Miếng đất cũng biết "chiến đấu"
Miếng đất ấy nằm ở bên hông phòng khám y tế và phía sau nhà hàng tiệc cưới. Hẳn không ai thích ở. Vậy nhưng, nó vẫn “ngang nhiên” lên giá khiến hàng xóm không biết phải làm sao.

1.

Mấy ngày hôm nay, tôi được người bạn nhờ một việc thuộc vào diện “ngoại giao”: Thay mặt bạn tới nói chuyện và điều đình với ông hàng xóm kế bên nhà để mua miếng đất với giá như ý muốn. Ban đầu nghe câu chuyện, tôi giãy nảy: “Mua đất thì dễ chứ đâu có khó. Thích thì mua thôi, nếu người ta muốn bán. Giá cả khi ấy thì tính. Nếu quá thích thì đôi khi mua giá cao hơn thị trường, cũng phải chấp nhận chứ. Kiểu như tán cô gái đẹp, thì tình phí phải cao hơn các cô gái nhan sắc thường thường bậc trung. Có gì đâu phải cử “sứ giả” đi làm chi”.

Dường như đã biết trước phản ứng của tôi, người bạn nhăn nhó: “Khổ quá, nếu vậy thì còn nói chuyện gì nữa. Đây là cuộc chiến, bà hiểu không”. Quái lạ, mua bán đất, mà trở thành cuộc chiến, kể cũng là ca khó.

Người bạn tôi có một phòng khám y tế khá đông bệnh nhân. Cách nay 20 năm, bạn mua miếng đất này với giá chỉ 1,3 triệu đồng/m2. Miếng đất bao gồm 3 nền đất gộp lại, nằm trên 2 mặt tiền. Mặt tiền chính phía trước bao gồm 2 miếng và phía sau 1 miếng. Sau thời gian xây dựng và hoạt động, công việc kinh doanh thuận lợi, bạn cũng ngắm nghía miếng đất này, muốn mua cho cả diện tích vuông vức. Và ông hàng xóm cũng muốn bán cho xong, vì quả thật chẳng ai thích xây nhà kế bên phòng khám bệnh, nhộn nhạo toàn người là người. Hơn thế, ống khói xả từ nhà bếp của nhà hàng tiệc cưới phía trước tuôn ra không ngừng không nghỉ, thì không phải là nơi ở tốt. Giá đầu tiên được ông hàng xóm đưa ra là 28 triệu đồng/m2 với thời gian cách nay 5 năm. Nhưng khi ấy, thì bạn chê mắc quá, chỉ trả có 25 triệu đồng.

Quan điểm của bạn là: “Nhà ấy không bán cho mình thì chẳng bán cho ai được”. Và phía bên ông hàng xóm thì: “Kiểu gì trước sau bên phòng khám cũng phải mua miếng đất của mình thôi”.

Hai bên cứ khư khư ôm ý nghĩ đó, không bên nào chịu nhường bên nào. Đến giờ thì bạn tôi cần mua hơn người ta cần bán. Vì nghe nói, ông hàng xóm có 4 căn nhà và đất đai ở khu vực này, túm lại là chưa cần bán lấy tiền, nên cũng chảnh chọe. Nghe thông tin ban đầu, giá của ông đưa ra là 40 triệu đồng/m2. Và nhiệm vụ của tôi được giao, làm sao để có thể chốt được mức giá 35 triệu đồng. Để cuộc chiến cân não này kết thúc được sớm, khỏi ai phải suy nghĩ thêm cho bạc tóc.

2.

Cách nay 2 năm, tôi tới thăm căn biệt thự ngoài ngoại ô của người bạn. Căn biệt thự rộng hơn 1.000 m2, cũng rộng rãi rồi. Nhưng thấy bên cạnh và phía sau có 2 miếng đất đẹp quá, nếu gia đình bạn mua được thì quá tuyệt, mở rộng ra, vừa nở hậu cho hạp phong thủy, vừa chớp được thời cơ người bán muốn sang nhượng lại với giá còn khá rẻ. Khi ấy, bạn cứ lắc đầu quầy quậy, thôi vậy là đủ rồi, cần gì rộng thêm. Nhưng càng ngày cây xanh càng lớn lên, chiếm diện tích nhiều, tự nhiên cảm giác như đất co hẹp lại. Lúc ấy, hỏi mua đất kế bên, hàng xóm cũng lại lên gân lên cốt, đưa giá tăng lên gấp rưỡi. Lần lữa mãi, cho tới năm nay bạn mới quyết định mua. Gặp nhau, vợ bạn cứ tặc lưỡi tiếc rẻ: “Giá như năm trước mà đánh liều mua cho xong, thì giờ cũng tiết kiệm được một khoản tiền”. Sau thời gian sửa chữa, nhìn lại hàng rào được phá bỏ và xây lại, nơi ở đẹp quá, nên cũng bớt thấy áy náy hơn…

Thế mới biết, đôi khi, có những miếng đất, căn nhà giống như “đòn cân não”. Người mua và người bán, ai khéo léo và bản lĩnh, người đó sẽ thắng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản