Kính tiết kiệm năng lượng: "Cứu cánh" cho công trình xanh
Phát triển công trình xanh đang dần trở thành xu hướng tất yếu trong bối cảnh biến đổi khí hậu ở Việt Nam và trong đó, sử dụng kính xây dựng có tính năng tiết kiệm năng lượng là một ứng dụng quan trọng.
Trụ sở Công ty Thành Thành Công - TTC sử dụng kính tiết kiệm năng lượng
Trụ sở Công ty Thành Thành Công - TTC sử dụng kính tiết kiệm năng lượng

Một trong những nguyên nhân khiến số lượng công trình đúng chuẩn xanh tại Việt Nam còn hạn chế là nguồn vật liệu đáp ứng được các tiêu chuẩn của công trình xanh chưa thực sự phong phú.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Cao Hữu Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Tuấn Linh Home chia sẻ, không chỉ những tòa cao ốc mà các công trình dân dụng hiện nay khách hàng cũng yêu cầu sử dụng các loại vật liệu tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, những sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn xanh, tiết kiệm năng lượng… trên thị trường vật liệu xây dựng hiện nay chỉ đếm trên được đầu ngón tay.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề xây dựng, ông Tuấn cho biết, đối với những khách hàng yêu cầu sử dụng vật liệu xanh thì ông vẫn tin dùng sản phẩm kính tiết kiệm năng lượng của Công ty Kính nổi Viglacera.

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại kính tiết kiệm năng lượng mang nhãn hiệu Viglacera là Low-E và Solar Control.

“Nếu công trình nằm tại khu vực phía Nam thì tôi sẽ tư vấn cho khách hàng lựa chọn loại kính Solar Control, còn đối với những tòa nhà tại khu vực phía Bắc thì tôi khuyên dùng kính Low-E”, Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Tuấn Linh Home nói.

Phân tích về vấn đề này, ông Tuấn cho biết, kính Solar Control có đặc tính phản xạ ánh sáng, bức xạ mặt trời vào trong phòng, đồng thời hạn chế năng lượng bên trong khuếch tán ra môi trường bên ngoài. Nhờ đặc điểm này kính Solar Control giúp tiết kiệm đáng kể lượng điện năng trong vận hành máy điều hòa không khí, các thiết bị làm mát trong phòng vì các hệ thống này chỉ phải vận hành ở công suất thấp hơn.

Đặc biệt, dòng kính Solar Control có độ truyền sáng thấp, ở khoảng 35 - 50%, tia UV xâm nhập vào bên trong và hệ số hấp thụ nhiệt SHGC ở khoảng 0,3 - 0,5 làm cho không khí trong phòng mát mẻ và không có cảm giác chói nắng tốt cho sức khỏe con người. Do đó, kính Solar Control sử dụng phù hợp ở vùng khí hậu nhiệt đới như các tỉnh khu vực phía Nam.

Còn đặc điểm của kính Low-E là ngăn cản sự truyển nhiệt từ môi trường bên ngoài vào trong phòng hoặc ngược lại nhưng với độ truyền sáng 60 - 70% ánh sáng và tia tử ngoại (tia UV) từ môi trường bên ngoài vào trong phòng. Với tính chất quang học đó thì kính Low-E rất phù hợp với khu vực có khí hậu lạnh như miền Bắc.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, Công ty Kính nổi Viglacera đang là đơn vị tiên phong, chủ động trong nghiên cứu và ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại vào sản xuất, phát triển vật liệu công nghệ xanh. Vừa qua, công ty này đã hợp tác với Tập đoàn Von Ardenne GmbH (Đức) để đưa vào sử dụng dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng bằng công nghệ phủ mềm đầu tiên tại Đông Nam Á, với công suất 2,3 triệu m2/năm, sản phẩm đã được điểm định đạt tiêu chuẩn châu Âu EN 1096:2012.

Ông Nguyễn Minh Khoa, Giám đốc Công ty Kính nổi Viglacera cho biết, dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm Vigacera được vận hành tự động. Nguyên liệu là phôi kính trắng được nạp đầu vào, sau đó được đưa qua máy rửa phôi bằng nước khử khoáng trước khi tiến hành phủ các lớp ôxít kim loại, kim loại, lớp phủ nền bạc, lớp phủ bảo vệ, chống ăn mòn... trong buồng chân không.

Đặc biệt, hệ thống nước để rửa phôi kính trước khi đưa vào phủ là hệ thống nước khử khoáng DI Water công nghệ lọc thẩm thấu RO qua 2 cấp RO1 và Ro2 để đảm bảo độ dẫn điện của nước thấp hơn 1 microsiemens. Do đó, bề mặt tấm kính phôi sau khi rửa rất sạch giúp đảm bảo các lớp phủ bám dính tốt nhất trên tấm kính.

Ông Nguyễn Minh Khoa cho biết thêm dây chuyền sản xuất kính tiết kiệm năng lượng Viglacera vừa góp phần thay thế sản phẩm ngoại nhập để mang tới cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam sử sụng kính tiết kiệm năng lượng chất lượng cao, tốt cho sức khỏe với giá cả hợp lý vừa tiết kiệm ngoại tệ cho đất nước.

KTS. Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM đánh giá, 2 dòng sản phẩm kính này đều được phủ lên trên bề mặt những lớp kim loại để tạo ra tính chất kỹ thuật đặc trưng như tính phản xạ ánh sáng, độ chuyển sáng, độ hữu quang… có lợi cho người sử dụng.

Dù mới tham gia thị trường, song kính tiết kiệm năng lượng Viglacera đã được ứng dụng trong hàng loạt công trình như Cao ốc văn phòng số 63, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP.HCM), Khách sạn Parisdeli (TP. Đà Nẵng), Chung cư Cát Linh (quận 10, TP.HCM), Trụ sở văn phòng Công ty cổ phần Đầu tư Thành Thành Công - TTC, số 253 Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình (TP.HCM), Trường Quốc tế Tây Úc, 43 Nguyễn Thông, quận 3 (TP.HCM)… với tổng diện tích hàng trăm ngàn mét vuông. Kính tiết kiệm năng lượng Viglacera đang tiên phong kiến tạo giải pháp xanh, thân thiện môi trường cho các công trình xây dựng Việt. Dù mới ra mắt thị trường hơn 1 năm, song sản lượng kính tiết kiệm năng lượng thương hiệu Viglacera đạt sản lượng tiêu thụ hơn 1 triệu m2.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản