Mua nhà để cho thuê: Hạ giá tận đáy, tính theo ngày, theo giờ để... "thoát ế"
Gia Phú - 12/07/2018 21:49
 
Mua nhà chung cư cho thuê từng là kênh đầu tư hấp dẫn, nhưng 2 năm trở lại đây, hình thức này đã thoái trào. Để hút khách, nhiều nhà đầu tư ngoài giảm giá, còn cho thuê nhà theo ngày, thậm chí theo giờ.

Cung nhiều, cầu ít

Theo Công ty nghiên cứu bất động sản DKRA Việt Nam, từ năm 2015 tới nay, chỉ riêng TP.HCM mỗi năm cung cấp ra thị trường khoảng 45.000 - 50.000 căn hộ chung cư, nhiều khách hàng mua nhà để cho thuê kiếm lời thay vì đầu tư “lướt sóng”. Tuy nhiên, vì lượng căn hộ quá nhiều, nguồn cung cho thị trường này dần “bội thực”, trong khi nhu cầu thuê lại giảm xuống, khiến nhiều chủ đầu tư rơi vào ế ẩm.

.
Nhiều nhà đầu tư tuy đã phải “hạ mình” xuống cho thuê theo ngày, theo giờ, nhưng cũng không dễ có người thuê

Anh Nguyễn Tuấn, một chủ đầu tư mua nhà cho thuê cho biết, trước năm 2015, nhu cầu thuê nhà chung cư khá lớn, giá cho thuê cũng cao. Nhưng từ năm 2015 tới nay, lượng căn hộ mới được bàn giao đưa vào hoạt động cũng như lượng căn hộ mới ra hàng tăng vọt, khiến kênh đầu tư này “ế xưng, ế xỉa”.

“Năm 2016, tôi mua 2 căn hộ tại quận Bình Thạnh rồi giao lại để chủ đầu tư cho thuê kiếm lời. Tuy nhiên, hầu như 2 căn hộ này không có khách thuê tháng, nhận nhà từ tháng 2/2017 tới nay, nhưng đến giờ mới chỉ cho thuê được 4 tháng”, anh Tuấn nói.

Để thoát ế, anh Tuấn thực hiện cho thuê theo ngày, thậm chí là cho khách hàng thuê theo giờ. Cụ thể, anh hợp tác với một đơn vị đặt phòng trực tuyến trên mạng, khi khách hàng có nhu cầu, phía đơn vị cho cho thuê này sẽ dẫn khách lên phòng. Giá thuê căn hộ 1 phòng dao động từ 700.000 - 900.000 đồng/ngày, theo giờ là 150.000 đồng cho giờ đầu và các giờ tiếp theo sẽ là từ 20.000 - 30.000 đồng/giờ.

Bà Thu Phương, chủ một căn hộ cao cấp cũng tại quận Bình Thạnh cho biết, năm 2015, bà mua căn hộ 3 phòng ngủ với mục đích cho thuê. Nhưng gặp đúng lúc thị trường thuê khó khăn, bà đành cho thuê theo tuần và theo ngày, thậm chí cả việc thuê theo giờ. Bà còn áp dụng hình thức cho thuê lẻ từng phòng, cả gia đình dồn vào 1 phòng, còn 2 phòng còn lại cho thuê.

“Bỏ ra hơn 7 tỷ đồng mua căn hộ, tính toán cho thuê mỗi tháng khoảng 35 triệu đồng, nhưng rồi không có người thuê. Tiền vay ngân hàng trả mua nhà hàng tháng vẫn phải thanh toán, tạo ra gánh nặng lớn với gia đình tôi”, bà Phương than thở.

Cũng theo bà Phương, tuy đã phải “hạ mình” xuống cho thuê theo ngày, theo giờ, nhưng cũng không dễ có người thuê. Việc cho thuê kiểu này phải cạnh tranh với các khách sạn, nhà nghỉ và phí phải trả cho các công ty môi giới cũng khá cao.

Để “thoát ế”, nhiều chủ căn hộ đã hạ giá thuê tận đáy. Trước kia, giá cho thuê một căn hộ 2 phòng ngủ tại các quận trung tâm phổ biến từ 10 - 13 triệu đồng, nhưng hiện giá đã giảm chỉ còn 6 - 7 triệu đồng.

Quả đắng do đầu tư theo phong trào

Ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc phụ trách mảng cho thuê nhà thuộc Công ty Asian Hoding cho biết, cho thuê phòng theo ngày, theo giờ, hoặc ở chung với chủ nhà là kênh kinh doanh phổ biến trên thế giới, đặc biệt là các nước Mỹ, châu Âu… Khi chủ nhà mua căn hộ với diện tích lớn, nhiều phòng ngủ mà nhu cầu sử dụng không nhiều, họ sẽ đăng thông báo cho thuê phòng. Khách hàng thường là những người đơn thân, ít đồ đạc tới thuê và sống chung với chủ nhà như một thành viên trong gia đình. Người thuê được nhà ở thoải mái, đầy đủ tiện nghi, an toàn. Chủ nhà đỡ buồn khi phải sống một mình, lại có thêm khoản thu nhập từ việc cho thuê lại căn phòng không dùng tới…

Nhiều nhà đầu tư chạy theo phong trào, thấy thị trường đi lên là đua nhau xuống tiền mua căn hộ để cho thuê, mà không có tính toán lâu dài về nguồn khách thuê.

Tuy nhiên, ghi nhận tại Việt Nam thì mô hình này khá mới mẻ và thực sự xuất hiện nhiều từ năm 2015 tới nay. Do mới xuất hiện, nên hình thức này còn nhiều bỡ ngỡ, bất cập.

“Sự khác biệt ở Việt Nam và nước ngoài, đó là ở Việt Nam chủ nhà thường giao hết cho công ty dịch vụ cho thuê trong việc kiếm khách hàng, kiểm tra giấy tờ tùy thân và thậm chí là giá nhà cho thuê, dẫn tới nhiều sự việc không hay như tình trạng có kẻ thuê phòng để sử dụng ma túy, đánh bạc, thậm chí là chủ nhà cho thuê bị mất tài sản bởi khách thuê lấy. Trong khi ở nước ngoài, việc lựa chọn người được họ làm rất kỹ để chắc chắn sẽ không có chuyện gì xấu xảy ra”, ông Toàn nói.

Ngoài ra, việc thị trường bội thực nguồn cung đang tạo ra sự cạnh tranh khá cao ở phân khúc đầu tư nhà cho thuê. Đặc biệt là hiện nay, mô hình nhà trọ cao cấp cho thuê với giá rẻ hơn nhiều so với căn hộ cho thuê, khiến nhu cầu cũng dịch chuyển từ thuê căn hộ sang thuê phòng trọ.

Ông Phạm Lâm, Tổng giám đốc Công ty cổ phần DKRA Việt Nam cho rằng, có một điều không thể phủ nhận, đó là tình trạng nhiều nhà đầu tư chạy theo thời cuộc, theo phong trào, thấy thị trường đi lên là đua nhau xuống tiền mua căn hộ để cho thuê, mà không có tính toán lâu dài về nguồn khách thuê liệu có ổn định không và lượng căn hộ rồi sẽ “bội thực”.

“Nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định đầu tư để tránh tình trạng rủi ro. Xu hướng kinh doanh liên tục thay đổi, nếu nhà đầu tư cứ chạy theo thời cuộc mà không có sự tính toán lâu dài sẽ nhận hậu quả rất nặng. Và dù có xoay xở chiêu thức thoát ế nào đi nữa, cũng sẽ có những rủi ro lớn”, ông Lâm khuyến cáo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản