Sky Garden: 'Bà mối' CBRE, VCI, Đất Xanh và Cengroup khổ lây
- 27/03/2014 13:36
 
Tên 4 đơn vị phân phối dự án được ghi rõ ràng trên tấm biển trước cổng dự án
Tên 4 đơn vị phân phối dự án được ghi rõ ràng trên tấm biển trước cổng dự án. Ảnh: Minh Thư

Dự án “tai tiếng” Sky Garden (Hoàng Mai, Hà Nội) có tới 4 đơn vị làm đại lý phân phối.

Những đơn vị này được giới thiệu rõ ràng trên tấm biển dù đã cũ rách, phai màu bởi thời gian. Cụ thể: Công ty CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE), Công ty CP Tư vấn bất động sản VCI, Công ty CP bất động sản Thế Kỷ (Cengroup) và Công ty CP Đất Xanh miền Bắc (Đất Xanh Group).

Điều đáng nói, trong số 4 đại lý phân phối đó có tới 3 đơn vị khá nổi, có tiếng trên thị trường bất động sản. Một khách hàng mua nhà tại dự án “tai tiếng” này cho biết: Thời điểm mua căn hộ tại dự án, họ đã tìm hiểu thông tin và biết CBRE là đơn vị chuyên tư vấn và có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản nên đã tin tưởng “xuống” tiền mua căn hộ.

“Không ngờ, dự án “đắp chiếu” nhiều tháng nay, còn Tổng giám đốc là ông Hồ Anh Thái, người đại diện pháp luật cho Công ty TNHH Định Công – chủ đầu tư dự án hiện “mất tích”. Khách hàng đã đóng 40% giá trị hợp đồng rồi, giờ ai sẽ giải quyết quyền lợi cho khách hàng?...”, vị khách hàng than thở.

Rõ ràng, trước khi mua căn hộ tại dự án, người mua nhà đã tìm hiểu khá kỹ thông tin qua cả đơn vị phân phối dự án, nhưng họ cũng tỏ ra khá thất vọng khi thực tế dự án đang diễn ra. Dự án hiện đang dừng thi công, còn Tổng giám đốc thì “biến mất”, vậy những đơn vị đã từng tham gia bán căn hộ tại dự án có bị ảnh hưởng?

Trao đổi với PV, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty CP Đất Xanh miền Bắc cũng tỏ ra khá sốt ruột khi Công ty ông thường xuyên liên lạc với Công ty TNHH Định Công để gặp ông Tổng giám đốc Hồ Anh Thái thì toàn được nhân viên trả lời Tổng giám đốc đi công tác, khi thì nói đi chữa bệnh…

“Hết sức thận trọng khi thực hiện phân phối các dự án ở Hà Nội, song đây là dự án đầu tiên bị “lỗi” trong số hơn 20 dự án mà Đất Xanh miền Bắc đã phân phối. Điều này cũng liên quan đến hình ảnh, uy tín của Đất Xanh miền Bắc. Hiện tại, chúng tôi cũng đang tìm cách liên lạc với người có thẩm quyền của chủ đầu tư dự án để tìm ra phương án hỗ trợ quyền lợi của khách hàng”, ông Quyết cho hay.

Theo vị Tổng giám đốc này, đơn vị ông đã ký hợp đồng phân phối khoảng 50 căn hộ tại dự án Sky Garden, mới bán được khoảng 20 căn. Tuy nhiên, đơn vị này đã phải ngừng bán hàng ngay khi công trình dừng thi công do có thông tin xây dựng sai quy hoạch, xây dựng làm lún nứt nhà dân…

Câu hỏi đặt ra: Liệu trước khi phân phối dự án đơn vị phân phối có thẩm định dự án kỹ càng?

Ông Quyết cho hay: Đất Xanh miền Bắc đã thẩm định khá kỹ về tiến độ thi công, giấy phép xây dựng, đã xong móng và đang xây lên tầng 2 lúc đó… đủ điều kiện để bán hàng nên mới hỗ trợ chủ đầu tư để bán căn hộ ra thị trường. Tuy nhiên, cũng không thể đảm bảo 100%, bởi khi thẩm định thì dự án vẫn đang thi công, đã có giấy phép xây dựng đầy đủ. Riêng vấn đề năng lực tài chính để tìm hiểu sâu là việc rất khó, chỉ có thể tìm hiểu xem chủ đầu tư có nợ nhà thầu hay không.

Cách giải quyết lúc này, theo ông Quyết các khách hàng đều phải bình tĩnh, không quá nôn nóng. Quan trọng hơn, phía Công ty Định Công phải bổ nhiệm được Tổng giám đốc mới để điều hành Công ty, tiếp tực thực hiện dự án.

Một đơn vị khác cũng tham gia phân phối căn hộ tại dự án này là Cengroup. Đơn vị này trước đây cũng đã từng phân phối một số dự án “có vấn đề” như Tân Tây Đô, Mekong Plaza…

Trao đổi với ông Phạm Thanh Hưng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Cengroup tỏ ra không quan tâm lắm đến dự án này nên ông không biết thông tin ông Tổng giám đốc Hồ Anh Thái “biến mất”.

Ông Hưng cho biết: hợp đồng giữa chủ đầu tư dự án Sky Garden với Cengroup đã kết thúc từ đầu năm 2013. Công việc chỉ là phân phối và thực hiện giao dịch đã xong, nên việc còn lại là của chủ đầu tư ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng.

Tuy nhiên, dù với lý do nào thì rõ ràng bất kể đơn vị phân phối nào dính líu đến những dự án tại tiếng kiểu như dự án Sky Garden thì uy tín cũng sẽ bị giảm bớt uy tín, mất lòng tin ở người mua nhà.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản