-
Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất -
Thị trường địa ốc Đà Nẵng kỳ vọng vào hiệu ứng khu thương mại tự do -
Bình Định chuẩn bị đấu thầu tìm nhà đầu tư nhiều dự án nhà ở xã hội -
Bất động sản Đông Nam Bộ lên ngôi -
Ninh Thuận có 3 dự án khu đô thị được phê duyệt nhưng chưa có nhà đầu tư -
Huyện Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh sắp có thêm hơn 12.000 căn nhà ở xã hội -
Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Quân: Chưa bao giờ giá nhà ở xã hội rẻ như bây giờ
Trung tâm thương mại Gigamall tại Thủ Đức (TP.HCM). |
Xuất hiện nhiều thương hiệu ngoại
Số liệu của CBRE Việt Nam cho thấy, trong quý III/2022, tại TP.HCM, tỷ lệ trống được cải thiện ở cả khu vực trung tâm và ngoài trung tâm so với quý trước. Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy tại khu vực trung tâm đạt gần 93,8%, tăng 1,0 điểm phần trăm theo quý. Trong khi đó, khu vực ngoài trung tâm TP.HCM còn trống 11,4%, giảm 1,2 điểm phần trăm theo quý.
Tương tự, theo số liệu từ Savills, trong 9 tháng năm 2022, thị trường bất động sản TP.HCM đã cho thấy những tín hiệu phát triển tích cực, bất chấp những rủi ro từ lạm phát và chi phí gia tăng. Trong đó, phân khúc bất động sản thương mại có màn thể hiện tương đối lạc quan với công suất cao nhờ sự phục hồi của nền kinh tế.
Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa 9 tháng đầu năm trên địa bàn TP.HCM đạt 466.000 tỷ đồng, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2021 (số liệu của Cục Thống kê TP.HCM). 44% diện tích được lấp đầy đến từ các thương hiệu Hàn Quốc và Nhật Bản, tập trung vào lĩnh vực thực phẩm và nhà hàng (F&B) và gia dụng.
Điểm đáng lưu ý là, thị trường tiếp tục chứng kiến sự mở rộng của khối ngoại với sự xuất hiện của một số thương hiệu quốc tế ngành thời trang, thể thao, F&B. Đơn cử, khu vực trung tâm quận 1 (TP.HCM) ghi nhận hoạt động mới của hàng loạt thương hiệu nổi tiếng như McLaren, Beverly Hills Polo Club, ViinRiic Galeries De Parfumes, Maestro, De Obelly và Sohee.
Cùng với đó, tháng 9 vừa qua, Decathlon đã chính thức khai trương cửa hàng tại Vạn Hạnh Mall (quận 10) và thương hiệu thời trang Hàn Quốc 8seconds khai trương tại tầng 1, Trung tâm mua sắm Aqua City (Đồng Nai).
Thị trường Hà Nội cũng ghi nhận sự xuất hiện của nhiều thương hiệu quốc tế thuộc phân khúc hạng sang như Breitling, Marc Jacobs, Berluti. Các thương hiệu này lần lượt khai trương cửa hàng đầu tiên của mình ở Việt Nam (riêng với Marc Jacobs là cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội) tại các vị trí đắc địa trên tuyến phố Lý Thái Tổ, Tràng Tiền.
Bên cạnh đó, các thương hiệu hiện hữu như Aeon MaxValu, Annam Gourmet, Mothercare, Lyn... tiếp tục mở rộng sự hiện diện trên thị trường thông qua việc khai trương các cửa hàng mới tại các mặt bằng bán lẻ và trung tâm thương mại lớn như Lotte Center Hà Nội và các trung tâm thương mại của Vincom.
Giá thuê rục rịch tăng
Sự phục hồi của thị trường bán lẻ cùng làn sóng mở rộng của các thương hiệu hạng sang đã khiến giá thuê trong quý III, đặc biệt là khu vực trung tâm, tăng trưởng đáng kể.
Số liệu của CBRE cho thấy, tại khu vực trung tâm TP. Hà Nội, giá chào thuê mặt bằng ở tầng 1 (không bao gồm VAT và phí dịch vụ) đạt 144 USD/m2/tháng, tăng 9% theo quý và 39,5% theo năm - đây là mức giá thuê cao nhất ghi nhận từ trước đến nay ở khu vực trung tâm. Với các mặt bằng ngoài trung tâm, giá thuê đạt 27 USD/m2/tháng, tăng 6,9% theo quý và tăng 14% theo năm.
Tại TP.HCM, giá chào thuê khu vực trung tâm vẫn duy trì đà tăng, đặc biệt là ở các vị trí đắc địa. Cụ thể, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của các trung tâm mua sắm ở khu vực trung tâm TP.HCM từ 185-250 USD/m2/tháng (chưa bao gồm VAT và phí dịch vụ), tăng đến 52% theo năm, gấp hơn 5 lần so với giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm (chỉ khoảng 38 USD/m2/tháng).
“Giá chào thuê khu vực đắc địa sẽ tiếp tục đà tăng trong thời gian tới, với sự quan tâm của các nhà bán lẻ nước ngoài tại thị trường Việt Nam. Do đó, các thương hiệu cần nắm bắt cơ hội để mở rộng”, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam chia sẻ.
Đánh giá về thị trường bán lẻ TP.HCM trong thời gian tới, bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý Nghiên cứu thị trường, Savills TP.HCM cho rằng, rủi ro lạm phát và gia tăng chi phí sinh hoạt đã thắt chặt chi tiêu nhu yếu phẩm và các dịch vụ vui chơi giải trí của người tiêu dùng. Tuy nhiên, sự phát triển của các khu đô thị mới và hạ tầng sẽ vẫn tác động tích cực lên đầu tư, cũng như nguồn cầu.
Chưa kể, tầng lớp trung lưu dự kiến tăng 9,2 %/năm trong giai đoạn 2022 - 2026. Khi thu nhập tăng lên, nhu cầu về sự đa dạng sẽ nhiều hơn đối với các siêu thị và các loại hình bán lẻ tiêu dùng hiện đại.
-
Lễ tri ân khách hàng lần 2 dự án The Emerald và mở bán dự án Iris Garden -
Nhà phố thương mại của Vingroup: Thành công do đâu? -
Chiêm ngưỡng biệt thự Đông Dương "chất lừ" giữa lòng Hà Nội -
The Monaco: "Phân khu đế vương" tại Vinhomes Imperia Hải Phòng -
Biệt thự Avenue Vân Trì có giá hơn 2,6 triệu USD/căn -
Khách hàng đầu tiên sở hữu gói dịch vụ nghỉ dưỡng Flamingo 100 triệu đồng -
Dự án 6th Element "chào sàn" với giá từ 34 triệu đồng/m2
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
-
Bà Trương Mỹ Lan và SCB tranh luận về 6.000 tỷ đồng cho nhóm Công ty Tuần Châu mượn -
Vạn Thái Land bán 1.064 căn hộ sai đối tượng: Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM phản hồi -
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể -
Bị cáo Trần Duy Đông khai nhận không biết ai ở Xuyên Việt Oil
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025