Ngăn chặn "bong bóng" bất động sản Kiên Giang
Huy Thịnh - 17/06/2018 09:14
 
Đó là nội dung được nhiều đại biểu quan tâm trong buổi tọa đàm "Thị trường bất động sản Kiên Giang có gì mới?" diễn ra vào mới đây tại hội trường UBND tỉnh Kiên Giang. Buổi toạ đàm do UBND tỉnh tổ chức cùng với các chuyên gia ở bộ ngành liên quan và các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản ở địa phương.

Không quá lo sốt đất 

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Phạm Vũ Hồng cho biết tại buổi toạ đàm, Kiên Giang là tỉnh ven biển thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long có diện tíchh tự nhiên lớn nhất và dân số đứng thứ 2/13 tỉnh, thành trong khu vực.

Trong đó trên 32% dân số sống ở các đô thị và tỷ lệ đất đô thị chiếm hơn 16% diện tích đất tự nhiên. Hầu hết các đô thị của Kiên Giang đều tập trung ở ven biển và là địa phương đầu tiên của cả nước có khu đô thị mới lấn biển từ năm 1997 - đây là điều kiện đã giúp cho thị trường bất động sản Kiên Giang phát triển từ rất sớm.

.
.

Những năm qua, cùng với sự phát triển về kinh tế, thị trường bất động sản Kiên Giang đã có những bước phát triển mạnh về sản phẩm và phân khúc thị trường. Nhiều dự án khu dân cư, khu đô thị, khu đô thị mới, khu thương mại, dịch vụ, du lịch… được hình thành, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho nhân dân cũng như nhu cầu lưu trú của khách du lịch. Từ đó đóng góp tích cực vào sự phát triển đô thị, thay đổi bộ mặt kiến trúc cảnh quan của các thành phố, thị xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh ngày càng khang trang. 

"Thời gian qua thị trường bất động sản ở Kiên Giang nói chung và Phú Quốc nói riêng có những diễn biến khá phức tạp, theo hướng "sốt nóng” rồi nhanh chóng “hạ nhiệt”. Điều này đã có những tác động đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và qua đó cũng cho thấy những hạn chế trong công tác quản lý, kiểm soát của Nhà nước về thị trường bất động sản", ông Hồng nói.

Chia sẻ sự lo lắng của địa phương về hiện tượng sốt đất, Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, sốt đất là tín hiệu tốt cho sự phát triển kinh tế ở địa phương. Bởi Phú Quốc có thuận lợi về địa kinh tế hay sức hấp dẫn trong hiện tại hoặc tương lai gần...thì  mới tạo điều kiện cho sốt đất hình thành. Đồng thời, ông Võ nhấn mạnh, sau khi sốt ảo hạ nhiệt như hiện nay chỉ để lại hệ luỵ cho nhà đầu tư nhỏ lẻ "lướt sóng" kiếm lời nhất thời. Sốt ảo không ảnh hưởng đáng kể đến nhà đầu tư lớn và dài hạn.

Tuy nhiên để chống "sốt ảo" và hạn chế nhà đầu tư "lướt sóng", ông Võ giới thiệu nhiều cách làm hiệu quả của nhiều nước trên thế giới như: Chính phủ cho phép chính quyền địa phương áp dụng nhất thời hoặc dài hạn việc áp dụng sắc thuế cao cho các giao dịch bất động sản chuyển nhượng trong thời gian ngắn. Nghĩa là thời gian sản phẩm bất động sản chuyển nhượng từ chủ sở hữu này sang sở hữu khác càng ngắn thì nhà nước thu thuế càng cao.

Phát triển bất động sản lành mạnh

Tâm điểm của thị trường bất động sản kiên Giang sôi động vẫn là Phú Quốc. Tại đây nhiều chuyên gia và đại biểu cho rằng, để phát triển bất động sản Phú Quốc bền vững, đầu tiên tỉnh Kiên Giang cần kêu gọi đầu tư hạ tầng từ các tập đoàn lớn, sau đó sẽ lôi kéo được các nhà đầu tư dịch vụ, sản xuất khác. Mặt khác, ở vai trò chính quyền địa phương phải công khai quy hoạch, chủ trương đầu tư, quản lý ổn định quy hoạch và chính sách đầu tư... Từ đó dẫn dắt thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và đúng hướng.

Nhiều đại biểu cho rằng, yếu tố "đặc khu" không ảnh hưởng tới sự đầu tư chính quy của thị trường bất động sản, chỉ có đầu tư lướt sóng mới bị ảnh hưởng. Sự phát triển bất động sản tại nơi dự kiến làm đặc khu phụ thuộc vào vị trị địa kinh tế thuận lợi tại của địa điểm đó.

Cụ thể như Kiên Giang có bờ biển dài nằm ở Vịnh Thái Lan, mạn biển từ Rạch Giá tới Hà Tiên đổ ra Phú Quốc là vị trí chiến lược để phát triển bất động sản du lịch. Kiên Giang phải bắt đầu phát triển bất động sản từ du lịch, theo đó bất động sản nhà ở và các loại bất động sản khác mới theo sau. Điều này vừa đảm bảo tính riêng biệt và sự hấp dẫn của Kiên Giang. 

Giáo sư Đặng Hùng Võ cho rằng, cơ hội phát triển cho Phú Quốc nhờ vị trí địa kinh tế rất cao. Hiện địa phương lấy du lịch làm trọng tâm phát triển thị trường bất động sản tại Phú Quốc là đúng đắn. Tuy nhiên, nên biến Phú Quốc thành nơi phát triển du lịch môi trường.

"Nơi đây chỉ đi xe điện, phát triển điện gió, điện mặt trời, xây dựng môi trường sinh thái thuần khiết, tạo phong cách kiến trúc riêng... Nếu Phú Quốc làm được như vậy thì sẽ có tính hấp dẫn cao hơn rất nhiều, chưa nơi nào làm được",  ông Võ mong muốn

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, ông Phạm Vũ Hồng ghi nhận và cho biết, thông qua buổi tọa đàm này, tỉnh Kiên Giang ghi nhận kinh nghiệm thực tiễn và sự am hiểu sâu sắc trong lĩnh vực bất động sản, các chuyên gia, nhà quản lý, hiệp hội, các đại biểu đã cung cấp thêm nhiều thông tin về bức tranh chung không những của thị trường bất động sản Kiên Giang mà kể cả ở các địa phương khác có điều kiện phát triển tương đồng, phân tích và đánh giá rõ hơn về thực trạng, tiềm năng và định hướng phát triển, các giải pháp kiểm soát có hiệu quả đối với thị trường bất động sản. 

"Qua các ý kiến của doanh nghiệp, nhà đầu tư, các chuyên gia tại buổi toạ đàm này, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang ghi nhận các ý kiến đánh giá về những thuận lợi, khó khăn trong đầu tư, kinh doanh bất động sản tại Kiên Giang, những đề xuất và góp ý với tỉnh về những giải pháp cụ thể và bổ ích. Tới đây chính quyền tỉnh Kiên Giang sẽ làm tốt hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh nói chung và lĩnh vực bất động sản nói riêng, nhất là định hướng thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, đúng hướng và bền vững ", ông Hồng nói .

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản