Ninh Thuận và khát vọng khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch châu Á
Như Loan - 21/06/2019 14:04
 
Khát vọng khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch châu Á của Ninh Thuận được một doanh nghiệp lớn hồi đáp bằng tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí quy mô lớn, vươn tầm đẳng cấp quốc tế.

Hồi sinh một vùng đất đầy tiềm năng 

Cách đây 3, 4 năm, trong khi du lịch tại các địa phương trong cụm tam giác trọng điểm khu vực Nam Trung Bộ tăng trưởng mạnh mẽ thì Ninh Thuận vẫn dậm chân tại chỗ. Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, năm 2015, tỉnh này đón tiếp vỏn vẹn khoảng 1,6 triệu lượt khách, bước sang năm 2016, cũng chỉ nhỉnh lên đôi chút, với 1,7 triệu lượt khách và gần như vắng bóng khách quốc tế.

Những con số này vô cùng khiêm tốn nếu như so sánh với các địa phương lân cận ở cùng thời điểm đó, như Khánh Hòa, thường xuyên tiếp đón hơn 4 triệu lượt khách du lịch hay Lâm Đồng với số lượt khách luôn dao động ở mức 5 triệu lượt người trong các năm 2015, 2016.

Nhắc đến Ninh Thuận, người ta nhắc đến một vùng đất của những cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú mà không nơi nào có được. Từ những vịnh biển nguyên sơ (Vĩnh Hy, Mũi Dinh, Bình Sơn...) đến những bãi tắm tuyệt đẹp với làn nước trong xanh và dải cát dài trắng mịn (Ninh Chữ, Bình Tiên)…

Ninh Thuận – Miền đất của những trầm tích văn hóa
Ninh Thuận – Miền đất của những trầm tích văn hóa

Đây là một miền đất của những trầm tích văn hóa bản địa thấm đẫm trong dòng chảy lịch sử của dân tộc. Có thể kể đến những ngọn tháp Chăm cổ kính với lối kiến trúc tinh xảo, độc đáo hay các làng nghề truyền thống hội tụ nét tinh hoa dân tộc như làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, Chung Mỹ, làng gốm Bàu Trúc…

Nếu so với các địa phương có tiềm năng du lịch lớn, Ninh Thuận rõ ràng không hề thua kém mà ngược lại còn trở nên nổi trội hơn nhờ tính nguyên sơ trên nền tảng tiềm năng tự nhiên biển – rừng – sa mạc chưa được khai phá.

Trước thực tế này, vài năm gần đây, chính quyền tỉnh Ninh Thuận đã có nhiều chính sách mạnh mẽ để thúc đẩy du lịch phát triển. Từ việc thu hút các nguồn lực phát triển loại hình du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa cho đến đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất và hệ thống giao thông… Những nỗ lực này bước đầu đã mang đến tín hiệu khả quan cho ngành du lịch tỉnh nhà.

Năm 2018, Ninh Thuận đón hơn 2 triệu lượt khách du lịch. Mới đây nhất, chỉ trong 5 tháng đầu năm 2019, địa phương này đón gần 1,5 triệu lượt khách, chiếm 63,3% kế hoạch năm, tăng 5,4 % so với cùng kỳ.

Trên cơ sở tiềm năng và thế mạnh của Ninh Thuận, nhiều chuyên gia nhận định, nếu được đầu tư đồng bộ, hiện đại về hạ tầng du lịch, nhất là du lịch cao cấp, dải đất miền Trung này sẽ còn bứt phá mạnh mẽ hơn nữa, trở thành điểm đến hấp dẫn về du lịch không chỉ trong nước mà còn vươn ra thế giới với những nét riêng biệt hiếm có.  

Chia sẻ về những định hướng của Ninh Thuận trong hành trình khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch, ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn xác định nhà đầu tư là động lực để phát triển du lịch cũng như kinh tế xã hội của tỉnh. Trong thời gian tới tỉnh sẽ luôn đồng hành với các nhà đầu tư để tìm ra những sản phẩm du lịch mới, khai thác được các tiềm năng, góp phần phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và đất nước”.

Lời hồi đáp của doanh nghiệp

Ở thời điểm hiện tại, nhắc tới các chủ đầu tư lớn tại Ninh Thuận, Crystal Bay là cái tên gây được nhiều sự chú ý nhất. Tập đoàn này cùng các đối tác khởi tạo tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại miền cát trắng. Công trình với ba tòa tháp: Lazurya, Nuvensa, Crystal Holidays có quy mô 3.300 phòng khách sạn hứa hẹn sẽ trở thành biểu tượng mới của Ninh Thuận khi hoàn thành.

Thực tế hiện nay, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, không chỉ dừng lại ở thăm quan, lưu trú, mà họ còn quan tâm đến nhiều yếu tố khác, như: các dịch vụ vui chơi giải trí, trải nghiệm không gian văn hóa dân tộc... Trên cơ sở này, các điểm đến về du lịch cần có những khu nghỉ dưỡng được tích hợp nhiều dịch vụ, tiện ích hiện đại đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt là khách du lịch quốc tế.

SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang - Tổ hợp nghỉ dưỡng & giải trí biển đầu tiên tại Ninh Thuận
SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang - Tổ hợp nghỉ dưỡng & giải trí biển đầu tiên tại Ninh Thuận

Ông Ngô Hữu Trường, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay chia sẻ: “Dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang với 101 tiện ích lớn, đẳng cấp 5 sao vừa mang đến một cơ sở lưu trú chất lượng cao với không gian giải trí thời thượng cho tỉnh Ninh Thuận, vừa là tiền đề giúp chúng tôi tạo nên những sản phẩm du lịch có tính kết nối đa dạng”.

Trước đó, tại Nha Trang, Crystal Bay có tổ hợp nghỉ dưỡng và giải trí Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa luôn có tỷ lệ lấp đầy số phòng hơn 90% một năm. Trong tương lai, khi SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang hoàn thành, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam sẽ được trải nghiệm những tour du lịch độc đáo khám phá nhiều nét văn hóa bản địa tại các miền đất xinh đẹp ven biển duyên hải Nam Trung Bộ như Nha Trang, Ninh Thuận… Yếu tố này sẽ góp phần làm nên một diện mạo khởi sắc cho ngành du lịch Ninh Thuận nói riêng và các địa phương xung quanh nói chung.

Không chỉ Crystal Bay, hàng loạt nhà đầu tư lớn như Vinpearl, T&T, Mũi Dinh Ecopark, TDH Ecoland, FLC... (Việt Nam), CMX (Canada), Adani (Ấn Độ), Blue Circle và Sinergy (Singapore)... cũng đã đến Ninh Thuận để tìm kiếm cơ hội. Những dự án nghìn tỷ như SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang đã và đang dần hình thành trên mảnh đất đầy tiềm năng, giúp hiện thực hóa khát vọng biến Ninh Thuận trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất châu Á trong tương lai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản