Sở hữu căn hộ "xanh" với mức giá "mềm"
Quang Hưng - 27/04/2016 10:20
 
Những dự án 'khủng" như Vinhomes Riverside (Hà Nội) hay Phú Mỹ Hưng (TP. Hồ Chí Minh), môi trường sóng được cải thiện bởi tỷ lệ cây xanh, mặt nước được quan tâm tối đa. Nhưng Thủ Đô Invest - một chủ đầu tư vào các dự án nhà ở bình dân cho rằng, người có thu nhập trung bình cũng có thể "sống xanh" với các giải pháp công nghệ mới.
.
 Sản phẩm chung cư EcoLife Capitol của Thủ Đô Invest

Trong khuôn khổ Hội thảo quốc tế Công trình xanh cho phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình diễn ra tại khách sạn Pullman (Hà Nội) sáng nay (27/4), ông Đỗ Đức Đạt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ đô (Thủ Đô Invest) cho biết, với dòng sản phẩm nhà ở xã hội, chủ đầu tư bị khống chế mức lợi nhuận 10%. Với Thủ Đô Invest, mức lợi nhuận 7 -8% cũng đã là "hạnh phúc". Phần lợi nhuận còn lại, chủ đầu tư sẵn sàng để dành cho  tư vấn, thiết kế và xây dựng các hạng mục giúp dự án tiết kiệm năng lượng, hạn chế phát thải khí nhà kính và trồng thêm cây xanh phục vụ cuộc sống của cư dân. Với các sản phẩm nhà thương mại, Thủ Đô Invest cũng sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận với cộng đồng để phổ biến giá trị "xanh" đến từng tòa nhà, từng khu đô thị để cộng đồng phát triển bền vững hơn.

"Với những giải pháp công trình xanh áp dụng tại các dự án EcoHome (do Thủ Đô Invest làm chủ đầu tư - PV) làm tăng chi phí đầu tư 3% Trong đó, Dự án EcoHome 1 được đầu tư hệ thống pin mặt trời làm tăng chi phí đầu tư 3,7 tỷ đồng, tăng chi phí so với thông thường là 3,98 triệu đồng/hộ; Dự án EcoHome 2 phụ trội 8,37 triệu đồng/hộ khi đầu tư pin năng lượng mặt trời trong tổng mức đầu tư tăng thêm 8,2 tỷ đồng. Người dân không phải trả thêm tiền vì việc tăng chi phí do chủ đầu tư tự nguyện bỏ tiền đầu tư nhưng đổi lại, người dân hưởng lợi khi giảm tiền điện chiếu sáng khu vực công cộng trong quá trình vận hành tòa nhà", ông Đạt nói.

Trên thế giới, các toà nhà chiếm 40% việc sử dụng năng lượng. Năng lượng sử dụng trong suốt vòng đời gây đến 90% tác động môi trường của các toà nhà. Mức độ ảnh hưởng đến môi trường của ngành xây dựng nói chung và toà nhà nói riêng là rất lớn. Việt Nam là nước đứng thứ 7 toàn cầu về thiệt hại do biến đổi khí hậu.

Bà Vũ Thị Kim Thoa, Trưởng đoàn Tư vấn của Chương trình Năng lượng sạch (USAID) Việt Nam cho rằng, kiến trúc xanh (green architecture) ngày càng phổ biến trên thế giới và là xu thế tất yếu mà loài người phải hướng đến nhằm phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Kiến trúc xanh thân thiện với môi trường, sử dụng hiệu quả năng lượng và tài nguyên thiên nhiên.

"Công trình xanh có thể tiết kiệm 50% tiêu thụ năng lượng so với thiết kế ban đầu mà không làm tăng chi phí. Lợi ích rõ ràng nhất của công trình xanh là giảm chi phí vận hành (thường chiếm hơn 80% chi phí đầu tư), làm gia tăng giá trị tài sản, mức hoàn vốn đầu tư nhanh chóng. Đặc biệt, công trình xanh thu hút nhiều khách hàng đẩy nhanh khả năng tiêu thụ sản phẩm cho chủ đầu tư", bà Thoa nhấn mạnh!.

Hội thảo 'Công trình xanh cho nhà ở giá thấp và trung bình' đặt 2 mục đích: Một là, phổ biến, nâng cao nhận thức của nhà quản lý, chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng và cộng đồng về kiến trúc xanh, tiết kiệm năng lượng, đặc biệt trong phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình - nơi sinh sống của đại đa số cư dân đô thị; Hai là, kêu gọi cách nhìn toàn diện và dài hạn từ chính sách đến kế hoạch triển khai, việc phát triển phân khúc nhà ở giá thấp và trung bình
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản