Thập kỷ tới sẽ là giai đoạn bùng nổ lớn nhất của thị trường bất động sản
Năm 2017 sắp qua đi với những thay đổi mạnh mẽ của thị trường bất động sản toàn cầu. Vậy, các chuyên gia nhận định gì về thị trường bất động sản trong 10 năm tới.
Tác động của toàn cầu hóa 
Sự toàn cầu hóa của thị trường bất động sản đã rất rõ ràng. Các báo cáo thị trường cho thấy, giá bất động sản tại các thành phố lớn trên thế giới đang biến đổi chưa từng thấy để hướng đến một mức giá đồng nhất.
10 năm trước, các nhà đầu tư quan tâm nhiều đến chu kỳ bất động sản của thị trường trong nước. Đến nay, nhà đầu tư này đã có sự so sánh giữa các thị trường trên toàn cầu.
Chẳng hạn, một nhà đầu tư Hồng Kông (Trung Quốc) mua một tòa nhà văn phòng ở London (Anh) sẽ đối chiếu giá với các tòa nhà văn phòng ngay tại Hồng Kông và cân nhắc giá trị của khoản đầu tư tại Munich (Đức), Paris (Pháp), Sydney (Úc) hoặc New York (Mỹ).
Điều này đặt ra thách thức ngày một lớn hơn cho các nhà đầu tư địa phương và buộc họ phải làm quen với các thước đo giá quốc tế.
Toàn cầu hóa khiến thị trường bất động sản tại các khu vức khác nhau đang cùng hướng đến một mức giá đồng nhất. Ảnh: Internet
Toàn cầu hóa khiến thị trường bất động sản tại các khu vức khác nhau đang cùng hướng đến một mức giá đồng nhất. Ảnh: Internet
“Cuộc cách mạng kỹ thuật số đã thay đổi hướng đi của thị trường và tạo ra nhiều cơ hội mới. Những thị trường được khám phá 10 năm trước đây hiện đang phát triển với tốc độ chóng mặt. Các loại hình bất động sản truyền thống cung cấp nguồn thu nhập ổn định, lâu dài đang nhanh chóng chuyển mình", ông Jeremy Bates, Trưởng bộ phận Dịch vụ khách thuê của Savills cho biết.
Cũng theo ông Jeremy Bates, hành vi xã hội cũng đang thay đổi, nhưng những vấn đề toàn cầu quan trọng như khan hiếm tài nguyên thiên nhiên hay phát triển bền vững hiện đang bị xem nhẹ ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, trong tương lai, những yếu tố này sẽ có tác động lớn hơn đến thị trường bất động sản toàn cầu.
Ông Bates tin rằng, có nhiều yếu tố gây ảnh hưởng đến thị trường bất động sản cần phải được chú trọng hơn trong tương lai.
Thị trường châu Á, thỏi nam châm mới
Trong xu hướng toàn cầu hóa, thị trường châu Á cũng được chú ý nhiều hơn khi đã có sự hội nhập sâu và tạo ra ảnh hưởng đáng kể với thị trường bất động sản thế giới.
“Thế giới vẫn đang làm quen với việc nguồn vốn đầu tư xuyên quốc gia của các nhà đầu tư đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là Trung Quốc đang ngày càng lớn hơn. Chúng tôi cho rằng, nguồn vốn này sẽ còn lớn hơn nữa trong thập kỷ tới, tạo ra ảnh hưởng đáng kể đến nhiều thị trường và phân khúc bất động sản trên thế giới” giám đốc cấp cao một đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản châu Á cho biết.
Một xu hướng khác đáng lưu tâm của thị trường là cơ hội tại các nền kinh tế mới nổi khi tại đó có sự gia tăng tầng lớp trung lưu, tạo nên nguồn cầu lớn.

Thập kỷ tới nhiều khả năng sẽ là thời gian các loại hình bất động sản kiểu mới phát triển và hoạt động tốt hơn các loại hình bất động sản truyền thống.
Bà Yolande Barnes, chuyên gia nghiên cứu thị trường

Linda Yueh, Nghiên cứu sinh ngành Kinh tế học tại đại học Oxford University nhận định: “Tương lai có vẻ khả quan ở hầu hết các khu vực trên thế giới, bởi sự phát triển của tầng lớp trung lưu tại các nền kinh tế mới nổi, tạo ra một nguồn cầu lớn chưa từng có cho thị trường nhà ở và văn phòng”.

Đồng quan điểm, ông Troy Griffiths, Phó giám đốc điều hành và Trưởng bộ phận nghiên cứu Savills Việt Nam cho biết, các quốc gia mới phát triển với tầng lớp trung lưu ngày càng lớn như Việt Nam đem đến cho nhà đầu tư những cơ hội mới khi thị trường nhà đất mở cửa.

Tuy nhiên, điều kiện này cần đi đôi với cơ sở hạ tầng giao thông, bởi ngày nay nguồn thu nhập của hộ gia đình ngày càng cao, dẫn đến số lượng sở hữu ô tô lớn hơn, tạo gánh nặng không nhỏ cho hệ thống giao thông tại các thành phố như Hà Nội và TP.HCM.

"Xã hội hóa nguồn vốn cho giao thông công cộng hiện đang được cân nhắc là một giải pháp tiềm năng tại khu vực Đông Nam Á và các tuyến metro mới có khả năng sẽ mở ra các dự án bất động sản ăn theo”, ông Troy Griffiths nhận định.

Dự báo thị trường 10 năm tới
Theo ông Hank Dittmar, chuyên gia phát triển đô thị và là Chủ tịch Hank Dittmar Associates, ngành bất động sản cần phản ứng nhanh nhạy với biến đổi khí hậu, tốc độ đô thị hóa, xu hướng di cư và tái cơ cấu công việc.
Qua những biến đổi này, những yếu tố truyền thống như khoảng cách có thể đi bộ hoặc mức độ thuận tiện trong kết nối với các phương tiện công cộng của các dự án phức hợp sẽ giữ vững giá trị trong dài hạn.
Còn ông Richard Florida, Chủ biên tờ CityLab lại đưa ra một cảnh báo: “Tương lai là một bức tranh sáng tối. Tuy cơ hội của thị trường là lớn nhất từ trước đến nay, nhưng có một nhược điểm là cộng đồng bất động sản đã quá hào hứng xây dựng các khu đô thị xa hoa. Cơ hội thực nằm ở việc xây dựng các khu đô thị vừa túi tiền cho tất cả mọi người. Bất động sản cần nắm bắt vai trò dẫn dắt, hướng đến ‘sự thịnh vượng chung”.
Thủ đô Hà Nội của Việt Nam đang đối mặt với bài toán về mật độ dân số, hạ tầng giao thông đô thị nhiều hạn chế. Ảnh: Thành Nguyễn
Thủ đô Hà Nội của Việt Nam đang đối mặt với bài toán về mật độ dân số, hạ tầng giao thông đô thị nhiều hạn chế. Ảnh: Thành Nguyễn
Trong khi đó, ông Akhil Patel, Giám đốc Công ty Ascendant Strategy và Chủ biên tờ Cycles, Trends and Forecasts investment newsletter khá lạc quan khi nói về tương lai của thị trường bất động sản.
“Tôi cho rằng, 10 năm tới sẽ là giai đoạn bùng nổ lớn nhất của thị trường bất động sản từ trước đến nay. Lần đầu tiên trong lịch sử, chúng ta có nhiều thị trường là điểm sáng về tăng trưởng trên toàn cầu, dồi dào nguồn vốn với các nhà đầu tư nhiều tham vọng. Một lượng lớn nguồn vốn sẽ được đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho giá bất động sản”, ông Akhil Patel nói.
Đồng quan điểm, bà Yolande Barnes, chuyên gia nghiên cứu thị trường nhận định, những biến đổi về kinh tế, xã hội, nhân khẩu học và khí hậu sẽ có tác động đến thị trường bất động sản, nhưng những công nghệ mới sẽ giúp chúng ta quản lý và phân tích những rủi ro trong tương lai.
"Thập kỷ tới nhiều khả năng sẽ là thời gian các loại hình bất động sản kiểu mới phát triển và hoạt động tốt hơn các loại hình bất động sản truyền thống”, bà Yolande Barnes nói.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản