
-
Bắc Giang vượt nhiều thành phố lớn trong “cuộc đua” nhà ở xã hội
-
Bất động sản Đông Bắc TP.HCM “nóng” theo dòng vốn FDI đổ về năm 2025
-
Thêm dư địa cho doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội
-
Khó chốt thương vụ M&A bất động sản, vì bên bán “hét” giá cao -
Dự án nhà ở xã hội đắt nhất Hà Nội dự kiến bàn giao sớm hơn một năm -
Doanh nghiệp địa ốc khoác áo "ngoại" cho dự án bất động sản -
Thông tin về Quỹ nhà ở quốc gia
Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi vừa đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, tham mưu Chính phủ ban hành quy định riêng về quy trình, thủ tục đầu tư... đối với dự án nhà ở xã hội theo hướng rút gọn, đơn giản hóa thủ tục, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư và triển khai thực hiện dự án.
Đồng thời, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, tham mưu Chính phủ nghiên cứu cơ chế, ban hành chính sách riêng về việc đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân khu công nghiệp theo hướng ưu tiên, bố trí quỹ đất và các thiết chế ở khu công nghiệp, coi nhà ở công nhân là hạ tầng thiết yếu tại khu công nghiệp. Cùng với đó, chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp phải có trách nhiệm đầu tư nhà ở cho công nhân trong khu công nghiệp.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi cũng đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu, tham mưu Chính phủ nghiên cứu cơ chế, ban hành chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được dành một phần quỹ đất trong phạm vi dự án nhà ở xã hội để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội.
Theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, ngày 20/6/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 35/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng.
Theo đó, Nghị định không còn nội dung chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (không sử dụng nguồn vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công..) được dành 20% tổng diện tích đất ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (bao gồm cả dự án sử dụng quỹ đất 20%) để đầu tư xây dựng nhà ở thương mại nhằm bù đắp chi phí đầu tư, góp phần giảm giá bán, giá cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội và giảm kinh phí dịch vụ quản lý, vận hành nhà ở xã hội sau khi đầu tư (đã được quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1/4/2021 của Chính phủ). Điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến quyền lợi cũng như kế hoạch đầu tư của các chủ dự án nhà ở xã hội.
Đối với Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp của tỉnh, đa phần các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, do đó các doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm đến việc đầu tư xây dựng nhà ở để phục vụ nhu cầu của công nhân.
Đồng thời, việc điều tra nhu cầu nhà ở công nhân chưa được các doanh nghiệp quan tâm, phối hợp, nên đã gây rất nhiều khó khăn cho Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi trong công tác khảo sát, đánh giá nhu cầu thực sự của người lao động về nhà ở, để có cơ sở điều chỉnh bổ sung quy hoạch, kế hoạch xây dựng nhà ở cho phù hợp với thực tế.
Quy định về quy trình, thủ tục đầu tư... đối với dự án nhà ở xã hội giữa pháp luật về đầu tư và pháp luật nhà ở chưa có sự đồng nhất, dẫn đến lúng túng trong quá trình thực hiện.
Trong đó, về mặt pháp lý, tồn tại nghịch lý là nhà ở xã hội nhưng thực hiện chính sách pháp lý tương tự như nhà ở thương mại. Điều này khiến tiến độ thực hiện các dự án kéo dài, thủ tục pháp lý phức tạp hơn, không thu hút các nhà đầu tư, và nhất là nguồn vốn vay hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện những dự án nhà ở xã hội này chưa triển khai được.
Việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội không mang đến lợi nhuận như các hình thức đầu tư nhà ở thương mại, đất nền thương mại (quy định pháp luật khống chế tiêu chuẩn thiết kế, loại nhà ở, mức trần giá bán, cho thuê, cho thuê mua, lợi nhuận định mức, đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội) và chính sách ưu đãi về nhà ở xã hội hiện nay chủ yếu tập trung vào việc giảm giá thành, nên đối tượng thụ hưởng chính là người mua, thuê, thuê mua. Vì vậy, theo quy luật kinh doanh, việc thu hút các nhà đầu tư tự nguyện bỏ vốn đầu tư nhà ở xã hội là rất khó khăn.
-
Nghệ An thúc tiến độ Dự án mở rộng Quốc lộ 46 đoạn Vinh - Nam Đàn
-
Khu công nghiệp thông minh - Đích đến mới của dòng vốn FDI xanh tại Việt Nam
-
Căn hộ view sông The Gió Riverside - “hàng hiếm” tại khu Đông TP.HCM
-
Nghỉ hè giữa thành phố lên ngôi, các gia đình hiện đại rủ nhau đi trung tâm thương mại "nghỉ dưỡng” kiểu mới
-
Quảng Nam quy hoạch Khu đô thị Tây Bắc sân bay Chu Lai, diện tích hơn 538 ha -
Khai trương Sales Gallery dự án The Felix - nơi chất sống xanh bước ra khỏi “bản vẽ” -
Bình Định tìm được chủ đầu tư dự án khu du lịch vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng -
TP.HCM cho thuê ngắn hạn đất công "nhàn rỗi" chờ làm dự án -
Lời giải từ Vinhomes cho bài toán đầu tư thấp tầng với dòng vốn mỏng -
“Bắt mạch” thị trường bất động sản Hải Phòng trước cột mốc lịch sử hợp nhất với Hải Dương -
Đà Nẵng mở bán 633 căn hộ nhà ở xã hội, giá hơn 16 triệu đồng/m2
-
Thương hiệu bánh ngọt Hàn Quốc ứng dụng blockchain gia tăng trải nghiệm cho khách hàng
-
SeABank thông báo mời thầu
-
BITGP kết nối cộng đồng khởi nghiệp Web3 tại sự kiện công nghệ lớn nhất năm
-
Vinhomes Royal Island thu hút giới đầu tư Hải Dương
-
TOPPAN Security mua lại dzcard Group
-
Chỉ từ 1 tỷ đồng, sở hữu đất nền Cần Thơ đón đầu tiềm năng