Thanh khoản tốt thuộc về dự án bất động sản đáp ứng nhu cầu thực
Trọng Tín - 06/10/2024 19:30
 
Thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ mới, mà ở đó, cả người mua và nhà phát triển dự án đều lựa chọn phân khúc, sản phẩm đáp ứng nhu cầu thực.
Sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực đang có thanh khoản tốt. Trong ảnh: Khách tham quan Dự án Destino Centro (Long An). Ảnh: T.T

Nhà đầu tư tiếp tục… quan sát

Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản tháng 8/2024 của DKRA Group cho thấy, TP.HCM và các tỉnh phụ cận có khoảng hơn 12.000 căn chung cư sơ cấp chào bán. Nguồn cung dồi dào, nhưng lượng tiêu thụ chỉ đạt 774 căn (6% rổ hàng). Dù vậy, con số này cũng đã tăng 36% so với tháng 7/2024. Theo thống kê, khoảng 54% giao dịch thành công trong tháng 8/2024 rơi vào các dự án có giá 30 - 35 triệu đồng/m2.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Võ Hồng Thắng, Phó tổng giám đốc DKRA Group chia sẻ, do tình hình kinh tế còn khó khăn, lãi suất thả nổi có xu hướng tăng trở lại, trong khi đó, nguồn cung mới có giá bán khá cao, nên thanh khoản chung cư phía Nam phục hồi chưa như kỳ vọng.

Thực tế, nhu cầu mua căn hộ chung cư tại TP.HCM trong tháng qua tập trung vào những dự án có giá 45 - 60 triệu đồng/m2, còn tại thị trường Bình Dương là dưới 35 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, hầu hết chung cư tại TP.HCM hiện đều có giá trên 60 triệu đồng/m2, thậm chí mức cao nhất ghi nhận lên đến gần 500 triệu đồng/m2. Tại Bình Dương, các dự án đang mở bán như Bcons City, Happy One Central, The Emerald... đều có giá 40 - 55 triệu đồng/m2 (bao gồm thuế, phí).

Bên cạnh vấn đề giá, ông Thắng cũng chỉ ra, khá nhiều nhà đầu tư vẫn có tâm lý chờ và quan sát thị trường. Ngoài ra, có thể kể đến một số nguyên nhân như dự án thiếu pháp lý, doanh nghiệp chưa đảm bảo tiến độ triển khai dự án, cam kết lợi nhuận…

Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI) trong báo cáo mới đây cũng đánh giá, các chủ đầu tư và đơn vị môi giới vẫn thận trọng quan sát diễn biến thị trường sau khi các luật mới liên quan đến bất động sản, nhà ở được ban hành.

Hướng đến nhu cầu ở thực

Theo các chuyên gia, thị trường địa ốc đang đi đúng hướng và có diễn biến tương tự chu kỳ 10 năm trước, khi bước vào giai đoạn đảo chiều và thăm dò hiệu ứng chính sách. Trong đó, phân khúc chung cư hồi phục sớm nhất, vì đáp ứng nhiều tiêu chí của người mua.

Theo khảo sát do Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (DXS-FERI) thực hiện gần đây, có 63% người tham gia cho biết lý do chưa đưa ra quyết định mua bất động sản liên quan đến tài chính.

Trong số đó, 72% không mua vì thu nhập giảm, không dám vay ngân hàng; 64% không đủ tiền thanh toán phần trả trước; 53% đang chờ giá giảm thêm.

 

Giai đoạn hiện tại cũng được xem là dấu mốc cho một chu kỳ mới của bất động sản, song sẽ không có chuyện phân khúc nào cũng “lên ngôi”. Để tạo thanh khoản, ngoài mức giá hợp lý, doanh nghiệp phải đảm bảo được nhiều yếu tố mang tính quyết định khác như pháp lý dự án, khả năng kết nối hạ tầng… Trong bối cảnh này, doanh nghiệp nào có chiến lược cơ cấu lại sản phẩm theo hướng đáp ứng nhu cầu ở thực sẽ giải quyết được bài toán thanh khoản sớm hơn.

Mới đây, Công ty cổ phần Bất động sản Seaholdings chính thức khởi công xây dựng Dự án Khu phức hợp căn hộ Destino Centro (tại tỉnh Long An), chưa đầy một tháng sau khi được cấp phép xây dựng. Dự án có tổng diện tích hơn 2,1 ha, gồm 5 block cao 20 tầng với khoảng 2.000 căn hộ có diện tích 35 - 60 m2, hướng đến khách hàng có nhu cầu an cư với mức giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn.

Ông Trần Hiền Phương, Tổng giám đốc Seaholdings đánh giá, thị trường bất động sản hiện nay là thị trường của nhu cầu thực. Tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM, nhu cầu nhà ở ngày càng tăng cao, nhưng nguồn cung lại ít dần. “Tôi tự tin rằng, những dự án làm tốt, đáp ứng nhu cầu thực sẽ không lo không bán được hàng”, ông Phương khẳng định.

Sôi động nhất về nguồn cung căn hộ bình dân tại thị trường phía Nam phải kể đến Bình Dương. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư, nhiều doanh nghiệp địa ốc đang gấp rút đưa sản phẩm ra thị trường cùng nhiều chính sách ưu đãi, kích cầu.

Doanh nghiệp đến từ Nhật Bản là Cosmos và Koterasu Group cùng liên doanh với một doanh nghiệp trong nước - Công ty Đầu tư TT Capital - lên kế hoạch đầu tư khoảng 150 triệu USD để xây dựng khoảng 5.000 căn hộ vừa túi tiền tại Bình Dương. Trong đó, Dự án TT AVIO có diện tích hơn 17.450 m2, quy mô gần 2.000 căn hộ chính thức được khởi công xây dựng vào đầu tháng 8/2024.

Trước đó, DKRA Realty - tổng đại lý tiếp thị và phân phối dự án căn hộ The Emerald 68 tọa lạc trên đại lộ Bình Dương (TP. Thuận An) chính thức giới thiêu dự án ra thị trường. The Emerald 68 gây chú ý với mức giá công bố từ 1,68 tỷ đồng/căn, thanh toán 50% được nhận nhà. Ngân hàng BIDV hỗ trợ cho vay đến 70% giá trị căn hộ, cùng chương trình tài trợ lãi suất 0%, ân hạn gốc 30 tháng.

Ngoài những dự án kể trên, các đơn vị nghiên cứu thị trường ước tính sẽ có hơn 10.000 căn hộ từ hàng chục dự án mới được công bố ra thị trường Bình Dương từ nay tới cuối năm 2024.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản