Phong thủy dưới góc nhìn khoa học (kỳ 2)
Như Đầu tư Bất động sản đã đề cập, phong thủy là một bộ môn khoa học dựa trên nền tảng toán học với các cơ số như cơ số 2 (nhị phân), cơ số 5 (ngũ hành), cơ số 8 (bát quái, bát trạch), cơ số 9 (hệ cửu tinh), cơ số 10 (thập thiên can), cơ số 12 (thập nhị địa chi)…

Phong thủy cơ quan

Phong thủy địa lý không chỉ vận hành trên nền tảng toán học, hay chỉ có một yếu tố nào quyết định, mà còn chia thành phong thủy dương và phong thủy âm.

Như đã đề cập, nếu về mộ phần, phần Âm chiếm 70% và phần Dương chiếm 30%, còn về ngôi nhà, phần Âm và Dương cùng chiếm 50%. Trong đó, phần Âm thuộc về địa lý, phần Dương thuộc về phong thủy. Theo khía cạnh phong thủy, xếp theo thứ tự là nhất mộ, nhì nhà, thứ ba cơ quan... Tuy nhiên, trong bài viết này, chúng ta phân tích tiếp yếu tố thứ ba là phong thủy cơ quan.

Những cơ quan lớn, có nhiều phòng ban, hoặc những tòa nhà có nhiều văn phòng, công ty nhỏ khác nhau, thì phần Âm chia đều sự ảnh hưởng. Do đó, một cá nhân bị chi phối từ phần Âm ở cơ quan tối đa chỉ ảnh hưởng có 30%, phần Dương ảnh hưởng 70%. Trong đó, phần Dương là vị trí đặt bàn ghế của lãnh đạo, của chỗ liên quan đến tiền tài, kế hoạch sản xuất hoặc liên quan đến kế hoạch kinh doanh, nên sẽ có ảnh hưởng tới 70% sự thịnh, suy của cơ quan.

Điều này giải thích vì sao có những người có phần mộ tốt, nhà ở phong thủy địa lý tốt, nhưng mãi không được thăng tiến được, hoặc công việc làm ăn ở cơ quan luôn trục trặc, bởi do vị trí liên quan đến công việc rơi vào thế hãm.

Về vấn đề này, kiến trúc sư, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, Viện phó Viện Lý học phương Đông (Vienlyhocphuongdong.vn) giải thích, con người là yếu tố Nhân, còn phụ thuộc vào yếu tố Thiên - Địa. Cũng tương tự như một hạt giống tốt, khi gieo vào đất không phù hợp, thời tiết không phù hợp, thì hạt giống đó không những khó sinh trưởng, mà thậm chí còn bị chết (xem bài “Thiên, địa, nhân trong phong thủy” đăng trên số 24, phát hành ngày 11/6/2018).

Với các tòa nhà lớn, sự tác động của phong thủy với công ty, gia đình là không nhiều. Ảnh: Thành Nguyễn
Với các tòa nhà lớn, sự tác động của phong thủy với công ty, gia đình là không nhiều. Ảnh: Thành Nguyễn

Nhìn nhận về phong thủy địa lý

Phong thủy Địa lý không phải là tất cả, hay là yếu tố quyết định thành bại hay tốt xấu, nên mới có câu: “Nhất số, nhì vận, tam phong thủy, tứ âm phúc”; hay còn có câu “nhất phúc, nhì phận, tam phong thủy, tứ đức, ngũ giáo”; “thức thời là tuấn kiệt” và “thời thế tạo anh hùng”.

Để minh chứng phong thủy địa lý chưa phải là tất cả, chúng ta thấy trong thực tế có nhiều trường hợp hai bên có các điều kiện công việc, trang thiết bị, nhân sự như nhau, nhưng tài lộc trong công việc mang lại khác nhau rất nhiều.

Theo chuyên gia phong thủy Hoàng Trà, điều đó gọi ngắn gọn là do phúc phần và tâm đức. Mà phúc phần và tâm đức thuộc về quy luật của tâm linh. Trong phong thủy, nhất mộ, nhì nhà, thứ ba cơ quan, thứ tư đến bản mệnh, thứ năm là tuổi vợ/chồng/con cái, thứ sáu là tuổi của những người hợp tác…, nhưng trên hết vẫn là tâm linh là vì thế. Chẳng hạn, những điều có thể luận đoán chính xác trong thông tin “năm, tháng, ngà,y giờ” của một con người, thì phương Đông gọi là số phận, nhưng phật pháp gọi là nghiệp quả và gieo nhân nào gặt quả đó, mà thời hiện nay là nhân quả tiền nhãn, chứ không còn phải đợi kiếp sau nữa.

Qua sự phân tích ở trên, chúng ta đều thấy, các vấn đề “mộ, nhà, cơ quan, bản mệnh...” đều có ảnh hưởng của phần Âm, mà phần Âm nằm trong tâm linh. Chính vì vậy, người xưa mới đúc kết: “Có phúc, có đức mặc sức mà ăn”. Khi con người ta tu tâm, dưỡng tính, làm việc tâm đức, thì sẽ ứng vào câu “đức năng thắng số” (chứ không phải đức năng thắng thiên, vì con người chỉ là yếu tố phụ thuộc và nằm trong Thiên, Địa).

Vận hành phong thủy sao cho đúng

Chuyên gia phong thủy Hoàng Trà cho biết, dù chúng ta đã hiểu phong thủy là một bộ môn khoa học, nhưng để vận hành phong thủy được như sở nguyện, chọn được đất tốt, nhà tốt, căn hộ tốt, chỗ ngồi ở cơ quan tốt, thì con người ta phải đủ tâm, đức, đủ phúc.

Trong thực tế, có những người không cần thầy phong thủy, nhưng khi mua nhà đất luôn chọn được nhà đất tốt, khi xây nhà, mọi bố cục đều chuẩn theo phong thủy. Người ta cũng ứng vào câu “đất chọn người chứ không phải người chọn đất” và câu nói “quý vật tìm quý nhân”.

Hay trường hợp có những người đến xem đất, mặc dù hướng đất không hợp tuổi, kể cả là hướng tuyệt mệnh, nhưng vẫn quyết mua và khi ở vẫn phát tài, phát lộc, gia đình, con cháu ở phát đạt. Nhưng cũng có người trong cuộc sống làm những việc trái đạo, làm hao tổn hết phúc phần của dòng họ, thì dù có mời thầy phong thủy giỏi cỡ nào chăng nữa cuối cùng vẫn lụi bại.

Giải thích theo tâm linh, đất có Thổ công, khi người đó đến ở khu đất đó, thì thần linh tại khu đất đó xem phúc đức của gia tộc và bản thân người đó với cái tâm như thế nào, để xem có chấm cho được ở đất đó hay không. Hoặc khi phúc phần hết và quy chiếu theo nghiệp quả, thì sẽ chuyển về những ngôi nhà phù hợp với vận hạn.

Giải thích theo hiện thực, phúc phần và số phận một con người giống một cái cốc hay một cái ly được sản xuất ra chỉ có một dung tích nhất định, mà thấy thứ gì quý giá cũng cố đựng cho thật nhiều, thì đương nhiên phải tràn, hay một cái bao chỉ chứa được thể tích nhất định, mà cố nhét thật nhiều thì nó phải rách. Con người sinh ra trên đời này cũng vậy, “tài lộc, quan vận, sức khỏe…” đều có một định lượng rõ ràng, nên khi tham quá thì các cụ nói sẽ bị “thâm”.

Có những ngôi nhà cùng thế, cùng hướng, xét về mặt phong thủy theo các trường phái, thì tài vận, tài lộc như nhau đối với một gia chủ, nhưng tại sao lại có nhà có lộc nhiều, lộc ít. Lý giải về điều này, chuyên gia phong thủy Hoàng Trà cho biết, đó là do ngôi nhà nằm trong phần Long mạch thịnh hay suy.

Về mặt tâm linh, nhà thịnh là nhờ Thổ công, Thần tài nhiều lộc. Nhà nào ít lộc là ông Thần tài, Thổ công đó ít lộc, hay gọi là Thần tài ở đất đó chức nhỏ hoặc các vị thần ở đất đó quý, mến gia chủ hay không thì độ cho phần lộc nhiều hay ít. Chẳng hạn, trên thực tế, một số địa phương nhận được nhiều vốn ngân sách rót về hơn so với các địa phương khác, đó là do lãnh đạo có mối quan hệ to hay nhỏ, tốt hay không và cấp cho bộ phận nào nhiều hay ít, thì đôi khi do cảm tình cá nhân.

Chúng ta thấy, có những người làm việc trái đạo, nhưng vẫn thăng quan, tiến chức, có nhiều tiền, nhiều nhà đất. Lý do là bởi vận của người ở trong vận gia tộc và nằm trong vận của cơ quan - vận đất nước, nên thời cơ đó họ thăng tiến, nhưng họ làm việc không có tâm, sẽ phải gánh hậu quả về sau. Tuy nhiên, có một số người bản mệnh quá vững mạnh, nghiệp quả không phá được ngay vào thân của họ, nhưng sẽ phá vào người thân, nên nhiều người thân của những người này hay mắc trọng bệnh hoặc vướng vào chướng nghiệp, tệ nạn xã hội. Các cụ nói “đời cha ăn mặn, đời con khát nước” là vì thế.

Nhiều người cho rằng, mang nhiều tiền đi cúng bái, hoặc xây cất các nơi thờ tự là chuộc được tội hay sẽ được mọi việc tốt đẹp, nhưng nếu những đồng tiền đó là do tham ô hay gian lận mà có, thì có mang làm việc tâm đức, cũng không đắc. Đối với việc tâm đạo, thì dù một ly lai cũng được chứng, chứ không phải mang núi tiền không sạch mà cầu xin là được.

Từ các bộ môn khoa học trong Lý học phương Đông, chúng ta thấy có sự liên thông mật thiết tới tâm linh, tới đạo, nên khi vận hành về mặt phong thủy, phải bằng sự trí tuệ, minh triết với cái tâm đầy, đức đủ theo đạo lý.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản