Tập đoàn Đại Dương đang "giũ bỏ" dự án Hà Nội Times Tower
- 20/01/2014 09:49
 
TIN LIÊN QUAN

Chết đuối vớ được cọc

Bị Tập đoàn Đại Dương bỏ rơi, Dự án Hà Nội Times Tower lại đối diện với tương lai mờ mịt.
Bị Tập đoàn Đại Dương bỏ rơi, Dự án Hà Nội Times Tower lại đối diện với tương lai mờ mịt.

Ngày 5/11/2012, Tập đoàn Đại Dương (OGC) đã tiến hành thương vụ gây tranh cãi khi quyết định mua lại 10 triệu cổ phiếu PVR, chiếm 19,27% vốn điều lệ, bằng mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu) của CTCP Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí từ công ty mẹ là CTCP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC). Tại thời điểm đó, thị giá của cổ phiếu PVR chỉ dao động từ 3.200 - 3.500 đồng/CP.

Được một cổ đông lớn là OGC góp vốn trong lúc đang sa lầy với Dự án chung cư cao cấp Hà Nội Times Tower (quận Hà Đông, Hà Nội) và bị cảnh báo về khả năng hoạt động liên tục do thua lỗ kéo dài, PVR như chết đuối vớ được cọc.

Ngay sau khi nắm giữ tỷ lệ gần 20% tại PVR, ông Hà Văn Thắm, Chủ tịch OGC cho biết, Tập đoàn sẽ tham gia điều hành sâu hơn vào doanh nghiệp, để cải thiện hiệu quả hoạt động của PVR.

Đối với khách mua nhà tại Dự án Hà Nội Times Tower, khi PVR được một ông chủ lớn góp vốn và tham gia quản trị Công ty, căng thẳng giữa khách hàng và PVR tạm lắng xuống.

Dự án Hà Nội Times Tower cũng được tái khởi động sau một thời gian dài “đắp chiếu”. Chủ đầu tư đã chấp nhận giảm giá bán từ 22,5 triệu đồng/m2 xuống còn 18,5 triệu đồng/m2, đồng thời cam kết chỉ thu thêm tiền khi dự án xây dựng đến tầng 10, thay vì đến cốt 0.0 như thỏa thuận trước đó.

Và chết vì… “cọc nhọn”

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc PVR cho biết, toàn bộ phần đế để làm trung tâm thương mại tại Dự án Hà Nội Times Tower đã được một đối tác của OGC “mua” với số tiền lên đến 170 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được đầu tư vào Dự án. Vì thế, Hà Nội Times Tower sẽ vẫn hoàn thành và bàn giao nhà vào năm 2014.

Thế nhưng, Dự án chỉ triển khai được phần hầm công trình và 4 tầng đế đã bị ngừng thi công từ nhiều tuần nay. Trên công trường hiện nay không thấy bóng dáng công nhân làm việc. Trong khi đó, các cổ đông lớn của PVR là CTCP Quản lý quỹ Thái Bình Dương và OGC lại đang ồ ạt rao bán cổ phần tại PVR.

Cụ thể, CTCP Quản lý quỹ Thái Bình Dương, tổ chức có liên quan đến thành viên Ban kiểm soát PVR, đã công bố bán 12.494.200 cổ phiếu (tỷ lệ 24,07%) từ ngày 16/1/2014 đến ngày 14/2/2014 theo hình thức thỏa thuận và khớp lệnh.

Còn Tập đoàn Đại Dương (OGC), tổ chức có liên quan đến Ủy viên HĐQT PVR Lê Quang Thụ, cũng đang rao bán toàn bộ 10 triệu cổ phần PVR (tỷ lệ 19,27%) theo hình thức thỏa thuận và khớp lệnh từ ngày 17/1/2014 đến ngày 14/2/2014. Với quyết định bán toàn bộ cổ phần tại PVR của OGC, số phận Dự án Hà Nội Times Tower sẽ còn mù mịt hơn.

Được biết, cổ phiếu của CTCP Kinh doanh dịch vụ cao cấp Dầu khí vẫn giao dịch, song trong trạng thái bị kiểm soát.

Báo cáo tài chính quý III/2013 của PVR cho thấy, trong quý này, PVR hoàn toàn không có doanh thu, khiến lợi nhuận sau thuế của Công ty bị âm 2 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu của PVR chỉ đạt vỏn vẹn 123,13 triệu đồng, so với 22,76 tỷ đồng của cùng kỳ năm 2012, khiến PVR lỗ thêm 8,8 tỷ đồng, nâng khoản lỗ lũy kế lên 22,4 tỷ đồng.

Báo cáo tài chính cũng cho thấy, chi phí xây dựng dở dang đối với Dự án Hà Nội Times Tower lên đến trên 608 tỷ đồng. Tuy nhiên, để thu được tiền, PVR cần tiếp tục triển khai Dự án và bàn giao nhà đúng tiến độ.

Trong khi doanh thu giảm sút, kết quả kinh doanh lỗ, lãi vay phải trả quá lớn, lại đang đối diện với làn sóng cổ đông lớn thoái vốn, những dự án của PVR, trong đó có Hà Nội Times Tower càng trở nên khó khăn và đối diện với một tương lai bất định.

Chuyên trang Dautubds.vn sẽ tiếp tục thông tin trong các bản tin tới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản