Thị trường bất động sản: Cảnh giác với chủ đầu tư "họ hứa"
Hà Quang - 04/03/2017 13:23
 
Không chỉ những khách hàng tại các dự án B5 Cầu Diễn, PetroVietnam Landmark hay Viet – Inc đứng trước nguy cơ trắng tay, vì chủ đầu tư thiếu năng lực, huy động vốn trái pháp luật, Báo Đầu tư tiếp tục nhận được thông tin về những chủ đầu tư “mất tích có quy trình”.
Địa chỉ đăng ký của Công ty Minh Anh JSC tại  một tòa chung cư chỉ là trên giấy
Địa chỉ đăng ký của Công ty Minh Anh JSC tại một tòa chung cư chỉ là trên giấy

Cầm tiền rồi “mất hút”

Báo Đầu tư vừa nhận được phản ánh của ông Vũ Văn H. (Chương Dương, Hà Nội) về việc chủ đầu tư Dự án nhà ở Ao Trũng (phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội) là CTCP Tư vấn thiết kế - Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Anh (Minh Anh JSC) và đối tác là CTCP Thương mại và Hợp tác đầu tư Việt Nam, huy động vốn của khách hàng rồi biến mất.

Theo đó, năm 2010, các đơn vị này đã đứng ra huy động số tiền 390 triệu đồng của ông Vũ Văn H. để đầu tư vào Dự án. Nhưng sau khi cầm tiền từ khách hàng, các doanh nghiệp này đã không có hồi âm, trong khi Dự án hoàn toàn bất động.

Dự án nhà ở Ao Trũng được UBND TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 011211000263 ngày 9/3/2009 cho CTCP Thương mại và Hợp tác đầu tư Việt Nam. Đơn vị này sau đó đã ký Hợp đồng hợp tác với Công ty Minh Anh JSC để doanh nghiệp này đứng ra huy động vốn của khách hàng, trong đó có ông Vũ Văn H.

Theo trình bày của ông H., ông đã góp vốn lần đầu với số tiền 390 triệu đồng cho Công ty Minh Anh JSC (trong đó 300 triệu đồng có hóa đơn, 90 triệu đồng không có hóa đơn). Từ đó đến nay, công trình chưa được khởi công và chủ đầu tư cũng không có liên hệ nào để thông báo góp vốn hay trả lại tiền hợp tác đầu tư. Ông Vũ Văn H. đã bỏ nhiều thời gian tìm các địa chỉ và đầu mối liên hệ, nhằm tìm kiếm chủ đầu tư Dự án, nhưng không tìm được.

Theo tài liệu do ông H. cung cấp, phóng viên Báo Đầu tư  đã tìm đến Văn phòng giao dịch Công ty Minh Anh JSC tại địa chỉ số B5 (tổ 10, đường Lê Đức Thọ kéo dài, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội) để xác minh vụ việc. Địa chỉ đăng ký là một tòa chung cư cũ với gần 100 hộ gia đình đang sinh sống, nhưng không hề tìm thấy văn phòng công ty này. Số điện thoại, số fax của doanh nghiệp cũng không thể liên hệ. Việc đòi lại vốn góp của nhà đầu tư vào Dự án nhà ở Ao Trũng rơi vào bế tắc.

Điêu đứng bởi dự án bị chủ đầu tư bán khống

Một chủ đầu tư bất động sản khác tại Hà Nội mới đây là Công ty TNHH  Thương mại và dịch vụ TST (Công ty TST) đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an TP. Hà Nội) khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Mạnh Cường (Giám đốc) và Nguyễn Thị Minh Thương  (Phó giám đốc) để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản tại Dự án Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Những vụ việc lừa đảo, chiếm dụng vốn trong lĩnh vực bất động sản liên tiếp bị phát giác thực sự là hồi chuông cảnh tỉnh khách hàng góp vốn vào các Dự án bất động sản, về những rủi ro có thật khi bỏ tiền vào tay những chủ đầu tư không có chuyên môn, năng lực, cố tình “vẽ” Dự án có lợi nhuận cao để thu tiền khách hàng bằng mọi giá.

Theo kết quả điều tra được công bố, tháng 7/2008 UBND tỉnh Hà Tây (cũ) có quyết định giao CTCP Đầu tư tài chínhbất động sản Việt  làm chủ đầu tư và thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở cao cấp Viet-Inc. Tháng 7/2009, Công ty bất động sản Việt đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư xây dựng Dự án Viet- Inc với CTCP Đầu tư xây dựng và thương mại Hưng Hải (Công ty Hưng Hải). Một năm sau, Công ty Hưng Hải ký hợp đồng chuyển giao toàn bộ quyền hợp tác đầu tư tại Dự án Viet-Inc cho Công ty TST thay thế và tiếp tục triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, Công ty TST thay đổi thiết kế, tự vẽ quy hoạch theo hướng thay thế các căn nhà biệt thự thành nhà liền kề để huy động vốn trái quy định, thu lợi hàng trăm tỷ đồng.

Mới đây, cuối tháng 2/2017, nhiều khách hàng mua căn hộ Dự án PetroVietnam Landmark (quận 2, TP. HCM) cũng đứng trước nguy cơ không nhận được nhà khi Chi cục Thi hành án dân sự quận 2 ra quyết định phong tỏa hơn 15.000 m2 đất Dự án PetroVietnam Landmark để trả nợ. Nguyên nhân của vụ việc là trước và sau khi huy động vốn của nhiều khách hàng, chủ đầu tư là CTCP Bất động sản Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC Land) tiếp tục thế chấp Dự án tại ngân hàng để vay hàng trăm tỷ đồng đến nay mất khả năng thanh toán…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản