Kinh nghiêm hợp tác với những tên tuổi lớn của Nam Long
Thu Hương - 11/08/2015 14:45
 
Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long (NLG) vừa phát hành thành công 7,1 triệu cổ phiếu cho Ibeworth Pte. Ltd (Ibeworth), công ty thuộc quyền kiểm soát của Keppel Land Limited (Keppel Land) - một tập đoàn phát triển bất động sản (BĐS) hàng đầu Singapore. Phóng viên Báo Đầu tư trao đổi với ông Chu Chee Kwang, Tổng giám đốc NLG về kinh nghiệm hợp tác với nhiều đối tác tên tuổi để cùng phát triển.

Thưa ông, NLG kỳ vọng gì từ đối tác chiến lược Keppel Land?

Keppel là công ty BĐS hàng đầu và lớn nhất ở châu Á, hiện diện ở nhiều quốc gia qua các dự án khổng lồ. Tại Việt Nam, Keppel đã có kinh nghiệm đầu tư trên 15 năm. Vì thế, Keppel có thể mang đến nhiều lợi ích cho các nhà phát triển BĐS Việt Nam, trước tiên là sự khẳng định về thương hiệu và danh tiếng cho doanh nghiệp hoặc dự án mà Keppel Land bỏ vốn đầu tư.

Hợp tác với NLG, họ không chỉ đầu tư vốn, mà còn chia sẻ kinh nghiệm quản lý BĐS và các mối quan hệ trên toàn cầu. Tất cả những yếu tố then chốt này tạo ra một nền móng vững chắc cho bất kỳ công ty nào. Do đó, đây là chiến lược kinh doanh khi NLG quyết định mời Keppel trở thành cổ đông và đối tác chiến lược. Thông qua hợp tác này, chúng tôi sẽ cùng mở ra rất nhiều cơ hội trên thị trường BĐS.

Ông Chu Chee Kwang, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Nam Long
Ông Chu Chee Kwang, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Nam Long chia sẻ tại Diễn đàn M&A Việt Nam 2015 (ngày 6/8, Tp.HCM)

 

Các đối tác, cổ đông lớn của NLG có thể kể đến như Goldman Sachs và ASPL (sở hữu bởi Ireka - công ty phát triển BĐS hàng đầu ở Malaysia), Mekong Capital, Công ty Tài chính quốc tế (IFC, thành viên của Ngân hàng Thế giới), Gamuda Land Malaysia, IndoChina Land, Hankyu Nissin và Nishi Nippon (Nhật Bản). Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm từ những thành công này?

Học hỏi và cọ xát với các nhà đầu tư quốc tế từ năm 2008, chúng tôi có thể tóm tắt một số yếu tố then chốt quyết định thành công, cũng là những điều nhà đầu tư mong đợi.

Thứ nhất là nhà đầu tư nhìn vào tiềm năng phát triển dài hạn của công ty, khả năng tiếp thị và sinh lời.

Thứ hai là lịch sử phát triển thành công và kế hoạch trong tương lai liệu có khả thi.

Thứ ba là tầm nhìn của người đứng đầu và các cổ đông lớn nhất, phong cách quản trị và sự cởi mở với những cải cách và thay đổi. Và điều không thể thiếu là công ty hướng đến quản trị chuyên nghiệp, phân biệt rõ vai trò của Ban giám đốc và Ban quản trị. Hệ thống báo cáo tài chính rõ ràng mạch lạc. Công ty có quy trình và hệ thống thực hiện công việc và đưa ra quyết định tốt, đáng tin cậy. Giao tiếp và hệ thống sổ sách có sử dụng tiếng Anh và mọi trao đổi chính thức trong công ty sử dụng hai ngôn ngữ song song.

Khi đánh giá dự án BĐS, nhà đầu tư quan tâm đến tính pháp lý dự án. Dự án hoàn thành giải phóng mặt bằng, đã thanh toán phí sử dụng đất, tổng thể quy hoạch đã được duyệt và dự toán doanh thu phải có tính khả thi với tỷ lệ sinh lời và khả năng hồi vốn cho nhà đầu tư chấp nhận được.

Các nhà đầu tư tài chính thường quan tâm đến hoạt động của công ty ở cấp độ Ban giám đốc, còn nhà đầu tư trực tiếp vào dự án như

Hankyu và Nishi thì hợp tác 50:50 với chúng tôi. Họ chung vốn, thương hiệu, kỹ thuật và kinh nghiệm. Đổi lại, họ muốn học từ Nam Long cách phát triển dự án BĐS tại Việt Nam và hiểu thêm về cách thức vận hành của thị trường BĐS Việt Nam. Về phần mình, chúng tôi có thể học hỏi ở họ kinh nghiệm làm BĐS ở thị trường phát triển và ở các sản phẩm khác như bán lẻ, văn phòng, khách sạn để khi thị trường phát triển hơn nữa, chúng tôi có thể kết hợp hoặc tìm thêm cơ hội kinh doanh ở các phân khúc này.

Theo ông, vì sao gần đây, các nhà đầu tư ngoại ưa thích mua bán - sáp nhập (M&A) để tham gia thị trường BĐS ở Việt Nam?

Trước đây, nhà đầu tư nước ngoài thường mở công ty, mua đất tự phát triển dự án, nhưng làm thế quá khó và mất thời gian, vì họ thiếu hiểu biết về môi trường kinh doanh tại Việt Nam. M&A sẽ giải quyết vấn đề này.

Yếu tố then chốt dẫn đến thành công là M&A giúp nhà đầu tư kiểm soát chặt chẽ hơn và thúc đẩy quá trình phát triển BĐS thông qua các cách: hợp tác với một đối tác uy tín tại địa phương để mở rộng quan hệ và hiểu biết; thâu tóm một công ty có uy tín, tiết kiệm thời gian, chi phí và thủ tục hành chính.

Một công ty địa phương với đội ngũ quản trị mạnh mẽ và chuyên nghiệp như Nam Long giúp nhà đầu tư không còn phải nhức đầu và mất ngủ về công tác điều hành; dự án có thể triển khai ngay vì đất đã được đền bù và giải tỏa, tiết kiệm thời gian, chi phí và thủ tục rườm rà.

Ông có thể chia sẻ thêm về sự phát triển hợp tác với các nhà đầu tư lớn của NLG trong thời gian tới?

Chúng tôi muốn tiếp tục thu hút thêm các nhà đầu tư và cổ đông khác để cùng phát triển dự án. Một ví dụ, đối tác Nhật Bản là Hankyu Nissin và Nishi Nippon mới ký văn bản ghi nhớ hợp tác đầu tư một dự án khác của NLG tại quận 9, Long Thạnh Mỹ gần Sân golf Vietnam Golf Course để phát triển 313 căn hộ giá thấp. Tôi tin rằng, với nền tảng phát triển của NLG hiện nay, việc thu hút các nhà đầu tư tài chính cũng như nhà đầu tư chiến lược để cùng mở ra cơ hội kinh doanh mới sẽ còn tiếp tục.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản