-
“Nín thở” chờ bảng giá đất mới -
Gia tăng lượng bất động sản tồn kho khu vực phía Nam -
Hải Dương quy định hạn mức đất ở tại đô thị và nông thôn -
Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm tra bất động sản có yếu tố thổi giá; Đầu tư địa ốc dễ thành công hơn chứng khoán? -
Quận Ba Đình xây mới khu tập thể cũ, người dân được đền bù thế nào? -
Huyện Mê Linh lùi lịch đấu giá 32 thửa đất sang ngày 18/9 -
Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm tra, rà soát việc liên tục mua đi, bán lại bất động sản có yếu tố thổi giá
Khảo sát mới nhất của Nielsen tại 6 thành phố lớn của Việt Nam cho thấy, niềm tin người tiêu dùng Việt Nam đã được cải thiện khá nhiều so với thời điểm cuối năm 2012 với việc tăng từ 87 điểm lên 97 điểm. Kinh tế vĩ mô ổn định, lãi suất cho vay giảm, CPI tăng thấp là cơ sở để người dân từng bước mở rộng hầu bao sau thời kỳ thắt chặt chi tiêu lên đến đỉnh điểm hơn 1 năm về trước.
TTTM Times City Mega Mall có sức hút cực lớn với khách hàng trẻ tuổi tại Hà Nội |
Số liệu thống kê của CBRE Việt Nam cho biết, nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ năm 2013 cho thấy, 48,7% nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ thuộc về các dịch vụ ăn uống, giải trí. Việc 2 trong nhiều ông lớn của thế giới về lĩnh vực thức ăn - uống nhanh là Starbucks và McDonald’s đặt chân vào Việt Nam khẳng định còn nhiều dư địa tại thị trường mới nổi này. Trước đó, 2 đại gia trong lĩnh vực đồ ăn nhanh là KFC và Lotteria thay nhau thống trị ngành này.
Theo CBRE, trong bối cảnh nền kinh tế đang tiếp tục gặp khó trong thời gian dài, ngành hàng ăn uống vẫn được xem là một nhu cầu thiết yếu nên không hoặc ít bị ảnh hưởng bởi các chu kỳ của kinh tế. Bên cạnh đó, Việt Nam đang trải qua tiến trình hiện đại hóa, thói quen mua sắm của người tiêu dùng dần thay đổi từ các quán hàng rong hoặc chợ đến các trung tâm mua sắm hiện đại và thời thượng hơn.
Nhận định này lý giải phần nào hiện tượng các Trung tâm thương mại của Vingroup rộng hàng trăm ngàn mét vuông đã được lấp đầy trong năm 2013 hay các siêu thị tổng hợp Ocean Mart, Big C hay điện máy Trần Anh, Thế giới di động (điện thoại, máy tính xách tay)... liên tục được mở mới trên nhiều địa bàn tại Hà Nội.
Ở chiều ngược lại, các báo cáo thống kê trong quý II và III/2013 cũng cho thấy phần còn lại của thị trường bán lẻ với tỷ lệ trống tăng liên tiếp; trong khi đó chỉ số diện tích thực thuê mới giảm tiếp tục phản ánh thực tế khó khăn của phân khúc này.
Theo ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này nằm ở việc khách thuê không “hài lòng” với mức giá mà các trung tâm thương mại đang áp dụng, vốn không tương đồng thậm chí quá cao so với số lượng khách đến mua sắm thường xuyên của những trung tâm này. Chính vì vậy, trong nhiều tháng qua đã xuất hiện tình trạng nhiều nhà bán lẻ đã và đang di chuyển ra khỏi trung tâm thương mại để tìm kiếm những mặt bằng giá rẻ hơn kể cả khu vực bên ngoài khu trung tâm các thành phố lớn.
Theo ông Leech, Sự hồi phục của nền kinh tế sẽ khiến cho nhiều lĩnh vực khởi sắc trở lại trong đó đặc biệt là thị trường bán lẻ. Do vậy, chìa khóa thành công hiện nay của chủ đầu tư là linh hoạt đáp ứng các nhu cầu của nhà bán lẻ.
Quang Hưng
-
Chậm nộp hồ sơ sẽ không được giảm 30% tiền thuê đất -
Doanh nghiệp cho thuê văn phòng chuyển trạng thái -
TP.HCM: Khởi động trở lại các dự án có đất công xen cài -
Kinh doanh mặt bằng cho thuê kỳ vọng dịp cuối năm -
Hậu giãn cách, dòng tiền tìm đến các dự án vùng ven -
Bất chấp dịch bệnh, bất động sản vẫn sôi động -
Các dự án bất động sản “bốc hơi” phần quỹ đất 20%
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 16/9 -
2 Cân nhắc thêm phương án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 6 làn xe -
3 Tỷ giá hết cản đường, chu kỳ nới lỏng bắt đầu, tăng trưởng kinh tế đứng trước cơ hội mới -
4 Bão số 3 gây thiệt hại 40.000 tỷ đồng về tài sản, có thể làm tăng trưởng GDP giảm 0,15 điểm phần trăm -
5 Đề xuất nhiều cơ chế “mở” khi sửa Luật Điện lực
- Doanh nghiệp tạo giá trị: Không chỉ tạo ra lợi nhuận mà còn dẫn dắt tương lai bền vững
- C.P. Việt Nam tiếp tục trồng rừng bền vững tại Đồng Nai năm 2024
- Intech Group chung tay hỗ trợ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả lũ lụt
- UNICEF Việt Nam chung tay khắc phục thiệt hại bão lũ
- Nhựa Tiền Phong chung tay ủng hộ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3
- Central Retail Việt Nam khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam