Mai Linh nhận bàn giao quy hoạch Dự án Golden Palace A
 
Thực chất của nhiệm vụ quy hoạch 1/500 này là điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết 1/500 Khu công viên kết hợp Tổ hợp khách sạn 5 sao, Trung tâm thương mại và Tháp Dầu khí đã duyệt trước đây.
.
Sở Quy hoạch –Kiến trúc Hà Nội vừa công bố và bàn giao hồ sơ quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị Golden Palace A, tỷ lệ 1/500 cho chính quyền địa phương quận Nam Từ Liêm và chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư Mai Linh.

Dự án có tên ban đầu là dự án "Tổ hợp khách sạn 5 sao, Trung tâm thương mại, Công viên giải trí và Tháp Dầu khí" tọa lạc tại khu đất 25 ha tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, TP. Hà Nội. Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch có diện tích khoảng 398.191m2 (39,8ha) với quy mô dân số khoảng 9.178 người thuộc địa giới hành chính các phường Mễ Trì và Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Khu vực quy hoạch có phía Tây Bắc giáp các dự án đầu tư xây dựng nhà ở bán cho cán bộ chiến sỹ viện E16 – Tổng cục kỹ thuật, Bệnh viện đa khoa An Sinh và khu đất xây dựng trụ sở UBND phường, Trạm y tế phường Phú Đô; Phía Đông và Đông Nam giáp khu dân cư phường Mễ Trì, đường Lê Quang Đạo và khu đất xây dựng trụ sở Bộ Ngoại giao; Phía Đông Bắc giáp đường quy hoạch, trường tiểu học và trung học cơ sở Mễ Trì và khu đất dự án đầu tư Golden Palace; Phía Nam giáp Đại lộ Thăng Long.

Về bố cục không gian kiến trúc cảnh quan: Các ô đất tiếp giáp các trục đường lớn (đường Châu Văn Liêm, đường Mễ Trì, Lê Quang Đạo) bố trí xây dựng các công trình cao tầng có hình thức kiến trúc hiện đại, tạo điểm nhấn không gian kiến trúc cảnh quan cho Khu chức năng đô thị và trục đường, gắn kết hài hòa, đồng bộ với không gian kiến trúc cảnh quan của các dự án và khu dân cư lân cận.

Các công trình phục vụ công cộng, hạ tầng xã hội (nhà trẻ, trường học) có tầng cao 3 – 5 tầng, được bố trí đảm bảo bán kính phục vụ và xây dựng đồng bộ hoàn chỉnh phục vụ dân cư dự án và khu vực.

Hệ thống cây xanh được bố trí phân tán để tạo cảnh quan cho Khu chức năng đô thị. Trong các khu đất xây dựng công trình tổ chức thành mạng lưới các dải cây xanh gắn kết với nhau và liên kết với hệ thống cây xanh khu vực. Các khu cây xanh tập trung được bố trí sân vườn cảnh quan, không gian vui chơi, nghỉ ngơi, tiện ích cộng đồng tạo môi trường sống chất lượng cao cho người dân đô thị,...

.
Trong các khu đất xây dựng công trình tổ chức thành mạng lưới các dải cây xanh gắn kết với nhau và liên kết với hệ thống cây xanh khu vực.

Bản đồ tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan chỉ có tính minh họa, gợi ý cho giải pháp tổ chức không gian kiến trúc và cảnh quan. Bố cục mặt bằng, hình dáng các công trình xây dựng sẽ được thực hiện cụ thể ở giai đoạn lập dự án đầu tư xây dựng khi thiết kế công trình cụ thể cần đảm bảo các chỉ tiêu sử dụng đất (diện tích đất, mật độ xây dựng, tầng cao...) và các yêu cầu đã khống chế tại bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất, quy định quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt và các yêu cầu của quy chuẩn xây dựng Việt Nam. Tiêu chuẩn thiết kế chuyên ngành và các quy định hiện hành liên quan.

Bố cục quy hoạch công trình cần được nghiên cứu trên cơ sở phân tích về các điều kiện hiện trạng của khu đất, lựa chọn giải pháp tối ưu để hạn chế tác động xấu của hướng nắng, hướng gió đẻ cải thiện điều kiện vi khí hậu trong công trình, hạn chế tối đa nhu cầu sử dụng năng lượng cho mục đích hạ nhiệt hoặc sưởi ấm trong công trình.

Tổ chức hệ thống cây xanh sử dụng công cộng cần nghiên cứu kỹ điều kiện tự nhiên, khí hậu, cảnh quan thiên nhiên, bố cục không gian kiến trúc, lựa chọn đất đai thích hợp kết hợp hài hòa với mặt nước, môi trường xung quanh tổ chức thành hệ thống với nhiều dạng phong phú: tuyến, điểm, diện.

Khu công viên cây xanh thiết kế dạng không gian mở, tạo điều kiện để người dân dễ tiếp cận. Trong khu công viên bố trí các không gian cây xanh xen kẽ không gian vui chơi giải trí bao quanh mặt nước cảnh quan ở trung tâm, kết hợp với kiến trúc tiểu cảnh, đường dạo và các tiện ích để người dân có thể nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, luyện tập thể thao, đi dạo... Bố trí các công trình dịch vụ 1 tầng với hình thức kiến trúc đẹp, hài hòa không gian cảnh quan, thuận tiện cho người sử dụng và đảm bảo việc sử dụng phục vụ dân cư đô thị.

Bố cục cây xanh vườn hoa, cây xanh đường phố cần được nghiên cứu thiết kế hợp lý trên cơ sở phân tích về các điều kiện vi khí hậu của khu đất thiết kế, phải lựa chọn loại cây trồng và giải pháp thích hợp nhằm tạo được bản sắc địa phương, dân tộc và hiện đại, đồng thời thiết kế hợp lý để phát huy vai trò trang trí, phân cách, chống bụi, chống ồn, tạo cảnh quan đường phố, cải tạo vi khí hậu, vệ sinh môi trường, chống nóng, không gây độc hại, tránh cản trở tầm nhìn giao thông và không gây ảnh hưởng tới các công trình hạ tầng đô thị (đường dây, đường ống, kết cấu vỉa hè, mặt đường), đáp ứng yêu cầu về quản lý, sử dụng, tuân thủ quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, thiết kế cây xanh đô thị.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản