Quảng Ninh đề nghị cho Trưởng Đặc khu hành chính được quyết thời hạn cho thuê đất
Quang Hà - 26/08/2017 09:43
 
Trong khuôn khổ buổi làm việc với Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chiều 25/8, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Chính phủ cho phép giao Trưởng Đặc khu tự quyết thời hạn thuê đất tại Đặc khu hành chính.
.
Chiều 25/8/2017, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ảnh: VGP News.

Cụ thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Thành cho biết trong quá trình hoàn thiện cơ sở pháp lý của đặc khu kinh tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cũng thu hút được 36.000 tỷ đồng vốn đầu tư hạ tầng cho đặc khu này, nhiều dự án có tổng mức đầu tư từ 5.000-7.000 tỷ đồng.

“Khi làm Đề án đặc khu kinh tế Vân Đồn, chúng tôi tự tin nhưng thời gian chạy đà tương đối dài rồi mà các nhà đầu tư đang chờ và nếu phải chờ lâu hơn thì niềm tin của nhà đầu tư giảm sút. Nên chúng tôi mong các bộ, ngành và Quốc hội sớm thông qua Đề án cho Quảng Ninh”, ông Thành bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Thành cũng đề nghị không nên quy định “cứng” cho nhà đầu tư thuê đất trong 99 năm tại khu vực Vân Đồn mà giao Trưởng Đặc khu tự quyết thời hạn thuê đất. “Nếu không trao quyền cho Trưởng Đặc khu thì vẫn như anh Chủ tịch huyện thôi”, ông Thành nói.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ đang cố gắng trình dự án Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt vào kỳ họp Quốc hội cuối năm nay, do đó việc tiếp tục rà soát thể chế, chính sách cho đặc khu hành chính kinh tế nói chung và đặc khu Vân Đồn nói riêng rất quan trọng.

Đối với đặc khu hành chính kinh tế, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng chính sách ưu đãi thuế (9 chính sách ưu đãi theo đề xuất của Quảng Ninh) không còn nhiều ý nghĩa trong việc bảo đảm vai trò động lực của khu vực này nên phải rà soát lại chính sách thuế tại đặc khu Vân Đồn. Bên cạnh đó, việc xây dựng Đề án Đặc khu hành chính kinh tế Vân Đồn cần bảo đảm không cạnh tranh trong thu hút đầu tư với đặc khu Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Với các nhà đầu tư chiến lược đầu tư tại Vân Đồn từ đầu thì Đề án cần quy định điều khoản chuyển tiếp ưu đãi, bảo đảm công bằng cho các nhà đầu tư này.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh báo cáo kỹ hơn về thẩm quyền của chức danh Trưởng Đặc khu Vân Đồn.

Phó Thủ tướng đánh giá cao lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã rất tích cực trong chuẩn bị dự án đặc khu kinh tế Vân Đồn và thu hút được các nhà đầu tư chiến lược vào khu vực này, bảo đảm có cơ chế đặc thù mạnh, phù hợp với các quy định của quốc tế. Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Quảng Ninh tiếp tục hoàn thiện Đề án và quy hoạch đặc khu kinh tế Vân Đồn để trình cấp có thẩm quyền quyết định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản