Thị trường bất động sản: Bán hàng thời công nghệ số
Việt Dương - 03/03/2018 21:41
 
Ứng dụng công nghệ không chỉ giúp quản lý thông tin, giao dịch của cả người bán và người mua bất động sản một cách dễ dàng hơn, mà còn tăng khả năng kết nối và tiếp thị sản phẩm đến các đối tượng tiềm năng.

Công nghệ theo từng bước chân

Đang cần rao bán căn nhà hơn 40 m2 tại Vĩnh Hưng (Hà Nội), anh Hoàng thường vào Facebook và các trang rao vặt bất động sản để tìm hiểu, tham khảo giá. Những hoạt động của anh đã được các nhà phát triển phần mềm thu thập và định vị anh là mục tiêu quảng cáo (targeted). Những ngày sau đó, điện thoại, cũng như máy tính của anh Hoàng liên tục xuất hiện quảng cáo về các dự án bất động sản mà anh từng xem, hoặc dự án có mức giá, diện tích hoặc khu vực lân cận mà anh quan tâm.

.

Phần lớn những người như anh Hoàng đều không giấu nổi sự ngạc nhiên về việc này, thậm chí không biết bằng cách nào, ngay cả số điện thoại của mình mà các sàn bất động sản cũng có được. Đây chính là xu hướng mới trong việc tiếp cận khách hàng của các đơn vị phân phối bất động sản và khởi nguồn cho xu hướng này đến từ sự phát triển của cuộc cánh mạng 4.0.

Hiện nay, với sự phát triển của mạng lưới vạn vật kết nối (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà cung cấp dịch vụ phần mềm, hoặc Internet có thể thu thập dữ liệu của người dùng tạo thành kho dữ liệu lớn (Big Data) về thói quen sử dụng Internet, xu hướng mua sắm, sản phẩm quan tâm…

Để tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng trong một thị trường cạnh tranh, các đơn vị môi giới bất động sản nhạy bén đã đẩy mạnh quảng cáo bán hàng trên mạng xã hội như Facebook, Zalo… hoặc qua các đơn vị quảng cáo như Google Adsense để đưa quảng cáo của mình đến với đúng đối tượng khách hàng. Thậm chí, nhiều đơn vị còn mua dữ liệu khách hàng, không chỉ là số điện thoại như trước, mà còn các thông tin giá trị như các mối quan hệ, sở thích, nhu cầu… của khách hàng.

.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Đại Việt Group, đơn vị đang triển khai mô hình cổng thông tin điện tử batdongsan.com.vn cho rằng, hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, mua bán qua mạng, kể cả với bất động sản, ngày càng được nhiều người quan tâm, bởi tính tiện dụng và tiết kiệm chi phí.

Các công nghệ đó được viết tắt dưới các thuật ngữ Prop-Tech (Property Technology) gồm 3 mảng chính là thông tin bất động sản, giao dịch bất động sản và quản lý bất động sản. Thông qua Prop-Tech, các nhà phát triển dự án sẽ được tích hợp để quản lý giao dịch, bán hàng và tiếp thị hoàn toàn trực tuyến tới các khách hàng tiềm năng, đặc biệt là nhóm khách hàng mới ưa chuộng sử dụng sản phẩm công nghệ mới.

Chỉ tính riêng trong 2 năm trở lại đây, số liệu thống kê từ batdongsan.com.vn cho thấy, 52% người tìm kiếm mua nhà online ở độ tuổi 25 - 34 tuổi. Đây là những người thuộc nhóm Millenials, nhóm thế hệ vàng lớn lên cùng với công nghệ, phương tiện truyền thông xã hội và nền kinh tế hội nhập. Họ có khả năng thích nghi cao và luôn sẵn sàng chia sẻ các tiện nghi với nhau.

Vì thế, họ rất sẵn sàng và ưa chuộng sử dụng các Prop-Tech để xem thông tin, so sánh giá cả, sản phẩm phù hợp, tính toán khoản vay, tìm phương án tài chính…, giúp giảm thiểu rủi ro khi mua nhà, nhất là mua nhà qua trung gian. Việc làm thủ tục giao dịch cũng được họ ưu tiên thực hiện trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian.

Cần cách làm chuyên nghiệp

Theo ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch CENGroup, cơ hội khai phá thị trường bất động sản với những công nghệ mới rất lớn, nhưng không ít start-up thất bại. Một trong những nguyên nhân là luôn theo sau và không dự đoán được trước. Ví dụ, nếu làm ứng dụng từ năm 2013 - 2014, khi thị trường bắt đầu ấm và bùng nổ, thì cơ hội thành công sẽ cao hơn nhiều so với hiện nay, khi thị trường đang có dấu hiệu chững lại.

Nhiều ông lớn tham gia việc làm công nghệ liên quan đến bất động sản. Các bên có hệ thống quảng cáo và người dùng lớn sẽ có nhiều lợi thế trong các ứng dụng về bất động sản. Thuận lợi là thế, nhưng vẫn có không ít rào cản mà ứng dụng công nghệ vào bất động sản phải đối mặt.

Đó là các rào cản về hành vi người sử dụng, khi vẫn còn khá nhiều người chưa tỏ ra hứng thú với các sản phẩm công nghệ cho lĩnh vực bất động sản. Trong khi đó, người môi giới vẫn chưa hiểu hoặc nắm rõ để vận dụng một cách hoàn hảo công nghệ và áp dụng vào bán hàng.

Ngoài ra, công nghệ không thể thay thế con người, cụ thể ở đây là những nhà môi giới chuyên nghiệp. Ngay cả khi các ứng dụng như “Uber bất động sản” phát triển và thành công, mô hình đại lý sẽ không còn tồn tại, người mua và người bán tự tìm thấy nhau, thì điều khách hàng cần là một nhà môi giới chuyên nghiệp tư vấn về việc có nên mua, nên bán không, giá hợp lý chưa, các thủ tục pháp lý…

Cuối cùng, trong mua bán bất động sản, uy tín là quan trọng nhất. Nếu ứng dụng không xây dựng được niềm tin với cả nhà môi giới và người bán, thì thất bại ê chề. Điều này đã xảy ra với các trang thương mại điện tử, khi việc giả mạo thông tin, thông tin không chính xác đã làm mất niềm tin của người sử dụng.

Theo ông Hưng, ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu trong mua bán bất động sản online, từ việc đưa thông tin dự án trực quan, tới việc kết nối người mua và người bán. Công nghệ không thay thế được con người, nhưng những người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản cần đổi mới để thích nghi.

Việc mở rộng đầu tư công nghệ số vào lĩnh vực môi giới bất động sản là xu hướng tốt, nhưng đây là cuộc chơi dài hơi và tốn của, bởi công nghệ luôn phải chạy theo diễn biến thị trường và khó lường trước được xu hướng. Việc nhiều doanh nghiệp cùng tham gia cuộc đua đầu tư dịch vụ công nghệ số sẽ khiến cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này trở nên khốc liệt theo hướng chuyên nghiệp hóa và bài bản hơn. Và người hưởng lợi chắc chắn sẽ là những người mua nhà.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản