"Nóng" chỗ để xe tại nhiều chung cư
Tại một số chung cư Hà Nội, tình trạng thiếu chỗ để xe của cư dân đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi, đồng thời gây nhếch nhác khu đô thị, mất an toàn giao thông bởi đơn vị quản lý tòa nhà phải sắp xếp các bãi đỗ xe lộ thiên trong khuôn viên hay trên đường nội khu.
Chung cư xuất hiện dày đặc gây áp lực lớn lên giao thông đô thị. Ảnh: Dũng Minh
Chung cư xuất hiện dày đặc gây áp lực lớn lên giao thông đô thị. Ảnh: Dũng Minh

Nhu cầu bãi đỗ xe ngày càng tăng cao

Tại các dự án chung cư đang hoặc sắp mở bán, tầng hầm để xe luôn được coi như một trong những tiện ích quan trọng mang ra giới thiệu và quảng bá với khách hàng về sự chăm chút của chủ đầu tư với cư dân tương lai. Tuy nhiên, mâu thuẫn và bất cập về chỗ đỗ xe xuất hiện ngày càng nhiều tại các chung cư và bên nào cũng có lý của mình. Cư dân thì cho rằng chủ đầu tư không bố trí đủ chỗ đỗ xe, tận dung không gian để xe vào các việc riêng. Còn chủ đầu tư thì cho rằng, lượng phương tiện, đặc biệt là phương tiện 4 bánh phát triển quá nhanh, vượt ra ngoài dự liệu khi triển khai dự án.

Trên thực tế, đúng là trong những năm gần đây, tốc độ đô thị hóa nhanh ở Hà Nội kéo theo sự gia tăng mạnh về quy mô dân số, các tòa nhà cao tầng, phương tiện giao thông ngày càng nhiều. Nhưng hầu hết các khu chung cư cao tầng hiện nay mới chỉ thiết kế từ một đến hai tầng hầm nên không đủ chỗ đỗ xe cho cư dân.

Bên cạnh đó, việc phát triển một số dự án chung cư có mật độ dân số lớn lại không phát triển hệ thống giao thông đồng bộ. Dẫn đến cảnh tượng các khu đô thị, gầm cầu vượt, vỉa hè, lòng đường cũng bị thu hẹp diện tích và tận dụng làm địa điểm đỗ ô tô, xe máy gây mất mỹ quan đô thị, ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến sự an toàn của người tham gia giao thông và cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, việc thiếu diện tích dành cho bến bãi đỗ xe đã vô tình gián tiếp giúp cho hoạt động mua bán chỗ để xe ô tô hình thành và diễn ra âm thầm khiến cư dân khu vực nội thành nhiều khi phải mua chỗ đỗ xe ô tô với chi phí lên đến cả trăm triệu đồng một năm.

Tình trạng thiếu chỗ đỗ xe không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn gây ra nhiều hệ lụy như nạn trộm cắp, mất an ninh, tranh chấp bến bãi hay tăng giá trông xe vô tội vạ…

Chỗ để xe cũng là một trong những lý do khiến cư dân một số tòa nhà gần đây có nhiều phản ánh, thậm chí bất bình với chủ đầu tư. Vấn đề này cũng là một trong những nội dung chính tại buổi làm việc nhiều tiếng đồng hồ của cư dân tòa nhà CT1 Khu đô thị An Hưng Hà Đông với chủ đầu tư vừa qua.

Nếu xét theo quy định hiện hành về quy chuẩn đối với nhà cao tầng hiện nay: Đối với nhà ở thương mại, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ, phải bố trí tối thiểu 20m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe). Đối với nhà ở xã hội, cứ 100m2 diện tích sử dụng của căn hộ phải bố trí tối thiểu 12m2 chỗ để xe (kể cả đường nội bộ trong nhà xe). Do đó, khi các tòa nhà cao tầng phát triển mạnh, nhu cầu của người dân tăng cao thì việc tăng diện tích tầng hầm gửi xe là điều kiện cần và đủ đối với một chung cư.

Cần một giải pháp đồng bộ

Vừa qua, Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội đã đưa ra dự thảo quy định công trình cao tầng bắt buộc phải có tối thiểu 3 tầng hầm. Chủ trương này được nhiều người dân ủng hộ bởi đây là một giải pháp cần thiết để “giải cứu” tình trạng vỡ trận giao thông tại Hà Nội trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, một số chủ đầu tư lại không đồng tình vì họ cho rằng chi phí xây dựng sẽ đội lên.

Theo các chuyên gia, việc áp dụng quy định này là cần thiết và cần sớm thực hiện trong lộ trình giảm tải cho hệ thống giao thông tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó, với các chủ đầu tư, việc bổ sung tầng hầm để xe ban đầu có thể tăng thêm chi phí nhưng cái lợi về mặt hình ảnh, thương hiệu những khu chung cư đẹp, văn minh sẽ khiến các dự án sau này của họ thêm sức hấp dẫn.

Trên thực tế, đã bắt đầu có một số dự án nhà ở cao tầng khu vực trung tâm chú trọng đầu tư xây dựng 3 tầng hầm phục vụ nhu cầu đỗ xe của cư dân. Đơn cử, tại khu vực Trung Hòa - Nhân Chính với các dự án chung cư có 3 tầng hầm như: Thanh Xuân Complex, Golden Palm, Golden West, Sky Central 176 Định Công.

Việc xây dựng thêm tầng hầm sẽ là một giải pháp hữu hiệu góp phần giúp cho các tuyến đường ở những khu vực đông dân cư Hà Nội trở nên thông thoáng. Nhưng hiện nay, số lượng các dự án chung cư 3 tầng hầm trong các quận nội thành vẫn còn khá khan hiếm trong khi nhu cầu về nơi đỗ xe của người dân Thủ đô vẫn ngày một tăng cao. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng tạo cơ hội và thế mạnh cho các dự án chung cư nội đô có 3 tầng hầm thu hút khách hàng.  

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản