-
Doanh nghiệp địa ốc phía Nam tính toán gì cho năm 2026 -
Nhà phố thương mại: Tâm điểm đầu tư tại khu Đông Thủ đô -
HAGL được phê duyệt Dự án Khu phức hợp Phù Đổng vốn đầu tư hơn 590 tỷ đồng
-
"Đếm trên đầu ngón tay" bất động sản Limited Luxury tại Hải Phòng -
Điều kiện để cán bộ công chức địa phương được thuê nhà ở công vụ -
Cơ hội nào cho lao động tự do mua nhà ở xã hội? -
Hạ tầng liên vùng định hình lại chỗ ở của người dân TP.HCM
Theo nhiều chuyên gia, cuối năm luôn là một dịp thuận lợi cho việc mua bán bất động sản. Lý do có thể rất đa dạng như: đây là thời điểm người dân có thêm nhiều thu nhập dồn về, tâm lý “năm mới nhà mới” và đặc biệt hơn là dòng kiều hối. Trong năm 2018, cơ hội và điều kiện sở hữu nhà tại Việt Nam của đối tượng khách hàng đặc biệt này được đánh giá khả quan, dưới tác động của nhiều yếu tố từ kinh tế đến xã hội.
Cung cầu chênh lệch
Theo kinh nghiệm làm việc của bộ phận Kinh doanh quốc tế Savills, tại TP.HCM nói riêng, kiều hối được đánh giá là một nguồn lực quan trọng. Ước tính từ các con số thống kê ngân hàng cho thấy, lượng kiều hối về TP.HCM đạt khoảng 5,2 tỷ đô la trong năm 2017, tăng xấp xỉ 4,5% so với năm ngoái. Xét về bản chất, kiều hối có thể được xem như nguồn vốn một chiều với nhiều lợi thế đầu tư tự do, trong khi xét về quy mô, kiều hối hoàn toàn được kỳ vọng lớn tương đương FDI và FII nhờ vào số lượng xấp xỉ 4,5 triệu kiều bào - tương đương gần 5% dân số.
Cũng theo ghi nhận của ngành ngân hàng, tỷ lệ kiều hồi đổ vào bất động sản vào khoảng 21-22%, chỉ đứng sau lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Như vậy, với sự ổn định của dòng tiền này trong những năm qua vào khoảng 11-12 tỷ USD mỗi năm, thì mỗi năm bất động sản hút dòng tiền này vào khoảng 2,5 tỷ USD.
![]() |
|
Tỷ lệ kiều hồi đổ vào bất động sản vào khoảng 21-22%. Ảnh: Báo Thanh Niên. |
Một yếu tố khác đầy hứa hẹn cho đối tượng Việt Kiều với vai trò khách hàng ở thị trường bất động sản chính là khung pháp lý được nới rộng, và điều này tạo thêm nhiều ưu thế lẫn niềm tin.Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia dù thị trường bất động sản phục vụ đối tượng này được cho là rất hấp dẫn do nhu cầu cao nhưng sản phẩm bất động sản để phục vụ cho đối tượng này còn khá hạn chế. Với cộng đồng hàng triệu người Việt sinh sống tại Mỹ, Châu Âu hoặc các quốc gia châu Á lân cận, cùng những nhu cầu như an cư khi về hưu, sinh sống, làm việc hay đầu tư về Việt Nam, phân khúc này được nhận định là lớn khi thu nhập của đối tượng này tương đối cao.
Xét đến thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản Việt Nam đang sở hữu nhiều yếu tố thuận lợi cho khách hàng, đơn cử như sự đa dạng từ các sản phẩm cũng như những ưu đãi về giá cả, chương trình chăm sóc khách hàng hợp lý từ các chủ đầu tư trong bối cảnh cạnh tranh.
Bên cạnh sự lựa chọn phong phú, yếu tố kinh tế vĩ mô tăng trưởng, tình hình an ninh được đảm bảo phần nào đóng góp vào quyết định đầu tư. Thêm vào đó, từ khi nhà nước mở rộng chính sách cho Việt kiều mua nhà ở tại Việt Nam, tỷ lệ Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước ngày càng tăng cao, dù vẫn còn những hạn chế trong thủ tục cũng như những vấn đề pháp lý cần được bổ sung.
An toàn và minh bạch
Theo kết quả làm việc và khảo sát của bộ phận Kinh Doanh quốc tế Savills Việt Nam, những yếu tố mà khách hàng Việt Kiều nói riêng và nước ngoài nói chung quan tâm đến bất động sản tại Việt Nam bao gồm: mức độ an toàn, an ninh cũng như các dịch vụ cộng thêm sau giao dịch, bên cạnh những mối quan tâm cơ bản khác như vị trí địa lý, giá thành, tiện ích, kiến trúc hoặc thiết kế.
Được đánh giá là một thị trường bất động sản mới nổi, giàu tiềm năng, Việt Nam cũng không chỉ được quan tâm với góc nhìn “quê hương” mà còn là điểm đến đầu tư hấp dẫn của kiều bào. Hiện tại, để gỡ bỏ bớt những rào cản, đối tượng khách hàng này cũng như người nước ngoài thường tìm đến những đơn vị tư vấn uy tín để hỗ trợ giao dịch được tốt nhất.
Nhờ vào sự tư vấn của các đơn vị này, khách hàng Việt kiều và nước ngoài sẽ có cái nhìn khách quan hơn về tình hình chung của thị trường, nắm bắt được tương đối chính xác giá trị tài sản và kỳ vọng đúng mức về các sản phẩm bất động sản. Dựa trên kinh nghiệm thực tế của Savills, quy trình tư vấn miễn phí có thể bắt đầu từ việc xác định và tìm hiểu nhu cầu của khách hàng như vị trí cũng như những tiêu chuẩn trước khi lựa chọn những dự án phù hợp.
Ngoài việc tổ chức các chuyến khảo sát được thiết kế theo ngân sách riêng và đúng thời điểm dành cho từng đối tượng, ví dụ như những đợt tham quan bất động sản miễn phí dành cho Việt Kiều trong mùa Tết 2018, Savills còn hỗ trợ khách hàng trong quá trình làm việc và thủ tục với chủ đầu tư cũng như các dịch vụ cộng thêm sau khi hoàn thành việc mua bán như cho thuê hay quản lý bất động sản. Thông qua quy trình này, khách hàng cũng sẽ am tường hơn về các thỏa thuận mình đang thực hiện, cũng như làm quen với những thủ tục pháp lý cần thiết, nhằm đảm bảo quyết định đầu tư được an toàn và chính xác.
-
Chính phủ khuyến khích đầu tư Khu đô thị thông minh và Khu đô thị công nghệ -
Thị trường bất động sản nguy cơ dư thừa nguồn cung phân khúc cao cấp -
Kho xưởng xây sẵn là “điểm sáng” của bất động sản công nghiệp phía Nam -
Hà Nội: Những dự án nhà ở xã hội đang và sẽ mở bán trong quý IV/2025 -
Bất động sản - nguồn lực tạo hạ tầng "mềm" cho trung tâm tài chính trong tương lai -
Thị trường bất động sản Khánh Hòa duy trì đà tăng trưởng mạnh -
Ngoài siết hạn mức tín dụng, còn cách nào hạn chế đầu cơ bất động sản?
-
1
Trình Quốc hội sửa Luật Thuế giá trị gia tăng ngay tại Kỳ họp thứ 10 -
2
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
3
Vingroup trình phương án làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu vốn đầu tư 104.410 tỷ đồng -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/12 -
5
Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/12
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Spherea nắm quyền sở hữu hoàn toàn Averna -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới

