Sao chưa quy định về Chứng chỉ môi giới BĐS của người nước ngoài?
Hữu Tuấn - 06/05/2015 09:20
 
Cần thiết có những quy định cụ thể, chi tiết về vấn đề chứng chỉ môi giới bất động sản của người nước ngoài.

Trong dự thảo Thông tư về môi giới bất động sản, sàn giao dịch bất động sản của Bộ Xây dựng vẫn chưa có quy định cụ thể về giá trị, thời hạn, các quy định liên quan về chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản của người nước ngoài.

Mặc dù tại Dự thảo  Thông tư "Quy định về việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản", tại điều 3 của Dự thảo đã cho phép người nước ngoài được dự thi sát hạch để cấp chứng chỉ môi giới bất động sản nhưng trong thông tư này không hề có quy định về trường hợp người nước ngoài có chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá bất động sản do nước ngoài cấp.

Rất cần có quy định cụ thể  về chứng chỉ môi giới bất động sản được nước ngoài cấp để hành nghề tại Việt Nam
Rất cần có quy định cụ thể về chứng chỉ môi giới bất động sản được nước ngoài cấp để hành nghề tại Việt Nam (ảnh minh họa)



Dự thảo Thông tư này cũng không đề cập đến vấn đề có công nhận chứng chỉ hành nghề môi giới, định giá bất động sản do nước ngoài cấp và người nước ngoài có được sử dụng để hành nghề tại Việt Nam hay không? Nếu Chứng chỉ hành nghề do nước ngoài cấp được sử dụng có  phải  dịch ra tiếng Việt có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam hay không? Có phải gửi cho Sở Xây dựng tại địa phương nơi hành nghề để theo dõi, quản lý. hay không?

Trên thực tế, đến nay, việc cấp chứng chỉ môi giới bất động sản, chứng chỉ định giá bất động sản cho đối tượng là người nước ngoài, người Việt Nam định cư nước ngoài vẫn chưa có hướng dẫn riêng của Bộ Xây dựng. Đến nay, vẫn chưa có thống kê về số người nước ngoài, Việt Kiều có chứng chỉ quốc tế cấp để hành nghề môi giới, định giá bất động sản ở Việt Nam. Tuy nhiên, số người hành nghề môi giới, định giá bất động sản ở Việt Nam không hề nhỏ. Họ đang làm việc tại các công ty tư vấn, định giá, sàn bất động sản, các doanh nghiệp bất động sản ở khắp Việt Nam.

Do vậy, rất cần thiết có những quy định cụ thể, chi tiết về vấn đề này trong Dự thảo Thông tư "Quy định về việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; hướng dẫn việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản; việc thành lập và tổ chức hoạt động của sàn giao dịch bất động sản" mà Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản