Ông lớn Nhật Bản “lên dây cót” đô thị thông minh Nhật Tân - Nội Bài
Phong Lan - 08/03/2018 14:06
 
Tập đoàn Sumitomo mới đây đã có văn bản đề nghị thực hiện Dự án đầu tư đô thị thông minh Nhật Tân - Nội Bài gửi đến UBND TP. Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN

Tập trung mọi tinh hoa công nghệ

Văn bản gửi UBND TP. Hà Nội do đích thân Chủ tịch Tập đoàn ký và đây là điều chưa có tiền lệ đối với một dự án cụ thể mà Sumitomo thực hiện trước đây. Động thái này thể hiện quyết tâm của người đứng đầu và Tập đoàn Sumitomo, một trong 3 tập đoàn kinh tế hàng đầu Nhật Bản về một đại dự án, một thành phố tạo dấu ấn tại Việt Nam.

Phối cảnh khu trung tâm đô thị thông minh Nhật Tân - Nội Bài
Phối cảnh khu trung tâm đô thị thông minh Nhật Tân - Nội Bài

Theo chia sẻ của đại diện Sumitomo, từ khi Sumitomo và Tập đoàn BRG ký thỏa thuận hợp tác tại Nhật Bản về triển khai đô thị thông minh, hai tập đoàn đã liên tục làm việc để có những báo cáo chi tiết và kế hoạch triển khai dự án một cách hiệu quả nhất.

Một bức tranh rất sống động về thành phố thông minh với sự bắt tay của các tập đoàn hàng đầu Nhật Bản như Sumitomo, Mitsubishi và Tập đoàn BRG của Việt Nam... đã được nhật báo Nikkei mô tả trong bài viết trên trang nhất gần đây. Thành phố này sẽ tập trung mọi tinh hoa công nghệ hiện đang được áp dụng tại những khu đô thị hiện đại nhất tại Nhật Bản như xe buýt tự hành cung cấp bởi Mitsubishi Heavy, các thiết bị và ứng dụng thông minh nhằm bảo tồn và tiết kiệm năng lượng phát triển bởi Panasonic. Ngoài ra, Daikin Industries lên kế hoạch phát triển một hệ thống điều hòa không khí là giải pháp cho khí hậu ẩm ướt của Hà Nội... Bên cạnh đó, hạ tầng được đầu tư đồng bộ với tuyến tàu điện ngầm trong thành phố và các tiện ích phục vụ cuộc sống văn minh hiện đại. Đây còn là môi trường xanh đặc biệt với hàng ngàn cây hoa anh đào được trồng khắp thành phố.

Dự án có vốn lớn nhất của nhà đầu tư Nhật Bản

Các nhà đầu tư Nhật Bản cho biết, họ hy vọng được hỗ trợ để đẩy nhanh việc hoàn tất các thủ tục nhằm bắt đầu triển khai việc xây dựng từ tháng 10 năm nay. Tập hợp tinh hoa Nhật Bản và Việt Nam, cộng với vị trí đắc địa kết nối trung tâm TP. Hà Nội và sân bay Nội Bài, khu vực này hứa hẹn là đô thị đáng sống của người dân và rất nhiều người nước ngoài đang và sẽ làm việc tại Việt Nam.

Sumitomo cùng BRG đang rất sẵn sàng thực hiện Dự án đô thị thông minh Nhật Tân - Nội Bài. Trong năm kỷ niệm 10 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, việc thực hiện xây dựng đô thị thông minh Nhật Tân - Nội Bài sẽ là một dấu mốc quan trọng cho sự phát triển của Thủ đô.

Tổng mức đầu tư dự kiến được công bố tại Lễ ký kết giữa TP. Hà Nội với Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG gần 4,2 tỷ USD, là dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất của Nhật Bản từ trước đến nay tại Việt Nam.

Tại sao các nhà đầu tư Nhật Bản lại dồn tâm huyết và tinh hoa vào một dự án khu đô thị tại Việt Nam? Đó là việc hiện thực hóa tầm nhìn của các nhà tạo lập chính sách Nhật Bản, khuyến khích giới đầu tư xứ sở mặt trời mọc tập trung cho các dự án hạ tầng tại các nước mới nổi. Bên cạnh đó là mong muốn tạo ra những công trình dấu ấn, có đẳng cấp để đưa được các ứng dụng khoa học hiện đại vào cuộc sống của người dân. Thành công của Dự án đô thị thông minh Nhật Tân - Nội Bài sẽ là đòn bẩy kích hoạt cho các đại dự án của nhà đầu tư Nhật Bản tại khu vực và trên thế giới.

Bởi những lý do trên, có thể kỳ vọng rằng, một khu đô thị tầm cỡ, đáng sống nhất tại Hà Nội, đi tắt đón đầu trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 sẽ sớm trở thành hiện thực. Nơi đây có thể trở thành thỏi nam châm hút vốn đầu tư nước ngoài, hình thành các trung tâm tài chính bậc cao...

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản