-
Nghề môi giới bất động sản đang "nóng" trở lại -
Cần cách tiếp cận mới để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản -
Tham vọng của các "ông lớn" bất động sản trong năm 2024 -
4 Sở ngành TP.HCM phải phối hợp cấp thông tin cho người mua nhà ở xã hội -
Bất động sản vùng ven Hà Nội “dậy sóng” -
TP.HCM: Chủ đầu tư chưa giải chấp quyền sử dụng đất, người mua nhà khốn đốn -
Thủ phủ Bình Dương có thêm một kỷ lục hoàn toàn mới
Bất động sản phía Đông TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần |
Giám đốc Kinh doanh nhà ở Savills Việt Nam (khu vực miền Bắc và miền Trung), Dương Đức Hiển cho biết, tại các nước phát triển phương Tây, trong đó có Anh quốc, chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng, giá điện và phí dịch vụ cực kỳ đắt đỏ khiến cho người mua nhà quan tâm đến tiêu chí này hàng đầu để đảm bảo tính bền vững.
Trong khi đó, tại Việt Nam, người Việt mua nhà thậm chí không đặt nặng đến các chi phí vận hành, quản lý tòa nhà mà chỉ quan tâm đến vị trí. Trong danh sách top 7 tiêu chí mà khách hàng tại Việt Nam ưu tiên (xếp theo thứ tự) gồm có: vị trí địa lý xếp hàng thứ nhất, thứ hai là uy tín chủ đầu tư, thứ ba là tiện ích. Thứ tư mới đến chất lượng sản phẩm bàn giao. Tiêu chí thứ năm là diện tích và thiết kế không gian sống, thứ sáu là chất lượng khu dân cư và cuối cùng là nhà thầu xây dựng.
Dù các khoản phí không được khách mua nhà quan tâm tại Việt Nam nhưng khi dọn về ở, dự án được vận hành, tranh chấp, khiếu kiện và treo băng rôn phản đối các khoản phí quản lý, điện, nước, quỹ bảo trì khá thường xuyên.
Ông Hiển cho biết, khách mua nhà tại Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến những tiêu chí như chi phí bảo trì hay hiệu suất năng lượng bởi giá điện và phí dịch vụ (bao gồm công tác bảo trì) ở Việt Nam không tốn kém như các nước phát triển.
Thay vào đó, khách hàng quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố đảm bảo chất lượng sản phẩm nhà ở như uy tín của chủ đầu tư, năng lực của nhà thầu xây dựng, chất lượng sản phẩm bàn giao và các tiện ích nội và ngoại khu dự án.
Đây là kinh nghiệm khách hàng rút ra từ những bài học trước đây tại các dự án chất lượng thấp, chậm tiến độ bàn giao hoặc chưa được quy hoạch bài bản, một tình trạng được ghi nhận trong giai đoạn mới phát triển của một thị trường bất động sản.
Lãnh đạo Savills cũng chỉ ra một điểm khác biệt thú vị nữa trong tâm lý mua nhà của khách hàng ở Việt Nam so với các nước phát triển phương Tây. Một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến quyết định mua nhà của người mua trong nước nhưng rất khó để xếp hạng, đó chính là yếu tố phong thủy.
Đây là nét phong tục tập quán cũng là nét văn hóa rất riêng của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Người mua nhà sẽ lưu tâm đến lịch sử, địa hình địa thế của mảnh đất xây dựng dự án, hướng cửa chính của căn nhà, căn hộ và ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có phong thủy tốt.
-
Dòng tiền lớn đổ bộ vào địa ốc TP.HCM -
Chủ đầu tư "ăn gian" diện tích bị phạt đến 300 triệu đồng, phạt 100 triệu đồng nếu "chây ỳ" bàn giao quỹ bảo trì -
Kiên quyết xóa bỏ lò gạch thủ công, lạc hậu -
Vì sao bất động sản bán lẻ Hưng Yên đang ngày càng có sức hút -
Khơi dòng vốn ngoại vào thị trường bất động sản -
“Lĩnh vực công nghệ sẽ lấp đầy 1/4 diện tích văn phòng tại Đông Nam Á vào năm 2030” -
Đà Nẵng đấu giá một số khu đất có diện tích lớn
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành dược
- Thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cơ khí, hàn cắt
- Diễn đàn chuyển đổi số và chuyển đổi xanh: Đặt Việt Nam trên bản đồ tăng trưởng bền vững
- Bosch Việt Nam và RMIT hợp tác đào tạo, phát triển nhân lực ngành khoa học kỹ thuật
- Hoiana Shores Golf Club tiếp tục ghi danh top 100 sân Golf châu Á
- Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng