M&A Bất động sản: Nhà đầu tư ngoại thích dự án "sạch"
Quang Hưng - 04/08/2016 16:12
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn về “khẩu vị” của nhà đầu tư nước ngoài trong các thương vụ M&A bất động sản, ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Soho Việt Nam cho biết, nhà đầu tư nước ngoài thích giao dịch với các dự án “sạch”, hồ sơ pháp lý rõ ràng và chấp nhận giá cao hơn 10 - 12% so với mức bình quân của thị trường.
.
Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT Công ty Bất động sản Soho Việt Nam

Từ cuối năm 2015 đến nay, nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết. Theo ông, các hiệp định này tác động như thế nào đến thị trường M&A bất động sản Việt Nam?

Các FTA mà Việt Nam tham gia thời gian gần đây vừa ảnh hưởng trực tiếp, vừa ảnh hưởng gián tiếp đến thị trường M&A bất động sản. Chẳng hạn, mảng bất động sản công nghiệp, khu công nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp. Đó là việc các doanh nghiệp, nhà đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất hoặc di dời nhà máy từ các nước không được hưởng chính sách ưu đãi của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sang các nước thành viên TPP như Việt Nam để mở nhà máy, sử dụng nhân công, rồi xuất hàng từ Việt Nam nhằm hưởng lợi.

Liên quan tác động gián tiếp, khi có thêm nhiều dự án bất động sản công nghiệp, thì các mảng bất động sản khác như nhà ở thương mại, văn phòng... cũng sẽ phát triển để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Biểu hiện cụ thể của những tác động này như thế nào?

Thể hiện rõ nhất là số lượng nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam để tìm kiếm các dự án bất động sản hoặc các tài sản đang kinh doanh đã tăng lên gấp 2 - 3 lần so với trước.

Diễn đàn M&A thường niên lần thứ 8 do Báo Đầu tư và Công ty AVM tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Riverside Palace – Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 18/8/2016 có chủ đề “M&A trong không gian kinh tế mở”.

“Khẩu vị” của nhà đầu tư nước ngoài như thế nào khi tham gia thị trường bất động sản Việt Nam, thưa ông?

Nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến thị trường Việt Nam vì kinh tế tăng trưởng cao, môi trường chính trị ổn định.

Tại các quốc gia có nguồn tài chính dồi dài như Nhật Bản, Hàn Quốc..., lãi suất thường rất thấp, như lãi suất tại Hàn Quốc chỉ 1 - 2%, tại Nhật Bản là 0%. Vì đặc thù này, nên sau khi mua tài sản và kinh doanh đạt mức lợi nhuận 6 - 9% (tính bằng USD) là các nhà đầu tư này chấp nhận được.

Điểm chú ý nữa là, tâm lý các nhà đầu tư nước ngoài thường thích các khu đất “sạch”, có hồ sơ pháp lý rõ ràng và họ sẵn sàng mua với mức giá cao hơn 10 - 12% so với giá bình quân trên thị trường.

Ông đánh giá như thế nào về triển vọng thị trường M&A bất động sản trong những tháng còn lại của năm 2016?

Theo thông tin chúng tôi có được, sắp tới, trong lĩnh vực M&A bất động sản sẽ diễn ra một thương vụ chuyển nhượng trung tâm mua sắm rất lớn ở Hà Nội giữa 2 nhà đầu tư nước ngoài. Bản thân Soho Việt Nam cũng vừa hoàn thành một thương vụ với giá trị giao dịch gần 30 triệu USD để phát triển một tổ hợp thương mại - văn phòng - căn hộ với quy mô 1.000 căn hộ tại Hà Nội.

Trên bình diện chung của thị trường, các hoạt động mua bán sẽ diễn ra khá sôi động. Chỉ có điều, các dự án có sẵn để chào bán sẽ ngày càng ít. Mặt khác, sau khoảng thời gian dự án phát triển mạnh với lượng hàng cung ra thị trường lớn sẽ đòi hỏi nhiều thời gian để hấp thụ. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực tài chính sau khi tận dụng khoảng thời gian thị trường khó khăn mua được các dự án tốt vào các năm 2012 - 2013, thì nay tập trung vào phát triển dự án, nên yêu cầu mua dự án của họ sẽ kỹ lưỡng hơn.

Diễn đàn M&A Vietnam 2016 sẽ bao gồm 4 hoạt động chính:

1 - Chương trình Hội thảo thường niên
M&A Vietnam Forum 2016 sẽ dành thời gian để đánh giá về thị trường M&A khu vực và Việt Nam năm 2015 – 2016 và triển vọng 2016 - 2020 dưới tác động của không gian kinh tế mở. Hội thảo sẽ đánh giá tác động của các khu vực kinh tế chung như AEC, TPP đến thị trường M&A; phân tích các cơ hội M&A và đầu tư tại Việt Nam trong không gian kinh tế mở khi Việt Nam tham gia sâu vào các khu vực kinh tế chung như AEC, TPP… Các cuộc đua trong các ngành, lĩnh vực sẽ được phân tích, bình luận bởi các chuyên gia và những người trong cuộc. Ngoài ra, kinh nghiệm tạo lập vốn cho thương vụ M&A cùng chiến lược M&A của các doanh nghiệp cũng sẽ được chia sẻ và trao đổi tại Diễn đàn năm nay.

2- Chương trình kết nối đầu tư MAF EXPO
Chương trình kết nối đầu tư lớn nhất trong năm – MAF EXPO 2016 cũng sẽ được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho bên mua, bên bán và các nhà tư vấn gặp gỡ để kết nối các thương vụ. Chương trình này cũng là một hoạt động hỗ trợ công tác quan hệ nhà đầu tư cho các công ty niêm yết, công ty đại chúng nhằm giúp công chúng và các nhà đầu tư có thêm thông tin chính thống phục vụ công tác đầu tư.

3- Bình chọn, trao thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu 2015 – 2016
Nhằm tôn vinh những thương vụ và người tạo lập thương vụ, hàng năm Ban tổ chức triển khai chương trình Bình chọn và trao Thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu Việt Nam. Các thương vụ này sẽ được công bố chính thức tại Gala Dinner ngày 18/08/2016 tại TP.HCM.

4- Khóa đào tạo Chiến lược M&A: Thâu tóm và chống thâu tóm
Với sự tham gia giảng dạy của TS Christopher Kummer, Chủ tịch Viện Mua lại, sáp nhập và liên kết, khóa đào tạo M&A thâu tóm và chống thâu tóm sẽ tiếp tục được tổ chức vào hai ngày 19 – 20/08/2016 nhằm cung cấp các kiến thức và kinh nghiệm quốc tế về thâu tóm và chống thâu tóm cho các lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam.
Cùng với các sự kiện trọng tâm của M&A Việt Nam 2016, Báo Đầu tư sẽ xuất bản Đặc san “Toàn cảnh thị trường Mua bán - Sáp nhập Việt Nam 2016 – Vietnam M&A Outlook 2016” song ngữ Anh – Việt, nhằm giúp doanh nghiệp kết nối đầu tư theo hình thức M&A, quảng bá hình ảnh và giới thiệu dịch vụ, sản phẩm đến khách hàng tiềm năng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản