Sống trên đời, ăn và ở là những nỗi lo... mệt mỏi!
Căn nhà xây đẹp quá chừng, nhưng chưa hoàn công. Giờ mua hay bán như thế nào cũng có thể mang lại sự khó cho cả 2 bên.

1. 

Ngày nghỉ, tôi có hẹn với cô em hàng xóm. Cô hẹn từ tối hôm trước, chị ơi sáng mai em mời đi bún cá rô đồng. Tốt quá, đã lâu chưa được ăn món gợi nỗi nhớ quê cồn cào đến vậy.

Làm đủ các thủ tục ra khỏi nhà, khi ánh nắng đã bắt đầu gây nóng đổ mổ hôi. Vừa đi ra cổng, cô em nói, chị leo lên xe nè, em chở qua chỗ này coi nhà giúp em 10 phút thôi. Căn nhà đó vị trí ngay gần đây, đẹp và rẻ lắm. Em phải coi nhanh chứ không người ta mua liền.

Vậy là chưa được ăn sáng, mà đã phải đóng vai người đi mua nhà. Đứng chờ trước căn nhà đó chừng 20 phút nữa mới có cô gái phóng xe với tốc độ khủng đỗ xịch trước cửa. Cô vừa mở cổng vừa nói căn nhà mới xây xong, nhưng lại khó để vừa chiếc xe hơi 7 chỗ vô được vì ở gần cuối con hẻm cụt, nên gia đình quyết định chuyển sang căn villa 200 m2 gần đó.

Nhà đẹp thiệt, xây kỹ lưỡng, đồ nội thất sang trọng, lịch thiệp. Miếng đất vuông vắn, được thiết kế rất khéo nên dù chỉ có 50 m2 thôi, nhưng căn nhà vô cùng vừa mắt. Đến tôi, đang đói bụng muốn xỉu, mà cũng xăm xắn vào vai đi mua nhà quá đạt, là bởi trong thâm tâm cũng quá muốn sở hữu căn nhà đẹp thế này, với giá vừa túi tiền thế này.

Trên đường đi ăn bún cá rô đồng, cô em nói chắc mua căn nhà này liền mà bán lại cũng có giá. Tôi nhắc, em hỏi chủ nhà đã hoàn công chưa. Nếu chưa hoàn công, thì phải chờ họ hoàn công mới có thể ra sổ hồng và sang tên được. Sau vài cú điện thoại, em trả lời, đúng là nhà chưa hoàn công.

Ủa vậy giờ không đi công chứng được sao chị? Được chứ, mà chỉ là công chứng mua bán đất thôi. Còn muốn suôn sẻ, có sổ hồng công nhận đất gắn liền với nhà thì phải là chủ nhà vừa xây xong đi làm các thủ tục hoàn công.

Giờ muốn mua, đành đặt cọc và chờ có sổ hồng thì mới có các hoạt động mua bán tiếp theo được. Nhưng đặt cọc bao nhiêu là đủ với người bán, và là sự ổn thỏa, an toàn nhất đối với người mua, mới là điều đáng bàn. Đặt cọc ít quá, rất có thể đền cọc để bán cho người khác khi người chủ đã có sổ hồng. Đặt cọc nhiều quá, thì người mua nơm nớp không an tâm. Thực sự đây là một cuộc thỏa thuận rất tốn chất xám của cả 2 bên.

2.

Mới bữa trước, cũng là căn nhà chưa hoàn công, 1 bạn đồng nghiệp của tôi đang lâm vào thế tiến thoái lưỡng nan. Bạn kể, khi tới coi căn nhà của người quen rao bán, cảm thấy vô cùng ưng ý cho việc dọn về ở. Nhà xây mới tinh, xinh xắn, sạch sẽ, giá tiền cũng phù hợp với cặp vợ chồng trẻ mới gần dựng cuộc sống chung chưa bao lâu.

Khi tiến hành đặt cọc, biết là chưa hoàn công, nhưng vì quá thích căn nhà này, nên mọi người vẫn hồ hởi phấn khởi vô cùng. Bạn đồng nghiệp của tôi đã đặt cọc tới 2,7 tỷ đồng, tương đương với 2/3 căn nhà và hẹn ngày đi công chứng. Tuy nhiên, nhà chưa hoàn công, thì chỉ có công chứng đất ở. Mà đã công chứng rồi, thì giấy tờ để hoàn công không thuộc về trách nhiệm của chủ cũ nữa. Mệt nhất, là chủ mới gặp rất nhiều khó khăn để hoàn công, khi mọi giấy phép đều không đứng tên.

Tới khi cảm thấy quá khó khăn, bạn đành phải kêu người quen đó trả lại tiền đặt cọc. Tuy nhiên, vào đúng thời gian này thì đôi vợ chồng người bán lại làm thủ tục ly thân. Thời khắc nghiệt ngã ấy, họ không ai muốn dính líu gì tới việc bỏ tiền ra khỏi túi. Cứ người này đùn đẩy người kia trả tiền và đành hẹn hò với người mua cố gắng chờ thêm 1 năm để làm xong các thủ tục hoàn công, ra sổ hồng.

Chờ đợi mãi, mà cuối cùng “em” cũng không đến, nên người mua sốt ruột không thể nào tả nổi. Tiền đã đưa không phải ít, nhà lại chưa phải của mình, cũng không ở được ngày nào. Giờ mọi thứ đều dở dở dang dang, thiệt khó có thể gọi tên đó là nỗi khổ đau thế nào.

Người mua đang chạy đôn chạy đáo, làm thay phần việc cho người bàn, nhờ hết người này người kia làm giúp phần hoàn công. Nhưng trong quá trình xây dựng, căn nhà cũng xây không đúng phép khá nhiều chi tiết, nên việc hoàn công mau chóng cũng không giống như rủ nhau đi ăn bún cá rô đồng.

Mua nhà, bán nhà, có hàng trăm kiểu khác nhau. Có người dễ, có người suôn sẻ. Nhưng cũng có rất nhiều người lâm vào tình trạng khó vô cùng tận. Khó tới mức, người ta bị mất tiền luôn!

Thực sự, sống trên đời này nhiều điều vất vả quá. Cả ăn và ở đều là những nỗi lo hết sức mệt mỏi. Giá như cứ mở mắt ra được miễn phí 2 nhu cầu này, thì tốt quá!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản