Quy hoạch vùng TP.HCM mở rộng: Cơ hội cho thị trường bất động sản Long An
Gia Huy - 08/04/2018 17:27
 
Trong văn bản điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030 - tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Long An sẽ là khu đô thị sinh thái, đòn bẩy cho TP.HCM.

Thị trường bất động sản Long An sẽ “bung lụa”

Theo quy hoạch, Long An sẽ thuộc về khu Tây TP.HCM. Tỉnh này sẽ là một không gian vùng mở rộng, với hướng phát triển trở thành tiểu vùng kinh tế của TP.HCM.

Cụ thể, TP.HCM sẽ là khu đô thị hạt nhân trung tâm vùng, kết nối giữa các quận, huyện, thành phố với các huyện của tỉnh Long An như Củ Chi, Hậu Nghĩa, Đức Hòa... Các khu đô thị này sẽ phát triển theo hướng đô thị sinh thái, kết hợp công nghiệp nhẹ và nông nghiệp đô thị nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ cảnh quan sinh thái và thoát lũ cho tiểu vùng đô thị trung tâm.

Kiến Tường Central Mall sẽ là điểm nhấn của thị trường bất động sản Khu kinh tế cửa khẩu.
Kiến Tường Central Mall sẽ là điểm nhấn của thị trường bất động sản Khu kinh tế cửa khẩu.

Theo quy hoạch mới, khu đô thị Đức Hòa sẽ là đô thị loại III, là trung tâm hành chính - chính trị, thương mại, dịch vụ của huyện Đức Hòa, trung tâm thương mại, dịch vụ, giáo dục - đào tạo cấp vùng, trung tâm công nghiệp tại khu vực Tây Bắc với đường Vành đai 4 chạy xuyên qua, nối 2 khu Tây Bắc và Tây Nam của TP.HCM với nhau.

TP. Tân An sẽ là đô thị loại II, với việc trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, y tế, thể thao, giải trí cấp vùng phía Tây Nam của TP.HCM. Các huyện còn lại của tỉnh Long An sẽ có nhiệm vụ xây dựng hành lang xanh của khu vực quanh TP.HCM.

Khu đô thị Bến Lức sẽ được xây dựng thành trung tâm hành chính - chính trị, thương mại, dịch vụ của huyện Bến Lức, trung tâm giáo dục - đào tạo, trung tâm y tế, thể thao, thương mại, dịch vụ và công nghiệp cấp vùng. Trong khi, đô thị Cần Giuộc sẽ là khu đô thị mang trọng trách xây dựng dịch vụ vui chơi giải trí cấp vùng.

Được biết, Bộ Xây dựng đã yêu cầu TP.HCM và Long An hoàn thành tuyến đường Vành đai 4 trước năm 2020. Theo đó, Long An sẽ là trục hành lang kinh tế lớn nhất Thành phố theo chiều dọc Quốc lộ 22, giáp với khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, Xa Mát.

Vừa qua, hầm chui giao lộ An Sương (quận 12 - Hóc Môn đi các tỉnh Long An, Tây Ninh) đã thông xe nhằm giải quyết cấp bách điểm ùn tắc giao thông nặng nề nhất Thành phố. Với vốn đầu tư 514 tỷ đồng, thiết kế hầm chui đôi, gồm một hầm cho các loại xe lưu thông theo hướng từ đường Trường Chinh đi Quốc lộ 22 và một hầm cho xe lưu thông chiều ngược lại. Mỗi hầm rộng từ 9 - 9,5 m cho 2 làn xe, kể cả xe siêu trường, siêu trọng lưu thông, với vận tốc 50 km/giờ.

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) với số vốn đầu tư 2,173 tỷ USD cũng bắt đầu được xây dựng, nối từ quận 1 về đường Trường Chinh tới Bến xe An Sương vào huyện Đức Hòa.

Trung tâm thị xã Kiến Tường luôn sôi động.
Trung tâm thị xã Kiến Tường luôn sôi động.

Thêm vào đó, tuyến đường Vành đai 4 với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 35,8 km, đi qua các địa phương gồm tỉnh Long An (huyện Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc), TP.HCM đi qua huyện Nhà Bè, hiện đã được tiến hành giải phóng mặt bằng để xây dựng. Ngoài ra, Bến xe Miền Tây cũng đang trong giai đoạn di dời về huyện Bình Chánh giáp với huyện Bến Lức.

Với điểm lợi thế về Quy hoạch vùng TP.HCM mở rộng, từ đầu năm 2018 thị trường bất động sản Long An đã đón nhận dòng vốn đầu tư mạnh mẽ từ các ông lớn bất động sản như Vingroup đang xúc tiến đầu tư dự án khu phức hợp đô thị, kết hợp vui chơi giải trí tại khu đất có diện tích khoảng 900 ha tại xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa.

Đầu tháng 3/2018, UBND tỉnh Long An đã  lấy ý kiến đề xuất và thống nhất thành lập khu kinh tế mở do Công ty cổ phần Him Lam làm chủ đầu tư. Trên cơ sở này, khu kinh tế mở rộng sẽ có quy mô hơn 32.300 ha, nằm trên địa bàn huyện Cần Giuộc và Cần Đước. Dự kiến, tại Long An, vào quý IV/2018, một siêu dự án khác là Waterpoit với quy mô lên đến 381 ha sẽ được Tập đoàn Nam Long đầu tư.

Theo các doanh nghiệp bất động sản, các công trình lớn, siêu dự án cùng lúc đổ bộ vào Long An sẽ làm thay đổi bộ mặt thị trường bất động sản nơi đây khiến cho thị trường này tiếp tục có sự đột phá về nguồn cung - cầu, sự thay đổi trong cách tiếp cận của nhà đầu tư đối với thị trường khu vực, cũng như lợi thế tăng giá bất động sản có thể sẽ tiếp diễn trong thời gian lâu dài.  

Kiến Tường Central Mall điểm nhấn của thị trường bất động sản Khu kinh tế cửa khẩu

Cùng với đà phát triển của thị trường bất động sản tỉnh Long An, nhiều dự án mới cũng phát triển rầm rộ. Đặc biệt, việc phát triển này không chỉ cục bộ tại khu vực trung tâm, mà còn mở rộng ra toàn tỉnh, trong đó, điểm mạnh ở những dự án tại Long An đó là hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện, dự án luôn được chủ đầu tư chăm chút về hạ tầng nội khu, khu vui chơi giải trí, giáo dục, y tế… đáp ứng nhu cầu ở hiện đại nhất cho cư dân.

Đơn cử, Dự án Kiến Tường Central Mall là dự án trọng điểm của UBND thị xã Kiến Tường làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Kinh doanh bất động sản Cát Tường là đơn vị hợp tác phát triển và phân phối. Dự án nằm trong chiến lược phát triển chung của Vùng kinh tế cửa khẩu tỉnh Long An nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Kiến Tường Central Mall được quy hoạch hiện đại, đồng bộ với hạ tầng, tạo cảnh quan văn minh, sạch đẹp. Trong tương lai gần, nơi đây sẽ hình thành một khu thương mại sầm uất, là địa điểm vui chơi giải trí và thu hút toàn bộ khu vực Đồng Tháp Mười.

Đặc biệt, Dự án nằm trong khu vực quy hoạch tổng thể Khu đô thị Sân bay Thị xã Kiến Tường tổng diện tích 150 ha, mật độ xây dựng khoảng 35%, còn lại 65% quỹ đất dành cho các tiện ích phục vụ cư dân dự án và cộng đồng dân cư thị xã Kiến Tường.

Tọa lạc trên mặt tiền tuyến đường trung tâm như Lê Duẩn, Lý Thường Kiệt và Lê Lợi kết nối với trục giao thông xương sống quốc gia bao gồm: Quốc lộ 62, quốc lộ N2 nối liền khu vực Đồng Tháp Mười, Cửa khẩu Bình Hiệp, TP. Tân An, TP.HCM… thông qua tuyến Xuyên Á, cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đồng thời là cửa ngõ giao thông đường thủy, giao thương, kết nối các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long - TP.HCM - Tây Ninh - Campuchia qua sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây.

Với Dự án Kiến Tường Central Mall, cư dân được hưởng hàng loạt tiện ích trọng điểm mang đến cuộc sống đầy đủ tiện nghi, với hệ thống dịch vụ tiện ích hoàn thiện tập trung trong bán kính chưa đến 1 km.

Đơn cử Bệnh viện Đa khoa Mộc Hóa, Trường THCS Võ Duy Dương, Trường PTTH Kiến Tường, Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười, Chi cục Thuế, Tòa án nhân dân, sân vận động Mộc Hóa, Trường mầm non Hướng Dương, Bến xe thị xã, hệ thống kho bạc, ngân hàng, Trung tâm Thương mại Kiến Tường…

Mỗi khu là một dấu ấn riêng như khu biệt thự sinh thái nằm bên dòng kênh xanh, còn khu nhà liền kề hiện đại tập trung hoạt động kinh doanh thương mại với các cửa hàng thời trang, quán cà phê, nhà hàng... tấp nập ngày đêm phù hợp với các gia đình trẻ ưa thích kinh doanh và cuộc sống sôi động. Khu Hồ bơi, công viên Núi Đất không chỉ là nơi thư giãn, rèn luyện sức khỏe của các cư dân, mà còn là điểm nhấn tô điểm cho Kiến Tường Central Mall thêm phần lung linh.

Nằm trong chiến lược phát triển chung của Vùng kinh tế cửa khẩu, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Kiến Tường Central Mall được quy hoạch đồng bộ với hạ tầng hoàn chỉnh, tạo cảnh quan văn minh, sạch đẹp. Nơi đây sẽ hình thành một khu thương mại sầm uất, là địa điểm vui chơi giải trí và thu hút sức mua của toàn bộ khu vực Đồng Tháp Mười. Kiến Tường Central Mall là vùng đất vàng để đầu tư thương mại và an cư với nhiều cơ hội kinh doanh rộng mở cho những ai muốn tạo lập sự nghiệp mới ở vùng đất trù phú, giàu tiềm năng này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản