Những yếu tố làm gia tăng nhu cầu căn hộ dịch vụ cao cấp tại Bắc Ninh
Như Loan - 30/11/2016 15:07
 
Nằm trong tam giác tăng trưởng kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Bắc Ninh có quy mô công nghiệp lớn thứ 5 và có chỉ số năng lực cạnh tranh luôn đứng trong top đầu của cả nước. Bắc Ninh đã và đang thu hút được rất nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước ngoài đến đầu tư, phát triển.

Dưới đây là một số yếu tố có thể là làm gia tăng phân khúc căn hộ dịch vụ cao cấp tại thị thị trường bất động sản Bắc Ninh.

Thu hút FDI

Giai đoạn 2010 – 2015 ghi nhận xu thế tăng trưởng mạnh mẽ của FDI vào Bắc Ninh, xét về cả vốn đăng ký và vốn thực hiện, cũng như về số lượng dự án. Ngoài sự giảm nhẹ năm 2014, đến năm 2015, quy mô vốn đăng ký đã tăng gấp 7 lần so với năm 2010 (từ 500 triệu USD lên hơn 3.500 triệu USD).

Vốn thực hiện cũng tăng khoảng 5 lần, từ 300 triệu USD năm 2010 lên trên 1.500 triệu USD năm 2015. Số lượng dự án được cấp phép cũng đã tăng gần 3 lần, với khoảng 60 dự án năm 2010 và đến năm 2015 là hơn 150 dự án.

Biểu đồ: Vốn đầu tư nước ngoài vào Bắc Ninh, giai đoạn 2010 - 2015

Nguồn: Homes Real Estate tổng hợp

Tăng trưởng kinh tế và thu nhập bình quân đầu người

Trong giai đoạn 2010 - 2015, RGDP (tổng sản phẩm trên địa bàn) và thu nhập bình quân đầu người của tỉnh Bắc Ninh đều tăng khoảng 4 lần. Cụ thể, RGDP 2015 đạt khoảng 120 nghìn tỷ VND so với mức chưa đến 40 nghìn tỷ VND năm 2010. Thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ở mức hơn 5000 USD/người, so với mức chưa đến 2000 USD/người năm 2010.

Biểu đồ: RGDP và thu nhập bình quân đầu người tỉnh Bắc Ninh, 2010 – 2013 - 2015

Nguồn: Tổng cục thống kê

Mức thu nhập bình quân tại Bắc Ninh cao gấp 2,4 lần bình quân thu nhập đầu người trên cả nước (ước tính đạt 2.109 USD), và hơn 1,4 lần tại Hà Nội (3.600 USD)

Thu nhập bình quân đầu người cao được lý giải một phần bởi đóng góp của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các làng nghề truyền thống nổi tiếng (đồ gỗ Đồng Kỵ, gốm Phù Lãng…) cũng góp phần vào tăng trưởng kinh tế và với vị trí đắc địa trong hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn cũng giúp cho việc buôn bán, kinh doanh của người dân địa phương phát triển thuận lợi.

Thu nhập tăng cao làm phát sinh nhu cầu nhà ở cao cấp tương ứn với thu nhập; các nhu cầu về tiện ích, vui chơi giải trí tại chỗ cũng gia tăng.

Thực tế thiếu căn hộ dịch vụ cao cấp

Hiện nay, tại Bắc Ninh, thị trường bất động sản khá sôi động và đa dạng về loại hình, từ nhà đất thổ cư đến các dự án chung cư, dự án căn hộ cao cấp cùng hệ thống khách sạn 2-3 sao phủ dày trên hệ thống trục đường chính (như Lý Thái Tổ)… Tuy nhiên các sản phẩm bất động sản tại Bắc Ninh vẫn khá nhiều điểm bất cập như chưa có quần thể vui chơi giải trí tại chỗ; dịch vụ - tiện ích còn sơ sài chưa đồng bộ; chất lượng quản lý thiếu tính chuyên nghiệp; chất lượng căn hộ chỉ đáp ứng tiêu chuẩn 2 sao…

Bắc Ninh quy tụ khá nhiều các khu công nghiệp cùng số lượng các chuyên gia nước ngoài ngày một tăng. Thực tế, dù các loại hình bất động sản khá đa dạng cả về loại hình lẫn số lượng, nhưng các chuyên gia nước ngoài này vẫn chấp nhận di chuyển quãng đường dài để lựa chọn các căn hộ tại Hà Nội (khu Times City, Royal City,…), bởi các nơi này tuy xa nhưng lại đáp ứng được yêu cầu về dịch vụ cùng chất lượng và đội ngũ quản lý chuyên nghiệp.

Rõ ràng, với tiềm năng phát triển vô cùng lớn như hiện tại, Bắc Ninh đang rất cần một làn gió mới khác biệt thổi mát vào nhu cầu đang khan hiếm về dòng sản phẩm căn hộ dịch vụ cao cấp, với những tiện ích đồng bộ và đẳng cấp, có thể đáp ứng được nhu cầu ở, vui chơi, thư giãn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản