Thành phố Sông Công: Vững bước trở thành đô thị loại II
HT - 09/02/2018 08:58
 
Sau 2 năm thành lập, không chỉ diện mạo đô thị của thành phố Sông Công (Thái Nguyên) thay đổi mà cả lĩnh vực kinh tế cũng đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Với những tiềm năng sẵn có, Sông Công đang từng bước vươn lên khẳng định mình; trở thành một vùng đất đầy triển vọng để đầu tư và lập nghiệp.
Thành phố Sông Công chính thức được thành lập từ 2015
Thành phố Sông Công chính thức được thành lập từ 2015

Nằm ở phía Nam thành phố Thái Nguyên, Sông Công có vị trí khá thuận lợi khi cách khu du lịch Hồ Núi Cốc 17 km, cách sân bay quốc tế Nội Bài 48 km và cách Hà Nội 60 km; hệ thống giao thông với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua như: quốc lộ 3, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đường sắt Hà Nội - Quan Triều... Từ Sông Công có thể giao thương thuận tiện với các vùng kinh tế Bắc Thủ đô Hà Nội, thành phố Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang. Đây cũng chính là một trong những yếu tố tiên quyết để Sông Công từ lâu được xác định là trung tâm công nghiệp lớn và là thành phố bản lề, trung chuyển kinh tế giữa các vùng trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên.

Ông Dương Xuân Hùng – Bí thư Thành ủy Thành phố Sông Công khẳng định Thành phố luôn tạo điều kiện thuận lợi đối với các nhà đầu tư
Ông Dương Xuân Hùng, Bí thư Thành ủy Thành phố Sông Công khẳng định Thành phố luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư

Với định hướng phát triển lấy công nghiệp, thương mại và dịch vụ làm nền tảng; đồng thời trở thành khu vực trọng điểm trong phát triển công nghiệp tỉnh, trong thời gian qua thành phố Sông Công đã tập trung xây dựng cơ cở hạ tầng kỹ thuật và xã hội, bao gồm hệ thống giao thông đô thị, hệ thống chiếu sáng nội thị, đồng bộ hệ thống cấp - thoát nước và xử lý nước thải nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp. Năm 2017 vừa qua, Sông Công đã có 5 tuyến phố văn minh đô thị trên tổng số 9 tuyến phố trong thành phố, tái định cư cho 350 hộ dân. Đây chính là tiền đề quan trọng để thành phố thực hiện các dự án phát triển không gian đô thị trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, chính quyền thành phố tăng chỉ số thu hút đầu tư bằng các biện pháp hữu hiệu như giảm bớt, đơn giản các thủ tục hành chính, ưu đãi về thuế, nỗ lực phát triển dân số và việc làm... Đến nay, mô hình "bộ phận một cửa", "một cửa liên thông" của UBND thành phố và các xã, phường đã được nâng lên, đáp ứng nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính. Theo đó, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn tại Sông Công đạt 99,75%. Năng lực cạnh tranh của thành phố do đó ngày càng cao, môi trường đầu tư hấp dẫn. 

Lĩnh vực thu hút đầu tư nổi bật của Sông Công không thể không nói đến lĩnh vực công nghiệp. Từ chỗ chỉ có một cụm công nghiệp Gò Đầm với với ba doanh nghiệp thì đến nay thành phố đã có hai khu công nghiệp tập trung là Sông Công 1, Sông Công 2 có qui mô 470ha và ba cụm công nghiệp nhỏ với trên 300 đơn vị sản xuất kinh tế và doanh nghiệp; góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng vạn lao động trong và ngoài tỉnh.

Một góc Thành phố Sông Công
Một góc Thành phố Sông Công

Là trung tâm kinh tế lớn, quan trọng của tỉnh Thái Nguyên, thành phố Sông Công xác định cơ cấu kinh tế chính là công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ. Đây thực sự là một định hướng đúng đắn với giá trị công nghiệp - xây dựng trong các năm qua luôn chiếm tới 75,4%. Tiếp đến là thương mại và dịch vụ với 17,4%. Tỷ trọng các ngành này thường chiếm 92,8% cơ cấu kinh tế của thành phố. Có thể nói, Sông Công đang có những thay đổi cả về chất và lượng. Đặc biệt là về lĩnh vực kinh tế với tổng thu ngân sách năm 2017 đạt xấp xỉ 572 tỷ đồng, tăng 194% so với năm 2016; thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/người/năm, tăng 13,6% so với năm 2016.

Phối cảnh Dự án khu dân cư Phường Thắng Lợi TP.Sông Công do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Lộc làm chủ đầu tư
Phối cảnh dự án khu dân cư Phường Thắng Lợi TP.Sông Công do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Thiên Lộc làm chủ đầu tư

Với những tiềm năng sẵn có cùng với những nỗ lực, quyết tâm của chính quyền và người dân, TP.Sông Công đã hội đủ các yếu tố để thẳng tiến trên bước đường phát triển. Đúng như câu đối mà Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu đã trao tặng cho Thành phố Sông Công: "Tỉnh Thái đương thời trải dài văn minh ngàn dặm đất - Sông Công phát triển vươn cao đô thị một vùng trời".

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản