-
Thị trường bất động sản Đồng Nai chậm phục hồi -
Lãi vay mua nhà ở xã hội phải thấp hơn 3 - 5% khoản vay thường; Bộ ba luật mới về BĐS sẽ có hiệu lực sớm 6 tháng -
Lâm Đồng rà soát các quỹ đất phát triển nhà ở xã hội -
Nhà đầu tư mạnh tay vay tiền mua bất động sản -
Nhà trong ngõ ngoại thành Hà Nội bỗng... được giá -
Thị trấn Chũ (Bắc Giang) - Tiềm năng phát triển bất động sản điểm đến -
Giảm nhiệt bất động sản
Theo kết quả khảo sát gần đây, có tới 73,9% doanh nghiệp cho rằng năm 2020 kinh doanh sẽ khó khăn hơn, trong khi chỉ 13% doanh nghiệp lạc quan kỳ vọng ngành này sẽ tăng trưởng hơn so với năm trước, 4,3% cho rằng tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định như năm 2019.
Đáng chú ý, khoảng 8,7% số doanh nghiệp được hỏi cho rằng thị trường sẽ “trầm lắng” trong 6 tháng đầu năm, và sẽ trở lại sôi động trong 6 tháng cuối năm sau khi dịch kết thúc, và các gói kích cầu của Chính phủ bắt đầu có hiệu quả.
Dự báo về tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp xây dựng trong năm 2020. |
Một thống kê của FiinPro, trong quý I/2020, ngành xây dựng – vật liệu xây dựng đã ghi nhận mức giảm 9,5% đối với doanh thu và 10,2% đối với lợi nhuận sau thuế.
Kết quả khảo sát của Tổng cục Thống kê thực hiện trong quý I/2020 chỉ ra rằng có đến 47,5% số doanh nghiệp kinh doanh khó khăn hơn, 33,7% số doanh nghiệp giữ được ổn định và 18,8% số doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn.
Mặc dù triển vọng ngành không khả quan nhưng cũng cần nhìn nhận khách quan rằng, đây chính là giai đoạn thị trường tự điều chỉnh, tiến tới tái cấu trúc. Nói cách khác, thị trường “sàng lọc” yếu tố chưa phù hợp, để phát triển theo hướng minh bạch, chuyên nghiệp hơn. Để vượt qua giai đoạn “gạn đục khơi trong” này, doanh nghiệp cần có chiến lược kinh doanh cụ thể và linh hoạt.
Theo kết quả khảo sát, trong bối cảnh thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp cho biết, họ sẽ tập trung vào 6 chiến lược chính, gồm: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Đảm bảo chất lượng và tiến độ của các dự án, công trình hiện có; Tăng cường công tác quản trị tài chính; Đẩy mạnh đầu tư, ứng dụng công nghệ; Tiếp tục phát triển thương hiệu và Nghiên cứu sản phẩm mới, cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm.
Những ưu tiên chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp ngành xây dựng - vật liệu xây dựng trong năm 2020 |
Dịch Covid-19 được coi như một “thuốc thử” đối với doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xây dựng - vật liệu xây dựng nói riêng. Những doanh nghiệp lớn với tiềm lực tài chính mạnh duy trì được thị phần, một số có thời cơ phát triển; ngược lại, doanh nghiệp nhỏ và vừa cạnh tranh yếu hơn, bị thu hẹp thị phần, một số phải đóng cửa vì thiếu nguồn việc và không có lực lượng công nhân.
Chính vì thế, ưu tiên tiếp theo của các công ty trong ngành xây dựng-vật liệu xây dựng trong năm nay chính là giữ “miếng bánh” thị phần thông qua đảm bảo tốt hiệu quả, chất lượng, tiến độ dự án, công trình hiện có.
Đặc biệt, trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu do tác động của dịch bệnh, hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn gia tăng khả năng chịu đựng trong khủng hoảng thông qua việc tăng cường năng lực quản trị tài chính.
"Khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, các doanh nghiệp cần ưu tiên tối đa hóa dự trữ tiền mặt, tập trung vào đánh giá khả năng thanh khoản, xây dựng các kịch bản ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch với các điểm kích hoạt tương ứng cũng như các phương án ổn định kinh doanh, chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi…", đơn vị khảo sát đưa ra nhận định.
-
Hà Nội chuyển Cung thể thao Quần Ngựa cho quận Ba Đình quản lý -
Hàng tỷ USD đang đổ vào Khu đô thị Thủ Thiêm -
Thanh khoản tăng mạnh, đất nền Đà Nẵng đắt khách -
Hà Nội họp kín về Dự án 8B Lê Trực -
Cầu mạnh 'thúc' dòng vốn mới vào bất động sản -
Hà Nội trả lời cụ thể về giấy phép xây dựng cấp cho công trình tại số 8B Lê Trực -
Ecopark hút hơn 1.000 khách thăm quan trong ngày mở bán biệt thự Aqua Bay
-
1 Tổng giám đốc Vinatrans xin nghỉ việc vì “môi trường làm việc quá nhiều bất ổn” -
2 Nhà nước thất thu, doanh nghiệp khốn đốn vì định giá đất - Bài 3: Những giải pháp đột phá và rủi ro “lạnh sống lưng” -
3 Sầu riêng Trung Quốc lần đầu bán ra thị trường vào tháng 7 tới -
4 Giải ngân vốn đầu tư nước ngoài liên tục lập kỷ lục: Tăng lực cho nền kinh tế -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/5
- Carmudi hợp tác với Bảo hiểm QBE ra mắt chương trình bảo hành mở rộng xe ô tô
- Unilever Việt Nam bắt tay Viện Pasteur TPHCM để nâng cao sức khỏe người Việt
- Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần giờ
- 4 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO3 vượt kế hoạch 26,8%
- Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng một lần
- Thêm cầu, Bắc Sài Gòn đón sóng tăng trưởng