Thị trường căn hộ đang phân hóa mạnh
Gia Huy - 15/04/2018 20:09
 
Sau hai vụ cháy chung cư tại TP.HCM tháng 3 vừa qua, các doanh nghiệp địa ốc đang tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy nhằm củng cố niềm tin của khách hàng.

Tình trạng báo động

Vừa đặt cọc 50 triệu đồng mua căn hộ tại dự án tại quận 2 (TP.HCM), nhưng anh Trần Quốc Tuấn quyết định hủy hợp đồng, vì gia đình cảm thấy bất an sau hai vụ cháy chung cư tại TP.HCM vừa qua. “Tôi mất 20 triệu đồng tiền cọc, số tiền khá lớn, nhưng sự an toàn và tính mạng của gia đình phải đặt lên hàng đầu”, anh Tuấn nói.

.
Sau khi xảy ra hai vụ cháy chung cư tại TP.HCM, nhiều chủ đầu tư đã tiến hành ngay việc kiểm tra, diễn tập, phổ biến kiến thức xử lý tình huống cháy cho cư dân

Đại tá Nguyễn Văn Băng, Phó giám đốc Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM cho biết, hiện TP.HCM còn 7 chung cư đã đưa người dân vào ở nhưng chưa đảm bảo hoạt động PCCC. Tuy nhiên, danh sách 7 chung cư này vẫn chưa được công bố. Lý do, theo ông Võ Văn Hoan, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, việc công bố danh sách có thể gây hoang mang cho cư dân và tác động tiêu cực đến đời sống xã hội, nên cần phải cân nhắc.

“Quan điểm của TP.HCM là, trong tương lai, vẫn phải công bố tình trạng của các chung cư, không chỉ là 7 dự án này, mà toàn bộ dự án chưa đạt chuẩn PCCC, để người dân có hướng tiếp cận tốt và chủ động lựa chọn nơi ở hơn”, ông Hoan cho biết.

Việc thông tin không được công bố rõ ràng từ phía cơ quan chức năng càng khiến người dân đang sống tại các chung cư lo lắng. Bà Lê Thị Thu Cúc, ngụ tại chung cư Thanh Đa (quận Bình Thạnh) cho biết, chung cư Thanh Đa tồn tại đã hơn 50 năm, thiết bị PCCC không đảm bảo, cầu thang, lối thoát hiểm, hệ thống điện… đều xuống cấp nghiêm trọng. Nhưng đến nay, chính quyền địa phương vẫn không có “động tĩnh” gì về các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC cho cư dân sống ở chung cư này.

TP.HCM hiện có hơn 400 chung cư cũ, xây dựng trước năm 1975, đều trong tình trạng “báo động” về PCCC. Không chỉ chung cư cũ, ngay cả những chung cư mới đưa vào hoạt động, người dân vẫn sống trong cảnh lo lắng. Một số một chung cư mới có trang bị hệ thống PCCC, nhưng khi kiểm tra thì phát hiện hệ thống không hoạt động. Ngoài ra, nhiều chủ đầu tư bàn giao nhà cho người dân vào sinh sống, nhưng không hướng dẫn, tập huấn cho người dân cách xử lý tình huống xảy ra cháy, khiến người dân cảm thấy bất an.

Theo báo cáo tình hình bất động sản quý I/2018 của CBRE Việt Nam và của DKRA Việt Nam, lượng chung cư bán ra bắt đầu sụt giảm mạnh. Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu CBRE, sau những vụ cháy chung cư liên tiếp xảy ra gần đây, người mua nhà đang đặc biệt quan tâm đến các vấn đề an toàn của tòa nhà trước khi xuống tiền. “Thời gian tới, rất có thể sẽ có một sự phân hóa mạnh mẽ ở thị trường căn hộ chung cư”, bà An nói.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy

Ông Nguyễn Ngọc Thủy, Tổng giám đốc HimLam Land cho biết, tất cả dự án của HimLam Land đều được xây dựng hệ thống PCCC hoàn chỉnh và đạt tiêu chuẩn, bao gồm: hệ thống bơm bù áp và chữa cháy; hệ thống chữa cháy vách tường; hệ thống chữa cháy tự động sprinkler và các bình chữa cháy xách tay; hệ thống cảm biến khói, báo cháy tự động ở mỗi căn hộ; chuông báo khói, tủ chữa cháy tại hành lang; hệ thống đèn chiếu sáng sự cố và đèn hướng dẫn thoát nạn…

Trong khi đó, đại diện Tập đoàn Novaland khẳng định, Novaland luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy chuẩn, tiêu chuẩn PCCC theo quy định hiện hành của Nhà nước tại 100% dự án và công trình của Tập đoàn; bên cạnh đó, còn tham chiếu các bộ tiêu chuẩn PCCC nước ngoài như NFPA (Mỹ), BS (Anh), AS (Australia).

Sau khi hoàn thành thi công, Novaland phối hợp với Cảnh sát PCCC kiểm tra, nghiệm thu và chứng nhận hệ thống PCCC hoạt động, tiến hành bàn giao hệ thống PCCC cho đơn vị quản lý tòa nhà với đầy đủ hồ sơ, hướng dẫn vận hành và huấn luyện nhân viên quản lý/bảo trì tòa nhà.

Các tòa nhà của Novaland sau khi bàn giao cho khách hàng đều được định kỳ kiểm tra nội bộ hàng tháng, kiểm tra hàng quý với Cảnh sát PCCC, kiểm tra hàng năm các đầu báo trong căn hộ. Novaland tiến hành diễn tập thoát nạn hàng năm cho cư dân và thường xuyên tuyên truyền, huấn luyện cho cư dân về công tác PCCC cũng như các vấn đề an toàn chung cư.

Đặc biệt, các chung cư Novaland đều được trang bị hệ thống điều hành - quản lý PCCC qua máy tính; máy phát điện riêng phục vụ phụ tải cơ điện, đèn báo cháy, hút khói và tạo áp khu thang bộ trong trường hợp mất điện; thang máy cứu hộ chuyên dụng để lực lượng cảnh sát PCCC có thể tiếp cận vị trí có cháy một nhanh chóng…

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, sau khi xảy ra hai vụ cháy chung cư tại TP.HCM, nhiều chủ đầu tư đã tiến hành ngay việc kiểm tra, diễn tập, phổ biến kiến thức xử lý tình huống cháy cho cư dân. Không chỉ tập huấn kỹ năng PCCC, Tập đoàn HungThinh Corp còn tặng các thiết bị PCCC cho cư dân tại các khu chung cư mà đơn vị này làm chủ đầu tư như mặt lạ phòng độc, bình chữa cháy, thang dây; bổ sung thêm bình chữa cháy ở nơi công cộng…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản