Long An “bêu tên” dự án mở bán khi chưa đủ điều kiện
Gia Huy - 05/06/2018 07:46
 
Qua kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản của một số dự án trên địa bàn tỉnh Long An, Sở Xây dựng tỉnh này đã nêu khá nhiều cái tên sai phạm.

Mở bán khi chưa đủ điều kiện

Dự án Khu đô thị thương mại Riverside Cần Đước, thị trấn Cần Đước (dự án Thắng Lợi Riverside market), do Công ty cổ phần Địa ốc Thắng Lợi làm chủ đầu tư, có quy mô sử dụng đất 46.118 m2. Hiện Công ty Thắng Lợi mới thi công đóng kè khu vực ranh dự án giáp sông Cần Đước, tiến hành san lấp mặt bằng được 50% diện tích toàn dự án. 

.
Dự án Khu đô thị thương mại Riverside Cần Đước của Công ty Thắng Lợi chưa đủ điều kiện mở bán nhưng đã tiến hành mở bán rầm rộ tại TP.HCM từ tháng 2/2018.

Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Thắng Lợi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật, chưa hoàn tất thủ tục bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy... Dự án chưa đủ điều kiện mở bán, nhưng đã tiến hành mở bán rầm rộ tại TP.HCM từ tháng 2/2018 và quảng cáo trên các trang mạng.

Tại Dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc - Hoàng Gia, do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Thiên Phúc làm chủ đầu tư, Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, dự án này được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3493/QĐ-UBND ngày 27/9/2017, nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đồ án quy hoạch, chưa lập thủ tục cấp phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật, kế hoạch bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy.

Đặc biệt, dự án chưa được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Thiên Phúc. Tuy nhiên, công ty này đã tiến hành giao dịch mua bán từ tháng 4/2017. Đã có đơn kiện của người dân liên quan đến việc mua bán đất nền tại dự án này.

Đối với Dự án Khu đô thị Năm sao tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, do Công ty cổ phần Tập đoàn quốc tế Năm Sao làm chủ đầu tư, Sở Xây dựng tỉnh Long An cho biết, dự án này vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, nên Công ty chưa làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật. 

Theo Sở Xây dựng, qua thực tế kiểm tra tại nhiều dự án trong tỉnh cho thấy, sai phạm phổ biến là các chủ đầu tư mở bán khi chưa đủ điều kiện như: chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy định; chưa chuyển nhượng quyền sử dụng đất; đăng thông tin tên dự án không đúng với tên đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư. 

Mập mờ thông tin

Sở Xây dựng Long An cũng chỉ ra, có trường hợp “mượn tên” người khác để bán dự án. Chẳng hạn, Dự án Khu dân cư Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa; Dự án Khu đô thị sân bay thị xã Kiến Tường; Dự án Khu dân cư Bến xe và Khu dân cư thị trấn Thủ Thừa - giai đoạn II, không phải của Công ty Cát Tường, nhưng lại đứng tên công ty này để bán. 

Việc quảng cáo, rao bán không đúng tên gọi dự án, không đầy đủ thông tin, mập mờ tên chủ đầu tư của dự án bất động sản, gây hiểu nhầm cho khách hàng về thông tin bất động sản khi tham gia giao dịch, ảnh hưởng tính minh bạch thị trường bất động sản, dễ xảy ra tranh chấp, khiếu nại các hợp đồng giao dịch mua bán, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng.  

Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh Long An chỉ đạo UBND các huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các chủ đầu tư triển khai đầu tư dự án đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đầu tư, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản. Với các chủ đầu tư dự án không tuân thủ quy định pháp luật, nếu đã nhắc nhở mà không chấn chỉnh thì xử phạt theo quy định.

Về huy động vốn, Sở yêu cầu các chủ đầu tư có nhu cầu huy động vốn để thực hiện dự án phải thực hiện theo quy định tại Điều 19, Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở và phải có ý kiến của Sở Xây dựng trước khi huy động vốn.

Ngoài ra, Sở Xây dựng đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, kiểm tra, xử lý việc đăng tải thông tin liên quan đến hoạt động giao dịch, kinh doanh của các dự án. Nếu phát hiện dự án chưa đảm bảo các điều kiện kinh doanh bất động sản thì yêu cầu gỡ bỏ thông tin quảng cáo.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản