-
Nhà đầu tư kê cao gối ngủ, thương nhân “hốt bạc” nhờ bài toán dòng tiền “khó cưỡng” tại Asia Vibe -
Thấp tầng Boutique Home Tràng Cát - Một tài sản mang 3 giá trị “vàng mười” -
The Grand Harbor: Lý giải sức hút của dòng shophouse đang được giới đầu tư săn đón tại Hải Phòng -
The Privé - Dự án compound bên sông tại trung tâm TP.HCM -
Khu Đông: Mảnh ghép không thể thiếu trong chiến lược đô thị hóa Hà Nội 2035 -
Sống đẳng cấp tại khu căn hộ compound ven sông Nam Sài Gòn -
Đà Nẵng sẽ triển khai 43 dự án nhà ở xã hội trong giai đoạn 2025 - 2030
Tái diễn tình trạng “lùa gà”, bán dự án “ma”
Thị trường bất động sản phía Nam lại được phen xôn xao khi mới đây, Công an tỉnh Đồng Nai đã triệt phá vụ Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng kinh doanh Lộc Phúc (Công ty Lộc Phúc) tổ chức bán những lô đất trong dự án “ma” tại địa bàn xã An Viễn (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).
Thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, sự kiện được dàn dựng hết sức tinh vi, có kịch bản phân công, phân cấp, phân vai rất chặt chẽ, cụ thể, chi tiết cho từng thành viên, nhằm đưa nạn nhân vào bẫy để chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, Công ty đã tuyển mộ cả trăm nhân viên cấp dưới, sau đó, hướng dẫn họ vào các trang mạng xã hội tìm những căn nhà đẹp ở TP.HCM chụp ảnh, đăng trên website của Công ty và đăng trên mạng xã hội để giới thiệu bán. Từ đây, nhiều người có nhu cầu mua nhà ở TP.HCM đã tìm và liên hệ với Công ty. Khi đó, bộ phận nhân viên cấp trên sẽ liên lạc lại với khách hàng bằng sim điện thoại rác do Công ty phát.
Khi khách hàng yêu cầu được đi xem nhà thì các đối tượng sẽ hẹn đến một quán giải khát đã định trước, rồi đưa lên xe ô tô 52 chỗ ngồi, kéo rèm che kín xe và tổ chức trò chơi có thưởng để khách hàng yên tâm đang được chở đi xem nhà, nhưng thực chất là bị các đối tượng ép buộc phải đi xem đất tại các dự án “ma” ở Đồng Nai.
Lúc này, trên xe ô tô đã được bố trí sẵn “chim mồi”. Nhằm tiếp cận khách hàng trên xe, đám “chim mồi” giả làm người mua bất động sản để tạo sự gần gũi, đồng cảm, rồi lôi kéo, dụ dỗ khách hàng cùng tham gia giao dịch.
Khi đến dự án do Công ty tự dựng ra và tự lên bản vẽ, “chim mồi” luôn áp sát, tiếp cận để đồng hành với khách hàng. Đồng thời, bố trí hàng chục nhân viên vây quanh khách hàng giới thiệu sản phẩm với giá trị cao gấp nhiều lần giá trị thực tế của lô đất, liên tục thúc ép nhà đầu tư đặt cọc và tác động tâm lý làm cho khách hoang mang không có lựa chọn nào khác.
Khi khách hàng đồng ý đặt cọc (thường khoảng 100 triệu đồng), “chim mồi” sẽ đặt cọc theo nhằm kích thích, động viên khách hàng mua đất bằng được. Sau khi đặt cọc và viết biên nhận, khách hàng được đưa lên một xe ô tô loại 7 chỗ và đi cùng “chim mồi”, Trưởng phòng Kinh doanh, nhân viên tư vấn khách hàng về Công ty để tiếp tục hối thúc khách hàng đặt thêm tiền cọc (60 - 70% giá trị giao dịch trên lô đất đó).
Trường hợp khách hàng phát hiện giá lô đất đó cao hơn giá trị thực tế và yêu cầu trả lại cọc, thì sẽ bị nhân viên từ chối. Khi đó, khách hàng muốn được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì buộc phải thanh toán hết số tiền còn lại mới được làm hợp đồng công chứng và chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, những lô đất này không phải ở vị trí đã được Công ty đưa đến xem và đặt cọc lúc đầu, mà là ở vị trí khác, cách xa hơn và giá trị cũng thấp hơn rất nhiều. Trường hợp khách hàng khiếu nại, tố cáo, thì nhân viên trực tiếp giao dịch với khách hàng đó sẽ hủy sim rác và chặn liên lạc.
Trung tá Võ Nhật Hồng Phúc, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban Chuyên án cho biết, qua điều tra ban đầu, đã phát hiện, hàng tháng, Công ty Lộc Phúc thu lợi khoảng 20 tỷ đồng. Ngoài dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, công ty này còn có dấu hiệu của các tội danh khác.
Cần tìm hiểu kỹ lưỡng về dự án, chủ đầu tư
Trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng Giám đốc Asian Holding cho rằng, khách hàng cần có tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lưỡng về hồ sơ pháp lý của sản phẩm cũng như giao dịch với những chủ đầu tư, môi giới có uy tín. Ngoài ra, các công ty cũng phải có trách nhiệm tư vấn chi tiết về pháp lý cho sản phẩm mình rao bán.
Dưới góc độ là chuyên gia đầu tư bất động sản cá nhân, ông Phan Công Chánh chia sẻ, bản thân ông từng bị lừa rất nhiều khi mới bắt tay đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, từ những vấp ngã đó, ông đã rút ra được những bài học rất sâu sắc. Cụ thể, để tránh bị lừa, nhà đầu tư cần phải là “trùm” khu vực, “trùm” phân khúc, đồng thời phải có kỹ năng sàng lọc thông tin và lựa chọn người môi giới tốt.
“Chúng ta cần phải hiểu rằng, để đầu tư thành công, ngoài tiền ra, nhà đầu tư bất động sản cá nhân còn cần rất nhiều yếu tố khác, như kiến thức nền tảng về thị trường, tư duy, kỹ năng và công cụ. Tôi luôn tâm niệm rằng, nhà đầu tư bất động sản cá nhân cần phải đầu tư vào cái đầu, trước khi đầu tư bất động sản”, ông Chánh nói.
-
Bình Định thêm 2 dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện hưởng gói vay 120.000 tỷ đồng -
Chuẩn bị các bước xây Khu 1 thuộc Khu đô thị thương mại dịch vụ Biên Hòa 1 -
Người nước ngoài đang nhắm tới “tọa độ” nào khi chọn sinh sống tại Việt Nam? -
Dự án kiểu mẫu 4.200 tỷ đồng bị bỏ hoang ở Quảng Nam: Chờ hướng dẫn của các bộ -
Quảng Nam: Tiếp tục điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án hơn 1.600 tỷ đồng của Sài Gòn Thành Đạt -
Điều chỉnh Dự án Khu nghỉ mát Malibu MGM Hội An vì vướng 7.490 m2 mặt bằng -
DaNang Gold Tower - Đáp ứng tiêu chuẩn sống “vàng” với những giá trị vượt trội
-
1
Trình Quốc hội sửa Luật Thuế giá trị gia tăng ngay tại Kỳ họp thứ 10 -
2
Chính phủ đề xuất bổ sung cơ chế xây tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
3
Vingroup trình phương án làm đường nối Cần Giờ - Vũng Tàu vốn đầu tư 104.410 tỷ đồng -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/12 -
5
Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/12
-
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam -
Spherea nắm quyền sở hữu hoàn toàn Averna -
Eximbank trao học bổng trị giá 300 triệu đồng cho sinh viên đại học kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh -
Sao Bắc Đẩu kỷ niệm 29 năm phát triển, ra mắt nhận diện thương hiệu mới
