Lời giải nào cho bài toán đầu tư hiện nay?
P.T - 24/04/2018 09:06
 
Năm 2017, Việt Nam được không ít các tổ chức tài chính quốc tế đánh giá là quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng tích cực. Tuy nhiên, không phải nhà đầu tư nào cũng có thể đón lõng được thị trường vốn đầy biến động này, một nhà đầu tư thông minh không chỉ tính đến phương án đầu tư sinh lời tốt mà còn ngày càng đề cao tính an toàn của đồng vốn.
.
Các nhà đầu tư không chỉ tính đến phương án đầu tư sinh lời tốt mà còn đề cao tính an toàn của đồng vốn.

Hãng tin Bloomberg mới đây đã đưa ra khuyến cáo rằng các nhà đầu tư cần cẩn trọng với thị trường chứng khoán Việt Nam, điều đó không có nghĩa là không thể kiếm lợi nhuận tốt từ chứng khoán, nhưng hiện tại, rủi ro đi kèm là không nhỏ. Hơn nữa, việc thị trường đã tăng rất mạnh trong hơn một năm qua khiến dư địa tăng tương lai không còn nhiều. Thời kỳ này, rót tiền vào một kênh đầu tư như chứng khoán có lẽ không phải là lựa chọn tối ưu, đặc biệt đối với nhà đầu tư không thật nắm rõ tình hình hoạt động và triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp.

Kênh đầu tư truyền thống là vàng và tiết kiệm ngân hàng được coi là những hình thức đầu tư “chắc ăn” nhất, nhưng tỷ suất sinh lời cũng thấp.

Cùng với những kênh đầu tư truyền thống, không ít những nhà đầu tư tò mò với một số kênh đầu tư mới đang trở thành làn sóng hút vốn trên thị trường như các đồng tiền số. Tuy nhiên, cơn địa chấn về việc huy động vốn bằng tiền ảo mới đây tại TP.HCM đã làm không ít các nhà đầu tư loại hình này đứng ngồi không yên.

Luật sư Trương Thanh Đức (Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO) mới đây khuyến cáo: “Tiền ảo là một thứ vô cùng rủi ro mà thôi, được mất trong nháy mắt. Và như chúng ta thấy, bên cạnh một người được vinh danh vì huy động vốn thành công cho các startup bằng tiền ảo, thì có nhiều người vướng vào lao lý vì tội lừa đảo”.

Đâu là lựa chọn tối ưu?

“Giữa các kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao thì bất động sản là kênh hấp dẫn nhất trong năm 2018, đơn giản nó đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư và người dân. Đối với những khoản đầu tư ngắn hạn thì chứng khoán là kênh đầu tư hiệu quả. Nhưng ở phân khúc trung và dài hạn, bất động sản là kênh có vị trí cao nhất”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nêu góc nhìn về sức hấp dẫn của các kênh đầu tư.

Chốt lời ở một kênh đầu tư ngắn hạn như chứng khoán, nhà đầu tư thường có xu hướng tìm đến bất động sản để trú ẩn cũng như dự trữ tài sản lâu dài. Đây là một trong những đặc tính hấp dẫn nhất của bất động sản, khiến kênh đầu tư này luôn có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, dù ở thời kỳ nào.

.
Giữa các kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao thì bất động sản là kênh hấp dẫn nhất trong năm 2018

Vững chắc, nhưng nếu xét về sức sinh lời thì còn phải tùy ở từng thời kỳ trong từng phân khúc bất động sản. Hiện tại, condotel đang nổi lên như là phân khúc có tiềm năng sinh lời cao. Khi những nút thắt về pháp lý dần được tháo gỡ, loại hình bất động sản này được dự báo sẽ là kênh đầu tư sinh lời trong thời gian sắp tới.

Ngoài tiềm năng tăng giá như những phân khúc bất động sản khác, điểm hấp dẫn của condotel còn nằm ở cam kết lợi nhuận và nhiều chính sách hỗ trợ đi kèm.

Đơn cử như dự án Sonasea Phu Quoc được chủ đầu tư quảng cáo lợi nhuận lên đến 10%/năm trong vòng 10 năm, nghĩa là nếu không tính đến các chi phí phát sinh, khách hàng có thể thu về toàn bộ 100% giá trị đầu tư ban đầu sau 10 năm.

Khách hàng thậm chí còn có thể nhận ngay 3 năm lợi nhuận (chiết khấu trực tiếp 25% vào giá bán), được hỗ trợ lãi suất tới 60% giá trị căn hộ.

Từ năm thứ 11, lợi nhuận chia sẻ giữa chủ đầu tư và khách hàng là 85%/15%, cộng với giá trị bất động sản tại thời điểm tương lai.

Một khi Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế, đây sẽ là thông tin hỗ trợ cực tốt cho giá trị bất động sản cũng như lợi nhuận được chia sẻ trong tương lai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản