Rộ phong trào làm trang trại mini ven đô
- 23/10/2014 10:29
 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đất Đông Anh chuẩn bị 'lên đời'?
Sau hợp long, giá đất quanh cầu Nhật Tân vẫn chưa nhúc nhích
Nhà sổ đỏ ngoại ô đang bị chung cư giá rẻ chèn ép
Đất nền ven đô giá bèo vẫn... ế
Dân tình ngán biệt thự ven đô
Những biệt thự, penhouse ở Hà Nội giá dưới 500 triệu

Làm việc trong ngành tài chính, năm 2007, vợ chồng chị Hoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cùng vài người thân đầu tư mua khu đất gần 5ha tại Ba Vì, chờ lúc được giá để bán. Tuy nhiên, giá thị trường đi xuống sau đó và chị cũng không tìm được khách để chuyển nhượng.

   
  Những ngày cuối tuần, các trang trại mini hầu như không còn phòng trống  

Giữa năm 2013, gia đình chị quyết định xây dựng cả khu thành một trang trại để kinh doanh theo mô hình nghỉ dưỡng kết hợp nông trại nuôi trồng. Hiện chị đầu tư xây dựng được 7 căn hộ có diện tích khác nhau, với cả loại phòng đôi và phòng tập thể, sức chứa khoảng 50 khách. Giá thuê phòng dao động từ 500-1,7 triệu đồng một ngày hoặc tính theo giờ.

"Vào những ngày cuối tuần, hầu như không bao giờ còn phòng trống. Thậm chí vào một số dịp, khách còn phải đặt trước vài tuần mới còn chỗ", chị Hoa cho hay.

Để phục vụ nhu cầu giải trí như câu cá, chèo thuyền, cắm trại cho khách, trang trại còn đầu tư ao cá, hồ câu... Những diện tích còn lại được quy hoạch thành khu chăn nuôi (lợn, gà) và trồng cây ăn quả, ngô, khoai sắn, cây cảnh, vườn rau... để tạo không gian vui chơi, nghỉ ngơi cho khách. Khách đến nghỉ ngơi có thể mua thực phẩm trong trang trạng để tự nấu ăn hoặc thuê nhân viên ở đây chế biến. Chị cho biết, trang trại vừa phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, vừa phát triển nuôi trồng để bán thực phẩm sạch ra thị trường. 

Anh Tuấn, chủ một trang trại hoạt động từ năm ngoái tại Sóc Sơn cho biết, nảy ra ý tưởng khi bản thân gia đình anh cũng có nhu cầu tìm nơi nghỉ ngơi vào những ngày cuối tuần. Trang trại của anh hiện xây dựng được 2 căn biệt thự nhà vườn, khu vườn cây, bể bơi và chăn nuôi, trồng trọt... Ngoài ra, còn một khu sinh hoạt chung để làm phòng ăn chung, sân chơi thể thao, khu vui chơi trẻ em....

Giá thuê cả khu trang trại vào những ngày cuối tuần vào khoảng 10-12 triệu đồng, còn thuê một căn thì từ 5-6 triệu. "Mỗi căn nhiều phòng, có thể ở được 15-20 người nên nhiều gia đình, cơ quan chọn làm nơi nghỉ ngơi vào những ngày cuối tuần", anh Tuấn nói. 

Anh Tuấn cho biết, nhờ bạn bè giới thiệu và nên hầu hết những ngày cuối tuần trang trại đều kín khách. Doanh thu từ việc cho thuê căn hộ, dịch vụ vào khoảng 50-70 triệu mỗi tháng. Ngoài ra, trang trại cũng nuôi trồng rau, thực phẩm sạch để cung cấp ra thị trường. Khoản thu được từ các hoạt động này đạt khoảng 30-40 triệu mỗi tháng. 

Các chủ trang trại cho biết, chi phí đầu tư mô hình này không quá lớn, các công trình xây dựng đơn giản. Theo anh Tuấn, điều quan trọng khi đầu tư xây dựng những trang trại như trên là phải tạo được không gian sạch sẽ, hiện đại nhưng tự nhiên, dân dã. Bên cạnh đó phải có các khu đất để tổ chức những hoạt động ngoài trời như nấu ăn, nướng thịt, cắm trại... 

Hiện nay, tại địa bàn quanh Hà Nội như Ba Vì, Sóc Sơn, Lương Sơn, một số gia đình tự đứng ra triển khai xây dựng trang trại với mô hình tương tự của chị Hoa và anh Tuấn. Chủ các trang trại cho biết, mô hình này có một số nét tương đồng với các khu du lịch sinh thái trước đây từng nở rộ quanh Hà Nội.

"Tuy nhiên, các khu sinh thái chủ yếu đầu tư theo hướng xây dựng các công trình nhân tạo, phòng nghỉ xây san sát nhau thì các trang trại xây mật độ thưa, thoáng đãng hơn. Hơn nữa, các trang trại chủ yếu đầu tư nuôi trồng tự nhiên để khách được trải nghiệm môi trường sống như ở quê, tự chơi, tự nấu nướng như ở nhà của họ. Đây là điểm khác biệt chúng tôi muốn tạo ra thì mới có thể thu hút được khách", chị Hoa cho hay. 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản