Rủi ro tiềm ẩn khi đầu tư đất nền Tây Bắc Đà Nẵng theo hiệu ứng tin đồn
Ngọc Tân - 07/09/2017 09:15
 
Trước đây, khu Tây Bắc TP. Đà Nẵng không được đánh giá cao do quan niệm phía Tây không phù hợp để “an cư lạc nghiệp”. Tuy nhiên, khi cơn sốt đất lên cao, khả năng sinh lời lớn đã dẫn đến ngày càng có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến các sản phẩm đất nền giá bình dân tại đây. Cơn sốt đất mang theo cơ hội, nhưng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro tiềm ẩn.

Cơn sốt đất nền giá bình dân vượt ranh giới Đà Nẵng vào đến Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc nay lại lan sang cả phân khu Tây Bắc, Đà Nẵng. .

Theo các nhà đầu tư, khu Hoà Xuân bị chững lại do giá bán đội cao quá là một trong những lý do khiến giới đầu tư chuyển hướng quan tâm sang những khu vực khác, trong số đó có khu vực Tây Bắc Đà Nẵng.

Trước đây, khu Tây Bắc không được đánh giá cao do phía Tây (thuộc cung Đoài trong ngũ hành) được xem là cung trạch không được đẹp trong phong thủy, không phù hợp để “an cư lạc nghiệp”. Tuy nhiên, khi cơn sốt đất lên cao, khả năng sinh lời lớn đã dẫn đến ngày càng có nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn đến các sản phẩm đất nền giá bình dân tại đây.

Đất nền Tây Bắc ngày càng hiện nay đã được khách hàng chấp nhận
Đất nền Tây Bắc ngày càng hiện nay đã được khách hàng chấp nhận

Thời gian qua, giá trị địa ốc trục Tây Bắc được nâng cao kể từ sau khi trục 1 Tây Bắc được hoàn thành nối liền vùng Quan Nam Thuỷ Tú với trung tâm thành phố Đà Nẵng thông qua Cầu vượt Ngã Ba Huế; cũng như việc tuyến đường Hoàng Văn Thái nối dài đi Bà Nà thông tuyến đã mang đến làn gió mới cho đất nền phía Tây Bắc. Các dự án phía Tây Bắc dần được thị trường chấp nhận, điển hình như Phước Lý, Pandora City...

Theo Đất Xanh Miền Trung, đơn vị này vừa giới thiệu ra thị trường dự án đất nền Lakeside Palace do Công ty CP đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng làm chủ đầu tư, sản phẩm được đón nhận khá tích cực. Lần giới thiệu dự án ra thị trường ngày 27/8 vừa qua đã thu hút hơn 500 khách hàng tham dự, và đã có 200 sản phẩm được đăng ký mua đạt tỷ lệ thanh khoản 97%.

Mới đây nhất, Phú Gia Thịnh cũng đã thông báo thanh khoản thành công hơn 200 lô sản phẩm dự án New Đà Nẵng city - khu vực trước đây thuộc dự án Tân Cường Thành tai tiếng. Các dự án khác như Bàu Tràm Lakeside, Hòa Khánh Residence, Nam Trân Central Park... cũng được đón nhận khá tích cực.

Trong quý II/2017, Dự án Golden Hills (400ha) đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 với sự hoàn thiện đồng bộ của hệ thống đường phố toàn bộ khu A, công viên xanh, các khu vui chơi thể thao phức hợp gồm sân bóng, sân tennis, siêu thị mini, văn phòng cho thuê… Điều này cũng góp phần nâng cao giá trị địa ốc trục Tây Bắc, bởi đây là dự án mang tính độc lực cho thị trường đất nền khu vực này.

Không chỉ các khu vực thuộc Liên Chiểu, các khu vực thuộc huyện Hòa Vang như Hòa Liên, Hòa Sơn cũng đã rục rịch tăng giá sau khi có thông tin Đà Nẵng đầu tư tuyến Vành đai phía Tây 1.500 tỷ đồng. Riêng với dự án Golden Hills, hiện giá đất nền mặt tuyến đường lớn Nguyễn Tất Thành nối dài dao động từ 1,1 - 1,3 tỷ đồng/lô còn những tuyến đường nhỏ hơn thì giá 1 lô đất dao động khoảng 600 triệu đồng và giá đất tại đây đang có dấu hiệu tăng nữa.

Ngoài ra các dự án trong dân cư hay các dự án tái định cư nằm gần Golden Hills và khu vực phía Bắc quận Liên Chiểu cũng tăng giá nhanh chóng với giá bán xấp xỉ giá đất tại Goden Hills.

Mặc dù thị trường khả quan, nhưng chứa đựng những rủi ro tiềm ẩn. Rủi ro bao gồm việc tăng giá đất “ảo” và một số chủ đầu tư dự án vốn trước đây thường xuyên bán những sản phẩm không đầy đủ các giấy tờ pháp lý khiến nhà đầu tư nghi ngại...

Phân khúc đất nền Tây Bắc ẩn chứa những rủi ro nếu nhà đầu tư chạy theo hiệu ứng tin đồn
Phân khúc đất nền Tây Bắc ẩn chứa những rủi ro nếu nhà đầu tư chạy theo hiệu ứng tin đồn

Anh Vũ Tiến Dũng, một nhà đầu tư từ Hà Nội cho rằng, hiện nay, đất tại trục Tây Bắc lên cơn sốt, nhưng giá ở mức hơi cao so với mặt bằng thu nhập của người dân địa phương. Điều này khiến thị trường bị phụ thuộc vào giới đầu tư chứ không phải nhu cầu thực của người có nhu cầu mua để ở.

“Mức giá hơn 600 triệu đồng/lô diện tích 100 m2 chỉ phù hợp với nhà đầu tư, chứ hơi cao so với phần lớn công nhân, người lao động tại địa phương.”, anh Dũng nói.

Thêm nữa là việc hiện nay các dự án đất nền tại Tây Bắc ăn theo thông tin di dời Ga Đà Nẵng hay Cảng Liên Chiểu cũng chỉ tạo ra cơn sốt tạm thời, điều này sẽ khiến giá cả không ổn định và sẽ khiến một số nhà đầu tư “mắc kẹt” khi đầu tư vào khu vực này thời điểm giá “đội trần”.

Dự án di dời ga Đà Nẵng hay cảng Liên Chiểu từ lúc quy hoạch đến lúc triển khai vẫn còn một quảng thời gian dài, có thể phải đến mấy năm nữa mới triển khai. Trong khi đó thị trường lại có diễn biến quá nhanh, giá cả tăng lên từng ngày. Điều này chứng tỏ việc tăng giá vẫn còn bị cuốn theo tin đồn.

Thứ nữa là kể cả khi ga Đà Nẵng được di dời hay cảng Liên Chiểu được xây dựng thì dự án cũng sẽ chỉ tạo động lực phát triển kinh tế và thu hút thêm đông đảo lực lượng người lao động đến với khu vực. Mà họ đa phần cũng chỉ là công nhân và người lao động, mức thu nhập họ hoàn toàn khó có thể đáp ứng được với giá cả đất đang trong thời kỳ tăng giá từng ngày như hiện nay được. Nếu nhà đầu tư đợi được đến khi ấy, có thể tiền lãi ngân hàng phát sinh khi vay tiền đầu tư đất sẽ còn lớn hơn cả khả năng sinh lời của lô đất ấy.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản