Năm Thân bàn về địa khí ngôi nhà và sức khỏe gia chủ
Thạc sỹ địa chất Nguyễn Duy Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Địa y học (thuộc Tổng hội Địa chất Việt Nam) cho rằng, với địa y học, hoàn toàn có thể đo đạc, tính toán “phong thủy”, hay nói cụ thể hơn là địa khí và từ đó có giải pháp tốt nhất cho ngôi nhà của bạn.
Ông Nguyễn Duy Tuấn
Ông Nguyễn Duy Tuấn

Thưa anh, vào các cửa hàng vật phẩm phong thủy, ta dễ dàng bắt gặp hình tượng con khỉ. Đón năm mới Bính Thân, không ít người nghĩ đến việc đặt linh vật khỉ trong nhà. Nhưng theo thuyết phong thủy, người ta bày tượng khỉ để cầu tài lộc, công danh hay nhân duyên?

Như các linh vật phong thủy khác, cũng có nhiều lý giải vì sao lại dùng tượng khỉ hoặc là dùng đồ trang sức hình con khỉ. Trong tiếng Hán, khỉ () phát âm là hầu (hóu), đồng âm với từ hầu () trong hầu tước (hóu jué). Vì sự đồng âm này nên người ta coi khỉ là biểu tượng của quyền lực. Sự đồng âm đó cũng đem lại nhiều hình thức biểu hiện của tượng khỉ như Bối bối phong hầu (đời đời phong hầu); Quải ấn phong hầu (Đeo ấn phong hầu); Mã thượng phong hầu (Cưỡi ngựa phong hầu)…

Người ta có thể tạc tượng khỉ đặt trên bàn làm việc, đặt trong nhà, thậm chí làm ngọc bội đeo trên người. Nhưng tôi cho rằng đây chỉ là niềm tin tâm lý, một sự cầu may mắn. Ngay từ sự đồng âm hầu - khỉ với hầu - hầu tước cũng đã thể hiện điều này. 

Nói vậy, tức là tượng khỉ, ngọc bội hình khỉ chỉ có tác dụng trang trí cho đẹp sao?

Không, không phải vậy. Mấu chốt không nằm ở hình con khỉ hay con gì khác mà ở chất liệu tạc tượng. Quan trọng là tượng tạc bằng gì, gỗ, đá hay bột đá.

Nếu là tượng tạc bằng đá thì nó vẫn có tác dụng, nếu là bột đá thì giảm tác dụng đi nhiều và nếu là thủy tinh nhân tạo hay nhựa thì không có giá trị. Nguyên nhân là vì năng lượng trong các loại đá có tác dụng tốt với con người. Các loại đá thường dùng trong phong thủy có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe con người gồm: Nâng cao năng lượng sinh học Bovis; Kéo nguồn sinh khí theo hướng vào trung tâm của viên đá; Chặn địa khí xấu dưới lòng đất do các hoạt động của mạch nước ngầm, đứt gãy kiến tạo hay do các mạng lưới từ trường của quả đất.

Nhìn chung, các loại đá đều có tác dụng phong thủy, nhưng đá thạch anh được sử dụng phổ biến nhất do trường điện từ tự nhiên của chúng phù hợp với cơ thể con người, ngoài ra giá thành của thạch anh rất hợp lý. 

Anh nhắc tới một số khái niệm có vẻ khá xa lạ trong phong thủy, nói thật là tôi chưa rõ lắm?

Nói đến phong thủy thì nhìn chung đây là học thuyết chuyên nghiên cứu và tìm kiếm, chọn lựa nơi trú ngụ tốt nhất cho con người. Đối với phong thủy phương Đông (chủ yếu là Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản…), có một số trường phái như Loan đầu; Bát cảnh minh trạch,  Huyền không phi tinh... Nhìn chung, các trường phái phong thủy phương Đông đều dựa vào dịch lý, học thuyết âm dương - ngũ hành.

Nhưng trên thế giới, môn Địa y học - hay gọi nôm na là phong thủy phương Tây phổ biến ở nhiều nước và tôi theo đuổi ngành này 6 - 7 năm nay. Geopathology - Địa y học là một nhánh trong địa chất, chuyên nghiên cứu các yếu tố địa chất của trái đất ảnh hưởng ra sao đến sức khỏe, tinh thần và cảm xúc của con người.

Do trái đất có một trường điện từ tự nhiên được gọi là cộng hưởng schumann có tần số khoảng 7,83 Hz. Ở trạng thái bình thường, các dòng năng lượng địa từ là điều cần thiết cho cuộc sống và có một mối tương quan mạnh mẽ giữa cộng hưởng Schumann và nhịp não alpha 7-12 Hz. Nghiên cứu cho thấy rằng, khi bộ não được tác động bởi các máy phát tần số sóng não alpha thì cơ thể con người cũng khỏe mạnh hơn, tinh thần sảng khoái hơn. Đây là lý do tại sao NASA đã cài đặt các máy phát tần số Schumann trong tàu con thoi để thay cho năng lượng tự nhiên của trái đất.

Các tia này bị bóp méo khi nó đi qua suối ngầm, các đới quặng khoáng lớn và các vật cản khác và thường thì chúng tạo ra sự thay đổi tần số đến một mức độ gây hại cho hầu hết con người. Sự thay đổi tần số theo ngưỡng cao hơn của các trường địa khí này khiến bộ não của con người không thích nghi nổi hoặc nếu muốn cân bằng cần bỏ ra một năng lượng lớn do đó khiến con người mệt mỏi, khó chịu… Mặt khác, nó còn tạo điều kiện thuận lợi cho một số sinh vật như vi khuẩn, virus và nấm mốc khác phát triển mạnh.

Nếu như nhà bạn bị đới nước ngầm đi qua, nhất là vị trí giường ngủ lại đặt trên mạch nước ngầm thì gia chủ bị ảnh hưởng rất lớn về sức khỏe, bởi khi cơ thể cần nghỉ ngơi thì lại phải tốn năng lượng để thích nghi với trường địa khí xấu. Kết quả tương tự nếu nhà bạn xây dựng trên nền ao hồ san lấp hoặc nghĩa địa cũ…

Và như vậy ứng dụng của địa y học là xem xét các trường điện từ xấu trong nhà, công sở và tìm cách hóa giải, trung hòa các trường này, giúp con người khỏe mạnh hơn. 

Xem ra cách giải thích này khiến cho phong thủy nghe rất khoa học, thậm chí có tính chính xác, có thể cân đo đong đếm? Cách hóa giải mà địa y học đưa ra là gì?

Các dòng tia đất này có thể được phát hiện bằng nhiều cách bao gồm cả việc sử dụng các máy đo bức xạ cực nhạy, các thiết bị khác phân tích dị thường sóng radio để xác định vị trí và cảm xạ. Ngoài ra, có thể xem tập tính sinh hoạt của chó và trẻ em (rất nhạy bén với địa khí xấu) thường tránh xa những khu vực có tia đất, trong khi mèo, kiến, mối lại có xu hướng thích tập trung tại các khu vực trên.

Cách khắc phục phổ biến là sử dụng các loại đá bán quý, các loại tinh thể thạch anh (crystal) khác nhau để trung hòa những tia xấu có rung động với tần số cao và chuyển chúng thành các tia có tần số thấp hơn phù hợp hơn với cơ thể con người (nằm trong ngưỡng tự nhiên 7-10Hz). Việc này được sử dụng ở Tây Tạng cách đây hàng nghìn năm, nơi núi tuyết khó tìm được thảo dược nên người ta sử dụng đá để tăng cường sức khỏe. Các nước ở Nam Á cũng sử dụng đá nhiều.

Ta có thể xác định vị trí đới nước ngầm - nơi mà điện từ trường đất bị biến đổi - và có thể rải đá phủ kín vị trí này, hóa giải tác động xấu tới sức khỏe. Rất nhiều loại đá có khả năng này, nhưng không phải loại đá nào cũng đủ rẻ để sử dụng. Chẳng hạn như trường hợp nêu trên, tùy hình thế của đới nước ngầm có thể chỉ là mạch chảy nhỏ hoặc có thể toàn bộ diện tích nhà. Nếu dùng đá rải toàn bộ nền nhà để chặn tia đất thì tốn hàng trăm kg và đương nhiên chỉ có giá cả của thạch anh đáp ứng được yêu cầu.

Cũng vì lý do này, thạch anh được sử dụng rất nhiều trong phong thủy. Các loại đá khác như ruby, sapphire, opal, emerald, tourmaline… đều có tác dụng tương tự thạch anh nhưng giá cả thì quá đắt để có thể sử dụng theo cách này. 

Khi dùng làm trang sức, đá phải trong, phát sáng mới được coi là quý, đẹp. Vậy đá dùng trong Địa y học, trong phong thủy có coi trọng yếu tố này không?

Chỗ này có chút khác, các loại đá trong suốt, tức là có thể nhìn xuyên thấu có tác dụng khuyếch đại năng lượng. Nếu trường địa khí ở nhà bạn tốt, các loại đá này sẽ khuyếch đại năng lượng tốt, nhưng nếu xấu thì cũng sẽ làm tăng tác hại lên nhiều. Các loại đá không thấu quang có tác dụng ngăn chặn, hóa giải nên thường được sử dụng nhiều hơn.

Vì thế, có một dạng đá đặc biệt có giá trị cao trong phong thủy. Đó là thạch anh bao tinh thể mà ta thường gặp nhất là thạch anh tóc hoặc thạch anh rêu. Trong viên thạch anh thấu quang, trong suốt có bao thể tạo bởi các khoáng thể khác, đó có thể là các bao thể hình kim, que, rêu được hình thành từ khoáng thể
tourmalin, actinolit, clorit... nhiều màu, ngoằn nghèo bên trong thạch anh. Viên đá như vậy vừa có tác dụng ngăn chặn tia xấu vừa có tác dụng khuyếch đại nên rất tốt trong phong thủy.

Như vậy, tôi có thể hiểu lý do vì sao tượng khỉ đá có tác dụng tốt với con người, chỉ có điều tác dụng đến từ chất liệu tạc tượng chứ không phải bản thân hình thù tượng. Nếu như vậy, phải chăng khi sử dụng đá phong thủy không nhất thiết phải có hình nhất định mà hình dạng gì cũng được?

Phương Tây thường chuộng các hình dạng gần với tự nhiên như tròn, ô van, vuông, chữ nhật… Điều này cũng có nguyên lý, các hình dạng này sẽ giúp năng lượng trong đá phát huy tác dụng một cách tốt nhất. Nhưng nếu bạn dùng hình dạng đặc biệt về động vật, hoa quả cũng được. Tốt nhất là các tinh đám, sau đó là hình dạng tự nhiên của đá, hình dạng gần với tự nhiên, hình dạng cầu... Quan trọng vẫn là chất đá.

Năm Bính Thân, tậu khỉ vàng

Trong 12 con giáp, khỉ là con đứng hạng thứ 9 trong Thập nhị Địa Chi. Cùng với biểu tượng các con vật khác, khỉ được sử dụng khá phổ biến trong phong thủy. Có ý kiến cho rằng trong 12 con giáp, những người cầm tinh các con vật như rồng, chuột, rắn hợp với khỉ, nên đặt bức tượng khỉ trong nhà. Những người cầm tinh hổ, lợn sẽ không hợp với linh vật này.

Biểu tượng khỉ với các tư thế khác nhau thể hiện những ý nghĩa cát tường. Nó có thể được tạo bởi nhiều chất liệu từ gỗ, ngọc, pha lê đến đồng, mạ vàng, thậm chí là vàng nguyên chất.

Nếu thấy hình tượng con khỉ leo trên cây phong thì biểu tượng mang ý nghĩa “phong hầu quải ấn” (đeo ấn phong hầu).

Nếu là hình tượng con khỉ cưỡi trên lưng ngựa thì có nghĩa là “mã thượng phong hầu” (cưỡi ngựa phong hầu).

Hình 2 con khỉ ngồi trên cây tùng hoặc 1 con khỉ cưỡi lên lưng con kia, có nghĩa là “bối bối phong hầu” (đời đời phong hầu).

Theo quan niệm phương Đông, bức tượng cát tường này rất phù hợp với các viên chức, hoặc những người muốn thăng tiến chức vụ trong cơ quan. Nếu đặt bức tượng khỉ tại phương vị cát lợi của ngôi nhà, có thể làm tăng tính linh hoạt của không gian và khả năng đạt được nguyện vọng của bản thân càng nhanh chóng.Nếu đặt biểu tượng con khỉ ở vị trí thích hợp sẽ mang lại điều tốt đẹp và may mắn cho gia chủ. Ngoài ra, cũng có thể sử dụng biểu tượng này làm vật trang sức đeo trên người.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản