Môi giới bất động sản kể chuyện bị khách lừa lấy tài sản, gạ tình
Chạy hàng chục cây số đưa khách đi coi đất, bị khách hàng cho "leo cây", thậm chí bị khách hàng lừa lấy tài sản, gạ tình… Đó là những nỗi khổ mà dân môi giới bất động sản đang gặp phải.
Môi giới bất động sản là nghề chịu rất nhiều áp lực. Ảnh: Gia Phú
Môi giới bất động sản là nghề chịu rất nhiều áp lực. Ảnh: Gia Phú

Từ bị gạ tình…

Kể về nỗi khổ của môi giới bất động sản, anh Nguyễn Văn Dũng, một giám đốc sàn giao dịch bất động sản trên đường Âu Cơ, quận Tân Bình (TP.HCM) nói, có hàng ngàn chuyện cười ra nước mắt mà các nhân viên môi giới đang gặp phải. Trong đó, có những chuyện rất khó chia sẻ với bạn bè, người thân.

“Chúng tôi đang bán dự án biệt thự phố tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, nhân viên được khách điện thoại đến nói muốn mua nhà, đề nghị được nhân viên nữ đưa xuống coi dự án. Sau khi được nhân viên đưa xuống coi nhà, vị khách đặt cọc trước 5 triệu đồng và nói sẽ làm hợp đồng mua bán vào ngày hôm sau, nhưng với điều kiện bạn nhân viên nữ đó phải đi chơi qua đêm với ông ta, nếu không sẽ không mua nữa”, anh Dũng kể.

Không chỉ bị khách gạ tình trước mặt, chị T.P.H, nhân viên của anh Dũng kể câu chuyện mà chị cho là khủng kiếp khiến mình ám ảnh mãi. Đó là vào tháng 9 vừa qua, một vị khách nam gọi điện đặt vấn đề mua đất nền đang được sàn giao dịch mở bán và yêu cầu chị H. 9 giờ tối phải mang hợp đồng qua nhà riêng để khách ký. Khi tới nhà, ông ta đưa vào nhà rồi khóa cửa lại sàm sỡ cùng với đề nghị sẽ mua thêm một nền đất nữa.

“Cũng may ông khách này chưa làm gì quá khi tôi không đồng ý và nằng nặc yêu cầu mở cửa ra để đi về. Nếu có vấn đề gì thì tôi cũng không biết kêu ai vì nhà kín cổng cao tường lắm”, chị H. cho biết.

Còn chị Thúy, từng là nhân viên môi giới sàn BV Land kể câu chuyện không mấy vui của mình và vì sự việc đó chị đành bỏ nghề môi giới. Đó là việc chị bị vợ của khách hàng đánh ghen khi khách hàng mua nhà do chị bán, rồi ngày đêm nhắn tin tâm sự và hẹn đi ăn, uống nước. Vì họ là khách hàng nên không thể cứ mãi từ chối, chị buộc phải đi ăn cùng khách. Vậy mà đang ăn trưa thì vợ của người khách đó đi cùng 3 người đàn ông tới đánh ghen và dọa tạt axit nếu còn gặp chồng họ.

“Tôi sợ quá, chỉ biết cầu xin, nhưng giải thích mấy chị ấy cũng không nghe”, chị Thúy nói.

Không chỉ vậy, ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch Công ty Môi giới bất động sản Asian Holding còn cho biết, nhân viên môi giới bị áp đặt doanh số, nếu không bán được hàng trong 3 tháng sẽ bị cho thôi việc. Chính vì vậy, họ phải tìm mọi cách như ra đường phát tờ rơi, gọi điện từng người chào bán nhà, khách hàng có nhu cầu nhưng ở tỉnh thì phải chạy xe máy xuống tư vấn cho khách, nếu khách mua thì tốt, còn không lại mất công chạy về.

“Có nhiều người không chịu được áp lực doanh số, hay bị người thân, bạn bè xem thường vì ra đường phát tờ rơi bán đất… phải nghỉ việc đi làm phụ hồ, hay công nhân”, ông Hậu kể.

… Tới bị khách lừa lấy tài sản

Tất cả nhân viên Công ty Môi giới bất động sản Bảo Long tại quận 9, TP.HCM mấy hôm nay đều buồn và cho rằng, đó là bài học cho từng người về việc quá tin khách hàng. Đó là việc anh Trần Văn Hùng, nhân viên môi giới bị khách hàng lừa lấy xe máy, điện thoại và ba lô có máy tính xách tay, ví tiền.

“Hôm đó, tôi hẹn một vị khách nữ trước đó liên lạc qua điện thoại đi coi dự án. Sau khi xuống coi đất, chị này đồng ý mua và đặt cọc trước 10 triệu đồng, nhưng lý do bận không về công ty làm thủ tục xuất hóa đơn đặt cọc được nên yêu cầu tôi viết tay giấy nhận đặt cọc.

Sau khi nhận tiền và viết giấy cho khách, tôi vào nhà vệ sinh và quên cầm ba lô cùng điện thoại, tiền đặt cọc cũng để trong ba lô. Khi đi ra, không thấy vị khách đâu, đồ đạc của mình trên bàn cũng mất, ra hỏi bảo vệ thì được biết vị khách đó đã cầm hết đồ của tôi lên xe đi rồi. Tổng giá trị tài sản mất cắp hôm đó lên tới hơn 80 triệu đồng”, anh Hùng kể.

Anh Nguyễn Văn Dũng cho rằng, câu chuyện nhân viên môi giới bị khách hàng lừa lấy tài sản là chuyện không hiếm gặp. Trong đó, có nhiều nhân viên môi giới còn mất số tài sản lớn hơn khiến họ lâm vào cảnh nợ nần.

“Bán được nền đất, căn nhà đâu có dễ, trong khi nghề này cạnh tranh rất cao, cạnh tranh giữa các sàn giao dịch, các dự án với nhau. Nên không lạ khi môi giới bất động sản là nghề có tỷ lệ bỏ việc cao nhất nhì hiện nay”, anh Dũng chia sẻ.

Nhiều nhân viên môi giới còn cho biết, khi bán được đất, tưởng được thưởng vài phần trăm hoa hồng thì lại bị chính chủ đầu tư hay đơn vị phân phối quỵt tiền, hoặc có trả nhưng cả năm sau mới thanh toán.

Đơn cử như câu chuyện mà Công ty Môi giới bất động sản Asian Holding tháng 6 vừa qua đau đầu tìm mọi cách đòi số tiền hơn 500 triệu đồng hoa hồng từ đối tác phân phối cấp 1 là ví dụ. Cuối cùng, chính chủ đầu tư phải ra mặt gây sức ép bắt nhà môi giới kia thanh toán, Asian Holding mới có tiền hoa hồng trả cho nhân viên môi giới của mình.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản