Ra mắt sơn chống cháy nano do người Việt chế tạo từ vỏ trấu
B.G - 11/01/2016 21:47
 
Sáng nay 10/1, tại Bà Rịa Vũng Tàu, KOVA đã phối hợp Cục Cảng sát PCCC & Cứu nạn cứu hộ ra mắt sản phẩm sơn chống cháy Nano làm từ vỏ trấu - được xem là một ứng dụng mới và mang lại hiệu quả lớn trong công tác PCCC.
.
PGS.TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch tập đoàn Sơn KOVA giới thiệu về sơn chống cháy nano sản xuất từ vỏ trấu

Đây là loại sơn chống cháy hệ nước, sử dụng công nghệ Nano từ vỏ trấu đầu tiên trên thế giới, do chính PGS.TS Nguyễn Thị Hòe, Chủ tịch tập đoàn Sơn KOVA phát minh.

Tại hội thảo, KOVA đã trình diễn một thử nghiệm cho thấy hiệu quả bảo vệ chống cháy của Sơn chống cháy Nano KOVA đã đạt xấp xỉ 360 phút, vượt qua mức 1 là mức cao nhất được tiêu chuẩn kỹ thuật Việt Nam quy định. So sánh với các loại Sơn khác cùng chủng loại, Sơn chống cháy của KOVA đã thể hiện tính vượt trội về khả năng bảo vệ chống cháy cho kết cấu thép. Các chỉ số về khả năng tạo khói, tính độc hại của sản phẩm cháy dều đạt mức thân thiện môi trường. Sơn chống cháy Nano KOVA có thể áp dụng hoàn toàn cho các loại vật liệu, kết cấu khác như gỗ, thạch cao, bê tông, cửa chống cháy.

Tại Hội thảo, Đại tá Trần Trung Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC & Cứu nạn cứu hộ cho biết, tổng số cơ sở có nguy cơ cháy nổ trên cả nước từ 20.000 ở thời điểm hơn 10 năm trước đây đã tăng lên 200.000 cơ sở. Nhiều cơ sở có quy mô rất lớn tập trung nhiều tài sản, vật tư, dây chuyền công nghệ hiện đại. Tình hình cháy nổ ngày càng phức tạp, số vụ cháy ngày càng nhiều gây thiệt hại lớn. Trong năm 2015, xảy ra gần 2.800 vụ cháy, làm chết 62 người, bị thương 264 người, thiêu hủy tài sản trị giá gần 1.500 tỷ đồng và hơn 1.600 ha rừng. Đáng chú ý là xảy ra một số vụ cháy tại một số cơ sở sản xuất, khu công nghiệp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Khi xảy ra hỏa hoạn, nguyên nhân gây thương vong chủ yếu từ ngạt thở (do hít phải khói bụi, khí độc) và do sập tường, cốt thép. Vì vậy, để tăng cường hiệu quả trong công tác PCCC, nhiều đơn vị hiện đã sử dụng các loại sơn chống cháy để kéo dài thời gian chịu đựng của vật liệu, bảo vệ kết cấu cũng như ngăn cản đám cháy lan rộng, hạn chế khói độc,…. giảm tối đa các thiệt hại về người và của. Tuy nhiên nhiều loại sơn chống cháy hiện nay, thời gian chống cháy vẫn còn khá ít, hoặc đi từ gốc dầu nên khi cháy dễ gây ra khí độc hại.

Để khắc phục những hạn chế trên, PGS.TS Nguyễn Thị Hòe đã nghiên cứu thành công loại sơn chống cháy Nano từ vỏ trấu, hệ nước, hàm lượng VOC (hàm lượng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi) gần bằng 0, thời gian chống cháy có thể lên đến 360 phút.

Được biết, sơn chống cháy đã có ở Việt Nam từ năm 2013, tuy nhiên nếu như 3 năm trước đây, sơn chống cháy KOVA chỉ tập trung vào các bề mặt chủ yếu là bê tông, kim loại (sắt, thép),… thì hiện tại, dòng sơn này đã được đầu tư nghiên cứu và thành công cho cả những bề mặt khác như gỗ, thạch cao.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản