Ở nhà thuê cả đời
Căn nhà mặt tiền trên con đường nội bộ ở quận 11 (TP.HCM) đã gắn bó với gia đình bà Sáu đã gần 40 năm. Còn ông chủ của căn nhà ấy thì cho biết, số tiền cho thuê nhà đã dư so với số tiền mua căn nhà từ rất lâu rồi…
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Người Việt vẫn luôn mang tâm lý an cư lạc nghiệp, phải mua nhà chứ không ở nhà thuê. Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Bà Sáu kể, ngày ấy gia đình bà muốn mở bán quán sủi cảo, mì hoành thánh. Chọn tới chọn lui, bà thấy căn nhà ở khu Bình Thới, quận 11 là phù hợp, vì đây là nơi tập trung rất nhiều người gốc Hoa sinh sống.

Căn nhà nằm trên con đường nội bộ, nhưng có vị trí đẹp, 2 mặt tiền. Rất thích. Chủ nhà là 1 đại gia giàu có. Ông bà có cả chục căn nhà rải rác khắp Sài Gòn, nên cho thuê dài hạn.

“Khi gia đình chúng tôi mướn nhà, cũng nghĩ ký hợp đồng 5 năm đã là dài rồi. Ai mà ngờ, thấy ở được, làm ăn được, nên hết 5 năm lại ký tiếp 5 năm nữa. Rồi sau đó thì chẳng cần ký gì cả. Quen rồi, cứ thế ở thôi. Vậy mà cũng đã gần 40 năm, lẹ thiệt!”, bà Sáu kể.

Khi mới dọn tới ở, cô con gái của ông bà vừa thôi nôi, còn cậu con trai thì vài năm sau đó mới ra đời. Tới giờ, đại gia đình của họ vẫn quấn túm ở đây, cả dâu cả rể đều ở chung, ai đi làm việc nấy. Ngày Chủ nhật rảnh rỗi phụ ba má tính tiền và bưng tô cho khách.

Gắn bó với căn nhà như vầy, hỏi sao mà các con của ông bà đều nói chưa bao giờ coi đây là căn nhà thuê cả. Họ đã sinh ra và lớn lên tại đây, quen thuộc với bà con hàng xóm, thậm chí có rất nhiều người gần đó đâu có biết đó là căn nhà đã được cho thuê. Nhiều người mua nhà, đổi nhà tới lui, còn riêng gia đình bà Sáu, dù chỉ là nhà mướn, mà “chung thủy” bao năm nay không thay đổi.

Ông chủ nhà gần như rất ít khi ghé qua coi sóc tài sản của mình. Hàng tháng, tiền thuê nhà được ông bà Sáu chuyển vào tài khoản của nhà chủ. Cứ đều đặn thế, không cần ai đòi, chẳng cần ai nhắc. Cứ 2 năm, thì tiền thuê nhà tăng chút xíu. Vậy nên ông chủ mới khoe rằng, tiền cho mướn nhà trong suốt 40 năm qua đã hơn cả số tiền mua nhà, nếu tính theo giá USD và cả giá vàng luôn. Ngày đó, ông mua căn nhà này có 10 lượng vàng chứ nhiêu. Quá dư luôn!

Người Việt vẫn luôn mang tâm lý an cư lạc nghiệp. Phải mua bằng được căn nhà, mang tên mình để cho bằng anh em bè bạn. Chứ đi mướn nhà, thì chẳng muốn sửa sang gì, lại luôn nghĩ rằng, nhà của người chứ đâu phải nhà của mình, mà vui với thú.

Tất nhiên, nếu có đủ khả năng mua nhà, hoặc bằng trả góp hay vay mượn, thì việc sở hữu 1 căn hộ hay nhà trong hẻm, nhà phố, biệt thự là điều cần làm luôn và ngay. Nhưng khi chưa thấy phù hợp với tài chính và hoàn cảnh, thì thuê nhà vẫn là giải pháp hoàn hảo.

Bà Sáu cho biết, chỉ sau khi mướn nhà vài năm, chồng bà được bên ba má chia tài sản cho kha khá tiền, nhưng ông bà vẫn không muốn chuyển nhà đi chỗ khác. Sau này, việc bán buôn có lúc tốt, có lúc cũng ế ẩm, nhưng ông bà thấy sống đã quen ở căn nhà này rồi, nên cũng chẳng “nhúc nhích”. Số tiền được cho, ông bà để vốn làm ăn và lúc 2 con đã lớn, thì tặng lại các con “tùy nghi sử dụng”.

“Tôi cũng đã từng nghĩ, hay là mua luôn căn nhà này, nhưng nghĩ tới lui thấy cũng chẳng cần thiết. Căn nhà là nơi che mưa che nắng, gần gũi hoài thì thân thiết gắn bó, đâu có phân biệt nhà mướn hay nhà mua. Sống đời được nhiêu mà tính cho mệt thân. Ở đâu cũng được, miễn sao thấy kiếm sống tốt, dư dả tiền bạc là ổn rồi!”, bà Sáu vui chuyện kể.

Giá như, mọi sự trên đời đều nhẹ nhàng như vậy, thì có lẽ giá nhà đất không có tăng theo cấp số nhân theo từng năm!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản