Thị trường bất động sản: Sàn phân phối chạy đua triển khai các mô hình mới
Trước việc cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt giữa các đơn vị phân phối, giải pháp thay đổi mô hình hoạt động, hướng tới trực diện người mua nhà đang được nhiều sàn phân phối và doanh nghiệp kinh doanh địa ốc hướng tới.
Để tạo lợi thế cạnh tranh, các đơn vị phân phối bất động sản đang tìm cho mình hướng đi riêng với việc cho ra đời nhiều mô hình mới
Để tạo lợi thế cạnh tranh, các đơn vị phân phối bất động sản đang tìm cho mình hướng đi riêng với việc cho ra đời nhiều mô hình mới

Thay đổi để thích nghi

Ngày 15/8/2017 vừa qua, Công ty TNHH An Quý Hưng Land đã chính thức đưa vào vận hành mô hình kinh doanh bất động sản khép kín lần đầu tiên tại Việt Nam mang tên “chợ bất động sản”. Đúng với tên gọi của "chợ", mô hình này sẽ xây dựng trên ý tưởng kết nối giữa chủ đầu tư, đơn vị phân phối và khách hàng mua bất động sản.

Với diện tích mặt sàn 1.000 m2, chợ bất động sản được đầu tư trên 20 phòng làm việc riêng biệt, sàn café, phòng hội thảo, ngân hàng, phòng công chứng, tư vấn pháp lý, phòng quy hoạch thiết kế xây dựng…, cùng 5 màn hình lớn (1.500 inch) để quảng cáo, giới thiệu dự án tới khách hàng.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, bà Nguyễn Thị Huế, Giám đốc An Quý Hưng Land cho biết, chợ bất động sản-AQHL cung cấp miễn phí mặt bằng văn phòng làm việc cho khách hàng (không bao gồm chi phí vận hành), miễn phí quảng cáo trên 5 màn hình lớn tại sảnh; miễn phí trưng bày tờ rơi, Catalogue dự án bất động sản; miễn phí đăng tin mua bán bất động sản trên trang Chobatdongsan.com.vn.

"Chúng tôi hướng tới là kênh bất động sản lớn nhất, phục vụ khách hàng tốt nhất thông qua việc kết nối, hợp tác trao đổi thông tin đa chiều, hỗ trợ phân phối giữa cả chủ đầu tư, ngân hàng, người mua nhà hay các đơn vị phân phối khác. Từ đó tạo điều kiện để khách hàng có thể tiếp cận các sản phẩm tốt với giá hợp lý, thủ tục pháp lý rõ ràng, bàn giao nhà đúng tiến độ, chất lượng sản phẩm đúng như cam kết”, bà Huế nói và kỳ vọng, mô hình chợ bất động sản sẽ thay đổi các cách phân phối không còn hiệu quả như hiện nay.

Chưa biết tính độc nhất của mô hình khép kín này sẽ mang lại hiệu quả đến đâu vì cần thêm thời gian để kiểm chứng, nhưng xu hướng tìm cách thay đổi thói quen của người mua nhà không chỉ riêng An Quý Hưng Land nghĩ đến. Trước đó, nhiều sàn phân phối cũng đã tìm cách xây dựng các mô hình mới để mở rộng kênh phân phối của mình.

Chẳng hạn, trường hợp của CEN Group, khi đơn vị môi giới này liên tục ra mắt các mô hình phân phối trong vài năm vừa qua. Năm 2014, CEN Group ra mắt mô hình siêu thị dự án. Siêu thị dự án diện tích trưng bày khoảng 2.000 m2 đặt tại 137 Nguyễn Ngọc Vũ (Hà Nội).

Giống các siêu thị bán hành tiêu dùng, giá của các sản phẩm bất động sản bầy trong siêu thị dự án cũng được niêm yết công khai, hoặc các nhân viên tư vấn sẵn sàng cung cấp bảng báo giá để khách hàng tiện so sánh. Bên cạnh đó, siêu thị dự án bất động sản của CEN Group không chỉ đơn thuần là nơi bán và trưng bày sản phẩm, mà còn là nơi bán các dịch vụ phân phối bất động sản, bán giải pháp tiếp thị, bán giải pháp nghiên cứu thị trường, bán ý tưởng kinh doanh bất động sản.

Đến năm 2016, CEN Group tiếp tục ra mắt mô hình sàn bất động sản online tại website trực tuyến nghemoigioi.vn. Ngoài việc cung cấp cho các khách hàng các tài liệu, video 3D, camera live 360 độ với tốc độ cao, cùng lúc của nhiều dự án hot trên thị trường, website này cũng được giới thiệu cho phép các môi giới, chủ đầu tư, người mua nhà thực hiện giao bất động sản qua mạng với tỷ lệ hoa hồng luôn được công khai cho từng dự án, tại từng thời điểm và được bảo lãnh thanh toán từ ngân hàng được lựa chọn và ủy quyền.

Không phải sàn phân phối, nhưng bộ phận bán hàng của Sunshine Group cũng đầu tư xây dựng một kênh phân phối online thông qua việc ra mắt sàn giao dịch thông minh Sunshine Housing cùng thời điểm với CEN Group ra mắt Nghemoigioi.vn để bán hàng cho các dự án mà Tập đoàn triển khai.

Tích hợp các công nghệ thời gian thực, người mua nhà có thể trực tiếp cập nhật, kiểm tra về thông số nhà, lựa chọn thiết bị, nắm được thông tin liên quan đến căn hộ như nguồn gốc, chủng loại, thương hiệu, màu sắc và quy cách sản phẩm...

Gần đây nhất, thị trường biết đến một mô hình phân phối mới theo kiểu "Uber bất động sản" Propzy.vn do doanh nhân Mỹ gốc Việt John Lê lập ra từ năm 2015 khi trang này được rót 2 triệu USD từ Quỹ đầu tư Frontier có trụ sở tại
Malaysia và một số nhà đầu tư chiến lược. Áp dụng chiến lược đăng tin mua bán/cho thuê bất động sản, nhưng khác với sàn giao dịch bất động sản khác, đại diện Propzy.vn cho biết, quản lý và chịu trách nhiệm các thông tin đăng tải trên website, đảm bảo thực hiện theo đúng cam kết thông tin chất lượng đối với mọi đối tượng khách hàng.

Nhưng cần lượng sức

Trước áp lực cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhiều sàn giao dịch chủ trương xây dựng các mô hình kinh doanh mới nhằm thu hút sự quan tâm của người mua nhà. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, từ chủ trương đến thực hiện là cả một quá trình dài.

Ngoài vấn đề về khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm từ pháp lý, tiện ích đến giá bán sao cho sát với người mua thực, thì vấn đề khó nhất là làm sao dung hòa được sự cạnh tranh nội tại trong đội ngũ bán hàng và môi giới bất động sản trong và ngoài nội bộ sàn để họ đứng cùng nhau, san sẻ và hướng tới lợi ích chung là phân phối dự án và đảm bảo lợi ích tốt nhất cho khách hàng. Ngay kể cả các mô hình sàn giao dịch online được coi là chạy theo xu hướng như muabannhadat.vn, rongbay.vn, nghemoigioi.vn…, cũng phải đang chật vật giải quyết bài toán này.

Trao đổi với Báo Đầu tư Bất động sản, một lãnh đạo Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, không phủ nhận việc các sàn đang tự chủ động trong việc mở rộng ra các mô hình kinh doanh mới. Điều này là rất cần thiết cho người mua nhà trong bối cảnh thông tin thị trường càng ngày càng tù mù như hiện nay. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, phải có tính toán kỹ, dung hòa giữa bài toán lợi ích của sàn với lợi ích người mua nhà. Đồng thời, cũng cần có phương án để giúp các môi giới viên thích ứng với các mô hình giao dịch kiểu mới này, tránh việc môi giới lợi dụng để "làm giá" bất động sản.

"Chưa kể, đối với những trường hợp chủ đầu tư tự làm mô hình kết nối như vậy, cần đảm bảo việc không diễn ra tình trạng "con hát, mẹ khen hay" với chính dự án mình đầu tư hoặc hợp tác đầu tư, phân phối, làm cho người mua nhà rơi vào tình cảnh đặt cọc rồi và không thể rút lại được", vị lãnh đạo này cho biết.

Câu chuyện của sohovietnam.com là một ví dụ điển hình. Xuất hiện từ giữa năm 2015, đơn vị quản trị sohovietnam.com (Công ty cổ phần Tư vấn bất động sản Sohovietnam) từng tham vọng trở thành trung tâm kết nối các nhà môi giới và khách hàng trên cả nước. Tuy nhiên, việc kết nối các môi giới bất động sản tự do với khách hàng và chủ đầu tư đã không thành công như mục tiêu ban đầu. Sau 1 năm triển khai hoạt động, dịch vụ của Sohovietnam chủ yếu cung cấp thông tin sản phẩm bất động sản mà đơn vị này môi giới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản