Quy định cấp phép xây nhà cao tầng ở Đà Nẵng
Hoàng Anh - 24/03/2018 07:49
 
Ngày 23/3, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã cung cấp thông tin liên quan đến công tác quy hoạch, cấp phép công trình cao tầng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, thành phố Đà Năng thực hiện quản lý cấp phép xây dựng công trình cao tầng căn cứ theo quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị được phê duyệt. Các khu vực chưa có thiết kế đô thị hoặc những khu vực chưa có quy hoạch chi tiết thì Sở Xây dựng tham mưu quản lý xây dựng theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01:2008 và Quyết định của UBND thành phố Đà Nẵng theo hướng hạn chế tầng cao công trình trên các trục đường có mặt đường nhỏ.

Cụ thể: đường quy hoạch có lòng đường dưới 5,5m và đường không có vỉa hè thì không được xây dựng công trình thương mại dịch vụ. Đường quy hoạch có lòng đường 5,5m chỉ được xây tối đa 10 tầng. Đường quy hoạch có lòng đường từ 5,5m đến dưới 10,5m được xây dựng tối đa 12 tầng.

Đường đôi và đường có lòng đường trên 10,5m trở lên thì được xây tối đa 9 tầng với khu đất có mặt tiền từ 4,5 đến 6m; khu đất có mặt tiền từ trên 6m đến dưới 9m xây tối đa 10 tầng; Khu đất có mặt tiền từ 9m đến đúng 12m được xây tối đa 12 tầng; Khu đất có mặt tiền từ 12m đến đúng 15m xây tối đa 15 tầng; Khu đất có mặt tiền từ 15m đến 25m xây tối đa 21 tầng đến 26 tần. Khu đất có mặt tiền rộng hơn thì UBND thành phố sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể để quyết định.

Thành phố Đà Nẵng ban hành nhiều quy định để quản lý xây nhà cao tầng.
Thành phố Đà Nẵng ban hành nhiều quy định để quản lý xây nhà cao tầng.

Ngoài ra, tầng cao công trình được quy hoạch xây dựng đảm bảo an toàn cho hoạt động bay trên địa bàn thành phố, trường hợp vượt giới hạn tĩnh trên không thì phải có ý kiến thống nhất của Bộ Quốc phòng.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, để tăng cường hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng công trình, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị tư vấn lập thiết kế đô thị khu vực trung tâm thành phố, soạn thảo quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc khu vực trung tâm. Trong lúc chưa có thiết kế đô thị được duyệt, tại các khu vực chưa có quy hoạch chi tiết, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư cần tổ chức lập quy hoạch chi tiết khu vực, đánh giá  kỹ về điều kiện hạ tầng, có cam kết chi trả kinh phí và đầu tư hạ tầng bổ sung nếu cần, trước khi xây dựng công trình cao tầng.

Sở Xây dựng sẽ thực hiện đúng theo quyết định của UBND thành phố về Quy định quản lý theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó “hạn chế phát triển kiến trúc cao tầng trong khu dân cư hiện hữu, trên các tuyến đường có lộ giới nhỏ  hơn 20m; hạn chế xây dựng chung cư cao tầng trong khu dân cư hiện hữu, trong các khu đất nhỏ hơn 1.200m2.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản