Người mua nhà vẫn thăm dò thị trường
Trọng Tín - 07/07/2024 09:46
 
Thị trường bất động sản dù có một số biểu hiện tích cực, nhưng xu hướng thăm dò vẫn là chủ đạo. Trong 6 tháng cuối năm, thị trường được dự báo sẽ khởi sắc hơn khi các tín hiệu phục hồi dần rõ nét.

Giao dịch tăng, nhưng chưa đáng kể

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc đầu tư DKRA Group nhận xét, qua theo dõi, thị trường trong 5 tháng đầu năm 2024 bắt đầu có tín hiệu tích cực hơn, nhưng không đồng đều ở các phân khúc.

“Giai đoạn năm 2022 - 2023, nhà đầu tư cắt lỗ nhiều, nhưng trong 5 tháng đầu năm 2024, việc này chững lại. Có một bộ phận nhà đầu tư bắt đáy, song chưa rõ nét và vẫn còn tâm lý chờ”, ông Thắng nói, đồng thời cho rằng, hiện các chính sách pháp luật mới có rất nhiều ưu điểm, dự kiến thị trường sẽ sớm phục hồi, tập trung ở loại hình nhà ở phục vụ nhu cầu thực, nhà ở vừa túi tiền.

Dữ liệu vừa công bố của chuyên trang Batdongsan cho thấy, lượt tìm kiếm trong 6 tháng đầu năm đang tăng dần, với sự biến động mạnh về mức độ quan tâm. Đây cũng là đặc điểm mang tính chu kỳ của thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, ông Lê Bảo Long, Giám đốc chiến lược của Batdongsan cho biết, kết quả từ khảo sát tâm lý người dùng trong quý II/2024 chỉ ra, thị trường vẫn đang trong trạng thái chờ đợi, phần lớn người mua nhà cần thêm những tín hiệu tích cực rõ nét hơn, trước khi quyết định có trở lại với thị trường hay không.

“Người mua vẫn kỳ vọng giá sẽ giảm, các chính sách điều hành cũng như việc áp dụng luật mới sẽ khiến thị trường tích cực hơn. Tâm lý chờ đợi vẫn chiếm chủ đạo trên thị trường 6 tháng đầu năm”, ông Long cho hay.

Kỳ vọng giá giảm, nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư cho thấy, giá bán trên thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp tại TP.HCM trong nửa đầu năm nay có xu hướng tăng, dao động 50 - 70 triệu đồng/m2, thậm chí một số dự án vừa mở bán có giá từ 120 triệu đồng/m2 trở lên.

Thiếu hụt nguồn cung là nguyên nhân khiến giá bất động sản tại TP.HCM neo ở mức cao. Trong nửa đầu năm 2024 không có dự án mới nào được bán nhà ở hình thành trong tương lai. Điểm tích cực là một số dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tín hiệu tích cực

Theo các chuyên gia, việc Quốc hội cho phép Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 là tín hiệu tích cực, giúp vấn đề pháp lý trở nên rõ ràng, đẩy nhanh quá trình phục hồi của thị trường bất động sản. Đây là bệ đỡ vững chắc, tiếp sức cho thị trường sau một thời gian dài khó khăn.

Nhiều địa phương đang tăng tốc tháo gỡ khó khăn cho các dự án, sớm thúc đẩy nguồn cung ra thị trường. Chia sẻ tại Phiên họp thường kỳ UBND TP.HCM tháng 6 mới đây, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM thông tin, trong quý II/2024 đã tháo gỡ 2/7 dự án thương mại, còn lại 5 dự án sẽ cố gắng giải quyết trong quý III.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho rằng, các chính sách pháp luật đều có độ trễ nhất định. Chính phủ đã ban hành nhiều thông tư, nghị định liên quan đến các luật mới. Khi các chính sách pháp luật có hiệu lực sẽ tháo gỡ được những vướng mắc pháp lý tại các dự án bất động sản, nguồn cung nhà ở sẽ tăng lên, từ đó thị trường sẽ điều chỉnh tăng trưởng và bền vững.

Hiện nay, trên thị trường, nguồn cung chủ yếu là nhà cho người có nhiều tiền, thiếu nhà ở phù hợp với nhu cầu của người thu nhập thấp. “Chúng ta phải kéo được giá nhà hợp lý, chứ bây giờ giá luôn tăng, điều quan trọng ở đây là phải có nền tảng pháp lý đồng bộ, thống nhất”, ông Châu nói.

Cũng theo ông Châu, những khó khăn đang giảm dần, thị trường sẽ phục hồi cùng với sự cải thiện về môi trường đầu tư, kinh doanh. Các doanh nghiệp không còn tìm kiếm lợi nhuận đơn thuần về phía mình, mà luôn đồng hành với nhà đầu tư, khách hàng.

Nhận định về thị trường trong thời gian tới, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan cho rằng, từ nay đến cuối năm 2024, thị trường bất động sản vẫn thăm dò, người mua ưu tiên các yếu tố chắc chắn như phục vụ nhu cầu ở thực, pháp lý rõ ràng, có chính sách hỗ trợ tài chính tốt. Bên cạnh đó là lợi suất cho thuê ổn định và tối ưu các loại chi phí. Trong giai đoạn này, chung cư thu hút lượng quan tâm lớn và ghi nhận thanh khoản tốt nhất trong các loại hình bất động sản.

Bước sang thời kỳ củng cố, dự kiến bắt đầu trong quý I/2025, người mua và nhà đầu tư sẽ yên tâm hơn với các yếu tố tài chính, pháp lý, nhưng vẫn ưu tiên sản phẩm phục vụ ở thực và mang lại dòng tiền tốt. Lúc này, nếu các yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, loại hình có giá cao như nhà riêng, nhà phố sẽ dần cải thiện về lượng giao dịch.

Chuyên gia này dự báo, từ quý II/2025 đến quý IV/2025, thị trường bất động sản sẽ khởi sắc, người dân quan tâm hơn đến nhu cầu đầu tư, tốc độ tăng giá, mà không quá đặt nặng các yếu tố về giá bán, pháp lý như ở thời kỳ thị trường ảm đạm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản