Thang máy nội xung trận quyết vẽ lại thị phần
Gia Huy - 23/10/2016 20:08
 
Thị trường thang máy là miếng bánh ngon khi nửa đầu năm nay, các dự án đã chi 7.600 tỷ đồng vào hạng mục lắp đặt thang máy và đang bị các doanh nghiệp nước ngoài thao túng, nhưng nhiều doanh nghiệp nội đang quyết so găng giành thị phần.

Nhu cầu sử dụng thang máy tại Việt Nam được đánh giá khá cao, không chỉ những dự án lớn, mà cả những gia đình chỉ xây dựng nhà 4 - 5 tầng cũng lắp đặt thang máy. Thị trường này được đánh giá có nhiều tiềm năng để phát triển. Hiện doanh nghiệp ngoại hoạt động trong lĩnh vực cung cấp thang máy đang “làm mưa làm gió” tại thị trường Việt Nam như Mitsubishi, Nippon (Nhật Bản); Thyssenkrupp (Hàn Quốc); Schindler (Thụy Sỹ)...

Người Việt có tâm lý thích dùng hàng ngoại, nên đã tạo cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài phát triển. Bên cạnh đó, lợi thế về nguồn tài chính mạnh, làm việc bài bản, chiến lược tiếp cận thị trường tốt, thậm chí chấp nhận tham gia đấu thầu những dự án nhỏ để tạo độ phủ đã tạo cho các công ty thang máy ngoại chiếm thế thượng phong.

Các công ty thang máy Việt Nam đang tập trung vào các Dự án xây dựng trung bình
Các công ty thang máy Việt Nam đang tập trung vào các dự án xây dựng trung bình

Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc điều hành một công ty thang máy của Nhật Bản cho biết, khi mới bước chân vào Việt Nam, công ty ông chỉ chọn hướng phát triển là đơn vị bán hàng cho một số hãng sản xuất ở Nhật Bản và châu Âu. Chỉ sau 1 năm hoạt động, khi thị phần ở Việt Nam đã mở rộng, công ty bắt đầu dùng sức mạnh tài chính để thâu tóm các công ty thang máy nhỏ của Việt Nam. Kết quả, sau 3 năm hoạt động, giờ đây công ty ông đã có mặt trên cả nước.

Theo Công ty sản xuất thang máy Việt Nam SGE - Schindler, trong những năm tới, nhu cầu thang máy của Việt Nam sẽ tăng lên rất nhanh, do có nhiều dự án đầu tư lớn về hạ tầng, khu đô thị mới, chung cư cao cấp, trung tâm thương mại được xây dựng.

Trên thực tế, ngành công nghiệp thang máy đã có mặt ở Việt Nam từ trước năm 1975, với dấu ấn của doanh nhân Phạm Vinh, một chuyên gia lĩnh vực cơ khí đóng tàu. Tuy nhiên, sau khi doanh nhân này ra nước ngoài sinh sống, sản xuất thang máy trong nước hoàn toàn bế tắc cho đến những năm 90 của thế kỷ trước. Sau đó thị trường đành bỏ ngỏ cho các công ty ngoại hoạt động, tới những năm 2000 mới bắt đầu xuất hiện những thương hiệu thang máy của Việt Nam.

Để giành thị phần, các công ty thang máy Việt Nam tìm chiến lược tập trung vào các dự án xây dựng trung bình. Theo ông Trần Thọ Huy, Tổng giám đốc Công ty Thiên Nam, nhu cầu thang máy ở phân khúc cấp thấp, từ 25 tầng trở xuống, chiếm đến 80%. Nhắm vào đối tượng khách hàng này, hiện doanh nghiệp ông đang chiếm khoảng 20% thị phần. Năm 2015, Thiên Nam đạt doanh thu 400 tỷ đồng, bao gồm cả bán hàng và dịch vụ. Công ty đang lên kế hoạch đưa doanh thu dịch vụ bảo trì dự kiến sẽ đóng góp 50% lợi nhuận trong 3 năm tới.

Không chỉ Thiên Nam chọn phân khúc dự án nhà ở trung bình để phát triển, hơn 50 doanh nghiệp nội địa hoạt động trong lĩnh vực thang máy cũng coi đây là thị trường chính.

“Không phải vì sợ những dự án lớn mà chúng tôi không lựa chọn, trên thực tế, chúng tôi vẫn có thể thực hiện thi công được các dự án cao tầng, nhưng là công ty nhỏ, tài chính có hạn, nên đầu tư vào phân khúc dự án lớn sợ không an toàn”, ông Phạm Hải Châu, Giám đốc thi công Công ty thang máy Thiên Hoàn nói và cho biết thêm, các dự án nhà ở trung bình được xem là cơ hội của doanh nghiệp nội để củng cố thị phần.

Ngoài việc thi công, các công ty Việt Nam còn lựa chọn con đường độc quyền phân phối dòng thang máy lớn trên thế giới. Đơn cử, Công ty Thái Bình đang độc quyền phân phối nhãn hiệu thang máy TECNO của Italy ở thị trường Việt Nam.

Ông Nguyễn Phú Quốc, Trưởng bộ phận Tiếp thị của Công ty Thái Bình cho biết, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục phát triển phân khúc thế mạnh của mình là tòa nhà cao tầng với thang máy tốc độ cao và các công trình tiêu chuẩn 4 đến 5 sao. Bên cạnh đó, Công ty Thái Bình sẽ đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu sang các nước trong khu vực.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản