Những nhầm lẫn khi treo gương bát quái phong thủy
Hiện nay, có rất nhiều phương cách hóa giải những điều không tốt trong phong thủy mà một trong những phương cách đó là dùng gương bát quái. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn về việc treo gương bát quái như thế nào cho tốt, để hóa giải những điều xấu...
Các loại gương bát quái được bán phổ biến với nhiều mức giá khác nhau
Các loại gương bát quái được bán phổ biến với nhiều mức giá khác nhau

Hiểu về gương bát quái

Theo chuyên gia phong thủy, kiến trúc sư Hoàng Trà, Phó Viện trưởng Viện Lý học  phương Đông, hiện tại, việc sử dụng gương bát quái có nhiều điều chưa hợp lý và một phần bị biến tướng. Nhiều trường hợp thầy cúng bảo phải mang về điện cúng, xin thì mới linh.

Thầy phong thủy thì bảo phải khai quan mới linh, chứ chỉ treo thì không có tác dụng gì cả. Rồi nhiều người băn khoăn không biết treo thế nào cho đúng, cứ mua và treo gương bát quái để giải quyết về mặt tâm lý, chứ hiệu quả và sự linh nghiệm đến đâu không có ai kiểm chứng.

Có những trường hợp khi đi xem, soi về tâm linh thì thấy thầy nói rằng nhà xấu góc nọ, xấu chỗ kia rồi phải treo gương, có khi treo đến vài cái gương ở các hướng, góc khác nhau. Hoặc thầy xem bảo mái nhà này, ban công nhà kia chiếu góc nhọn vào phải treo, trấn và hóa giải…

Thực tế hiện nay, nhiều người làm thầy không có tâm hành đạo, mà mượn nghề để kiếm tiền mưu sinh, rồi mục đích cuối cùng là phải mua đồ phong thủy của thầy và thầy làm phép mới linh.

Nhiều người học được một ít kiến thức về phong thủy và bày vẽ ra đủ thứ, làm cho người dân không biết tin vào đâu và vô hình trung biến bộ môn phong thủy hay những bộ môn khoa học phương Đông thành những bộ môn mang màu sắc mê tín, bởi lý luận và diễn giải chung chung, không có cơ sở. Trong khi, phong thủy và các bộ môn khoa học phương Đông đều vận hành trên nguyên lý và nền tảng của Toán học.

Theo kiến trúc sư Hoàng Trà, trước đây điều kiện hạn chế, người ta không có gương bát quái đủ màu, nhiều chất liệu như hiện nay. Có khi mỗi nhà thường chỉ treo một chiếc gương nhỏ hình tròn hoặc vuông, kích thước khoảng bằng một bàn tay cũng là đủ. Cũng chẳng phải cúng hay khai quang theo phong thủy.

Về bản chất và ý nghĩa, khi treo gương, là hình ảnh được phản chiếu lại, có nghĩa là những xung xấu chiếu vào thì bị phản hồi ngược lại. Thường, một nhà chỉ treo một cái gương là đủ. Vị trí thường là ở trên cửa chính. Là nơi phải đi ra, đi vào hàng ngày, là nơi nạp tài vận cấp cho ngôi nhà.

Hiện nay, người ta đưa ra những lý luận của phong thủy và sản xuất thêm nhiều loại gương khác nhau: gương lồi, gương lõm, gương bát quái, gương bái quái gắn gương cầu lồi, gương bát quái gắn gương cầu lõm...

Do cơ chế thị trường khiến người ta gắn tiếp các gương đó vào trong đồ hình bát quái. Nhưng thường người ta chỉ treo gương bát quái có hình âm dương, hoặc dùng riêng gương cầu lồi trong những trường hợp cụ thể.

Cách dùng gương bát quái

Tuy nhiên, nếu để nguyên bản có vòng Âm Dương ở giữa là tốt nhất vì tất cả những xung xạ chiếu vào có vòng Âm Dương để hóa giải. Còn đối với việc dùng gương là vừa thu, vừa phản lại hình ảnh; cho nên trở thành vừa đón nhận, vừa đối đầu.

Hiện nay, chất liệu và màu sắc làm gương bát quái rất đa dạng, là gương thông thường, là kính người ta sơn lên đồ hình bát quái, cho đến chất liệu bằng gỗ, thậm chí bằng cả kim loại. Nhưng dù chất liệu và màu sắc nào đi chăng nữa vẫn phải đầy đủ các thành tố tạo nên một đồ hình bát quái.

Người ta cũng có thể chọn gương phù hợp với bản mệnh theo phong thủy, nhưng nếu dùng yếu tố nhân để chọn thì cũng không đúng về nguyên lý. Mà phải xem sự xung xạ chiếu vào là thuộc ngũ hành nào để dùng chất liệu gương có ngũ hành cho phù hợp để hóa giải tốt. Hơn nữa, người ta phải xem phương vị treo gương bát quái có ngũ hành là gì thì mới có thể chọn chất liệu phù hợp với phương vị đó.

Việc đặt gương bát quái không  nhất thiết phải nhờ thầy cúng cúng. Bản thân chính gia chủ thành tâm sắm lễ và mang gương bát quái ra đền Thành Hoàng làng xin. Nếu nơi ở không có đền thờ Thành Hoàng làng thì có thể ra Đền Mẫu, hay ra chùa và xin ở Ban Đức Ông. Sau đó, thành tâm xin ấn lệnh của chư vị thần linh, rồi về tự treo lên.

Các thầy phong thủy bảo phải làm phép khai quan mới linh nghiệm, nhưng thực ra, người làm được điều đó rất hiếm. Do đó, không cần quá quan tâm đến điều này. Thầy cúng bảo là mang về điện nhà thầy lễ, nhưng điện linh thiêng cũng không nhiều, cho nên cứ ra cơ quan công quyền đường âm là Đình Đền Chùa mà lễ.

Treo gương như thế nào?

Việc treo gương phải căn cứ vào cấu tạo của gương bát quái. Bao giờ gương cũng có 8 quẻ của Kinh dịch ở 8 phương vị khác nhau. Quẻ Càn là trời bao giờ cũng đối với quẻ Khôn là đất, tượng trưng cho cha trời và mẹ đất.

Quẻ Càn được cấu tạo bởi ba vạch dài liền, xếp chồng lên nhau, quẻ khôn cấu tạo bởi 3 vạch đứt (6 gạch nhỏ) xếp chồng lên nhau. Nếu nhìn vào gương bát quái mà hai quẻ Càn và Khôn không đối nhau là gương đó chưa chuẩn.

Từ đó, chúng ta khi treo gương phải xoay chiều quẻ Càn lên trên, Khôn xuống dưới. Thuận theo nguyên tắc trời trên, đất dưới. 

Ngày mua và treo gương nên chọn ngày đẹp. Là ngày hội tụ các sao tốt, nên tránh những ngày xấu khi treo gương. Phương pháp xem ngày hiện nay có nhiều phương thức khác nhau từ sơ đẳng cho đến cao cấp là: Hoàng đạo – Hắc đạo, ngũ hành của ngày, 12 trực, thần sát, nhị thập bát tú, các sao…

Cho nên, các gia chủ cần có sự hiểu biết nhất định, để làm cho đúng, để phân biệt thầy giỏi thật hay giả. Chúc các gia chủ luôn có mái ấm gia đình bình an và khỏe mạnh, phát tài lộc, phát công danh.

Gương bát quái là một trong những công cụ phổ biến được sử dụng trong phong thủy để bảo vệ, khắc phục, hoặc hóa giải những điều xấu, khí xấu hay các ngôi nhà có hướng xấu. Đặc biệt, ở các đô thị, việc lựa chọn thế, hướng cho ngôi nhà không thuận lợi như ở các vùng quê nên việc sử dụng gương bát quái ngày càng phổ biến.

Gương bát quái là một tấm biển trên đó vẽ hình bát quái (8 quẻ) gồm càn, đoài, ly, chấn, tốn, khảm, cấn, khôn với các nét vẽ dễ nhận biết.

Càn: 3 gạch liền. Khôn: 6 gạch ngắt quãng. Khảm: ở giữ liền. Ly: ở giữa hở. Chấn: Như chiếc ống lật ngửa. Cấn: Như bát úp. Đoài: khuyết ở trên. Tốn: đứt ở dưới.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản