Thị trường bất động sản: Chốt lời thời điểm này là việc khó
Quang Hưng - 30/09/2017 08:32
 
Theo báo cáo vừa được CBRE cập nhật, thị trường chung cư Hà Nội tiếp tục chứng kiến nguồn cung đang gia tăng nhanh chóng, gây áp lực giảm giá cho toàn thị trường.
.
Thị trường chung cư Hà Nội tiếp tục chứng kiến nguồn cung đang gia tăng nhanh chóng, gây áp lực giảm giá cho toàn thị trường.Nguồn: CBRE Việt Nam.

Trao đổi với Phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn trong khuôn khổ buổi công bố báo cáo cập nhật thị trường bất động sản Hà Nội quý III/2017, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản CBRE Việt Nam cho biết, tại thời điểm này, khách hàng mua nhà kỳ vọng chốt lời trong một khoảng thời gian ngắn là việc rất khó.

Theo báo cáo vừa được CBRE cập nhật, thị trường chung cư Hà Nội tiếp tục chứng kiến nguồn cung đang gia tăng nhanh chóng, gây áp lực giảm giá cho toàn thị trường.

Về mức giá bán, Bà Nguyễn Hoài An cho biết, có giảm nhẹ so với quý trước. Trong đó, mức tăng trưởng tương đối nhanh về nguồn cung sơ cấp phần nào tạo áp lực cho thị trường, giá trung bình có xu hướng giảm nhất là tại các dự án đã hoàn thiện với mức giảm 3% theo quý, tương đương 12% theo năm.

.
Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Bộ phận nghiên cứu, tư vấn, định giá và quản lý tài sản CBRE Việt Nam

"Trên thị trường thứ cấp cũng xuất hiện tình trạng giảm giá tương tự. Hiện nay, khách hàng mua nhà kỳ vọng chốt lời trong một khoảng thời gian ngắn là việc rất khó. Điều này khác hẳn so với thị trường cách đây vài năm. Xu hướng này chúng tôi đã nhìn thấy tại TP. Hồ Chí Minh và hiện nay là Hà Nội", bà An nói.

Cụ thể, trong quý 3/2017 thị trường đón thêm gần 8.300 căn hộ mới mở bán từ 38 dự án trên toàn thành phố. Trong đó, khu vực phía Tây và Tây Nam chiếm đến 60% nguồn cung mới. Đặc biệt, phân khúc cao cấp đã có những diễn biến thận trọng hơn trong quý này.

Cả quý có 5.440 căn bán được đến từ nguồn cung mới và nguồn cung hiện hữu trên thị trường. Các giao dịch chủ yếu tập trung tại các dự án có vị trí thuận tiện, đầu tư bài bản về thiết kế, hạ tầng tiện ích với nhiều chính sách ưu đãi khi nhà đầu tư bán hàng. Tính từ đầu năm đến nay, số căn hộ bán được đạt 16.200 căn, tương đương với 79% doanh số năm 2016.

Do đó, có thể kỳ vọng doanh số bán hàng cả năm 2017 sẽ tiếp tục diễn biến khả quan do thị trường bất động sản thường có những diễn biến sôi động vào dịp cuối năm. Dự báo kết thúc năm 2017, doanh số bán hàng sẽ đạt mức 23.500 căn.

“Mặc dù giá chung cư đang có xu hướng giảm nhưng nguồn cung chung cư vẫn ồ ạt bung hàng. Năm 2017 nguồn cung chung cư Hà Nội đạt mức kỷ lục chạm mốc 35.000 căn, cao gấp 3 lần so với cách đó 4 năm. Năm 2018 và 2019, thị trường sẽ tiếp tục đón thêm gần 70.000 căn nữa” – đại diện CBRE dự báo.

Theo CBRE Việt Nam, nguồn cung tăng nhanh sẽ tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường BĐS khiến các chủ đầu tư sẽ phải tung ra các chương trình ưu đãi, chiết khấu mạnh mẽ hơn để hút khách. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến thị trường thứ cấp, đặc biệt là nhà đầu tư.

Vấn đề này khiến nhà đầu tư cân nhắc nên kỳ vọng điều gì khi mua chung cư. Hiện nay phần lớn người mua đã không còn đầu tư theo kiểu lướt sóng căn hộ nữa mà hầu hết nhà đầu tư đang kỳ vọng khả năng cho thuê. Chính vì thế, trên thị trường hiện đang hình thành một phân khúc căn hộ chung cư cho thuê vô cùng sôi động.

.
Chốt lời bất động sản thời điểm này là việc khó.

Với phân khúc nhà ở thấp tầng, trong quý III/2017, thị trường có thêm 1.055 căn, trong đó 84% số căn là nhà liền kề. 4 dự án mới mở bán bao gồm Louis City (quận Hà Đông), The Eden Rose (huyện Thanh Trì), The Mansions – Park City giai đoạn III (quận Hà Đông) và Iris Home – Gamuda Giai đoạn III (quận Hoàng Mai).

Tính từ đầu năm tới nay, đã có tổng số hơn 2.600 căn biệt thự, nhà liền kề được mở bán, bằng 59% tổng số căn mở bán của năm ngoái. Khu vực phía Tây vẫn được ghi nhận là khu vực có nguồn cung mới nhiều nhất, chiếm 50% tổng nguồn cung mới toàn thị trường tính đến thời điểm hiện tại.

Thị trường quý III/2017 ghi nhận số căn nhà thấp tầng bán được là 622 căn, giảm 52% so với quý trước và 78% so với cùng kỳ năm ngoái, một phần do lượng cung mới của quý trước hạn chế. Tính tới hết quý III/2017, toàn thị trường nhà ở gắn liền với đất đã bán được hơn 2.900 căn, trong đó khu vực phía Tây chiếm tỷ trọng cao nhất – 63%.

.
Khu vực phía Tây Hà Nội vẫn là khu vực có nguồn cung mới nhiều nhất, chiếm 50% tổng nguồn cung mới toàn thị trường tính đến thời điểm hiện tại.

Sản phẩm chào bán mới trong quý từ hai dự án Park City và Gamuda cùng với các sản phẩm đã chào bán từ các quý trước như Vinhomes Gardenia, Ciputra, Vinhomes The Harmony có giá sơ cấp khá cao, giúp giá sơ cấp trung bình thị trường tiếp tục tương đối ổn định ở mức 3.700 USD/m2. Tuy nhiên, trên thị trường thứ cấp, giá bán đã giảm 3,3% so với quý trước, đạt mức 3.790 USD/m2.

Các quận như Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Đống Đa, Hoàng Mai ghi nhận mức giảm từ 1,7% đến 7% so với quý trước. Trong khi đó, các quận có nhiều dự án mới chất lượng cao mở bán gần đây như Tây Hồ, Bắc Từ Liêm và Long Biên lại ghi nhận mức tăng giá thứ cấp từ 0,4% đến 4% so với quý trước. Ngoài khu vực trung tâm, khu vực phía Tây được ghi nhận là nơi có mức giá thứ cấp cao nhất, và cao hơn hơn mức trung bình thị trường hiện tại.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản