trung tại Hà Nội: Giá giảm vì nguồn cung mới
Hà Quang - 23/06/2017 08:38
 
Chưa khi nào thị trường căn hộ tại Hà Nội lại trở nên “chật chội” như những tháng đầu năm 2017. Những khu căn hộ tầm trung được thị trường quan tâm có xu hướng giảm giá vì nhiều nguồn cung mới.
.
ác căn hộ có tầm giá từ 1,5 - 2 tỷ đồng được nhiều người quan tâm

Khách mua chủ yếu để ở

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRea) vừa có báo cáo thống kê lượng giao dịch bất động sản tại Hà Nội những tháng đầu năm 2017. Theo đó, giao dịch căn hộ chung cư có mức tăng trưởng khá, tập trung ở phân khúc căn hộ trung cấp, cao cấp có diện tích trung bình, hoặc các dự án đã, sắp hoàn thành, hay dự án có tiến độ tốt. Khách hàng mua căn hộ hiện nay chủ yếu để ở,  những dự án thuộc phân khúc cao cấp, vị trí đẹp, hạ tầng đồng bộ được một số khách hàng mua để cho thuê.

Cụ thể, trong tháng 4/2017 có khoảng 1.050 giao dịch thành công (tăng 5% so với tháng 3/2017), chủ yếu tại các Quận: Cầu Giấy, Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân và các căn hộ có diện tích 70 - 90 m2 được quan tâm nhiều.

Về giá bán, giá căn hộ chung cư phần lớn ổn định, chỉ căn hộ chung cư tầm trung có xu hướng giảm do nhiều nguồn cung mới. Nhà liền kề, biệt thự, nhà riêng lẻ và đất nền tại một số nơi hạ tầng giao thông tốt có hiện tượng tăng giá.

Theo thống kê của VNRea, loạt dự án căn hộ hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình và trung bình khá ở thời điểm này có thể kể đến: FLC Garden City, FLC Twin towers 265 - Cầu giấy, FLC Star Tower - Quang Trung (Hà Đông), An Bình City, Chung cư Taseco Complex, Eurowindow River Park…

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn về diễn biến thị trường căn hộ tại Hà Nội những tháng đầu năm 2017, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, khách hàng chính của phân khúc căn hộ hiện nay là  người mua nhà với mục đích để ở. Những khách hàng này có khả năng tài chính vừa phải, yêu cầu không quá cao về vị trí, nhưng dự án phải đảm bảo các tiện ích cần thiết. Các căn hộ có tầm giá từ 1,5 - 2 tỷ đồng được nhiều người quan tâm.

Nguồn cung tăng đột biến

Thống kê của CBRE Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2017, có 9.398 căn hộ mở bán mới từ 35 dự án trên toàn thành phố. Trong đó, phân khúc trung cấp chiếm lĩnh với 62%. Xếp sau là phân khúc cao cấp và bình dân, trong đó phân khúc bình dân gấp gần 3 lần so với quý IV/2016.

Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, tính đến cuối tháng 4/2017, tồn kho bất động sản tiếp tục giảm, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại, tồn kho chủ yếu là đất nền tại các dự án xa trung tâm chưa có hạ tầng đầy đủ.

Tồn kho bất động sản còn khoảng 28.369 tỷ đồng, giảm so với tháng 12/2016 là 2.654 tỷ đồng (giảm 8,55%), giảm so với thời điểm 20/3/2017 là 624 tỷ đồng). Trong đó, tồn kho căn hộ chung cư là 3.441 căn (4.969 tỷ đồng); tồn kho nhà thấp tầng: 3.579 căn (tương đương 7.473 tỷ đồng); tồn kho đất nền nhà ở: 3.425.871 m2 (tương đương 13.402 tỷ đồng); tồn kho đất nền thương mại: 666.139 m2 (tương đương 2.525 tỷ đồng).

Về giá chào bán, các dự án có vị trí đắc địa, đầy đủ tiện nghi, tiện ích cho cư dân có xu hướng tăng giá. Trong đó, phân khúc cao cấp và hạng sang tăng  ở mức 8,4% và 12,3%. Thị trường thứ cấp, giá trung bình  giảm nhẹ ở mức 1,4% theo quý, nhưng tăng 0,5% theo năm.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, với khoản tài chính tích lũy từ 500 - 700 triệu đồng, khách hàng có thể lựa chọn mua căn hộ tại các dự án này với sự hỗ trợ tài chính từ phía ngân hàng và hỗ trợ lãi suất từ phía chủ đầu tư. Trong bối cảnh thị trường căn hộ cạnh tranh mạnh mẽ, các chủ đầu tư đã phối hợp với các đơn vị tư vấn thiết kế, đơn vị phân phối để đưa ra những sản phẩm tốt nhất với giá cả hợp lý, đáp ứng được nhu cầu và khả năng chi trả của nhiều khách hàng.

Ông Phạm Trung Hà, Tổng giám đốc Hòa Phát Land cho rằng, phân khúc căn hộ tầm trung có nguồn cung áp đảo so với các phân khúc khác. Dù vậy, nhu cầu lớn của thị trường khiến các sản phẩm mới ra mắt có sức tiêu thụ tốt. Áp lực giảm giá là có nhưng không nhiều.

“Trong tương lai, khu vực phía Tây và Tây Nam Hà Nội  sẽ vẫn tiếp tục thống lĩnh nguồn cung căn hộ tầm trung. Các khu vực như Tây Hồ, hay Đống Đa, Ba Đình sẽ có thêm các dự án có đẳng cấp cao. Tuy nhiên, các chủ đầu tư trong nước có xu hướng ngày càng quan tâm hơn đến phân khúc bình dân. Do vậy, dự kiến trong những tháng cuối năm 2017, sẽ có nhiều nguồn cung mới đến từ phân khúc này và phần lớn các dự án sẽ đặt tại khu vực ngoài trung tâm”, ông Hà dự báo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản