Khu đô thị sinh thái Thiên Tân: Dấu ấn tư duy đầu tư mới
Thi Anh - 05/06/2015 15:23
 
Khu đô thị Thiên Tân - đảo Ngọc sẽ là động lực quan trọng cho đô thị Quảng Ngãi trong tương lai.

Tầm vóc của đô thị hiện đại

Tại Hội nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy ngày 14/5/2015, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ngãi đã thống nhất chủ trương nghiên cứu, lập quy hoạch, dự án đầu tư Khu đô thị mới Thiên Tân theo đề nghị của UBND tỉnh Quảng Ngãi tại Công văn 1468/UBND-CNXD ngày 7/4/2015. Đây có thể xem là bước ngoặt quan trọng cho việc triển khai Khu đô thị Thiên Tân trên đảo Ngọc trong thời gian tới.

Kết luận của Ban Thường vụ tại Công văn 1171-TB/TU ngày 20/5/2015 ghi rõ việc giao UBND tỉnh chỉ đạo nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát lập quy hoạch 1/500 và lập dự án đầu tư khu đô thị mới Thiên Tân, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi thực hiện.

Mô hình cầu đi bộ vào trung tâm hành chính tỉnh
Mô hình cầu đi bộ vào Trung tâm hành chính tỉnh Quảng Ngãi.

 

Ban Thường vụ cũng lưu ý nhà đầu tư trong quá trình lập quy hoạch, lập dự án cần phải khảo sát đánh giá kỹ tác động môi trường của dự án, nhất là ảnh hưởng đến dòng chảy, thoát lũ, bồi lắng cát và ngập lụt thượng lưu dự án và các vực hai bên bờ sông Trà Khúc. Ban Thường vụ cũng yêu cầu xây dựng phương án phù hợp để tái định cư, đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và giải quyết việc làm cho các hộ dân vùng dự án.

Theo Công văn 1468/UBND-CNXD ngày 7/4/2015, Dự án Khu đô thị Thiên Tân do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Tân đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ngãi ý tưởng đầu tư xây dựng Dự án Khu đô thị mới Thiên Tân (diện tích 261 ha), tổng mức đầu tư 4.104,6 tỷ đồng tại khu vực thôn An Phú, xã Tịnh An và phường Trương Quang Trọng. Đây là khu vực trước đây đã được Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy đăng ký đầu tư Dự án Khu biệt thự golf đảo Hồng Ngọc.

Theo ý tưởng, Thiên Tân sẽ đầu tư xây dựng khu đô thị cao cấp (trong quần thể diện tích 233 ha) gồm quảng trường, trường học, bệnh viện, khu trung tâm thương mại, sân tập golf, trung tâm hội nghị, nhà hát đa chức năng, công viên cây xanh, các khu ở...

Ngoài ra, Dự án cũng bao gồm xây dựng tuyến đường - cầu Trà Khúc mới, kết nối từ đường Lê Trung Đình kéo dài qua khu vực đảo giữa sông và rẽ nhánh phía Đông nhập vào tuyến đường Mỹ Trà - Mỹ Khê; xây dựng khu hành chính tập trung của tỉnh với diện tích 27 ha; cao trình thoát lũ với đề xuất cao trình đảo chính 9 m, vị trí thấp nhất là 8,2 m.

Về vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư sẽ thực hiện chỉnh trang đô thị và tái định cư tại chỗ; ổn định an sinh xã hội trong vùng thực hiện dự án và sử dụng lao động địa phương để làm việc khi dự án hoạt động.

Bên cạnh đó, Thiên Tân cũng đề nghị được miễn giảm toàn bộ tiền sử dụng đất dự án và đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng 4 tuyến cầu nối vào dự án. Trước mắt, nhà đầu tư ứng vốn để đầu tư xây dựng, sau đó Nhà nước hoàn trả. UBND tỉnh cho biết, sẽ chỉ đạo các ngành rà soát và thực hiện theo đúng quy định, trên tinh thần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư.

Theo quy hoạch chung xây dựng TP. Quảng Ngãi đến năm 2030, khu vực xung quanh thôn An Phú, xã Tịnh An với diện tích khoảng 250 ha được định hướng xây dựng khu biệt thự kết hợp sân golf cao cấp.

Với định hướng đó, Quảng Ngãi đã chấp thuận cho Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy nghiên cứu, đầu tư Dự án Khu biệt thự golf đảo Hồng Ngọc tại khu vực trên vào tháng 3/2011. Tuy nhiên, từ tháng 3/2011 đến nay, Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy vẫn chưa hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục đầu tư dự án theo quy định.

UBND tỉnh cũng đã có văn bản đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư bổ sung dự án trên vào Quy hoạch Hệ thống sân golf quốc gia, nhưng Thủ tướng Chính phủ chỉ thống nhất bổ sung sân golf ở Khu kinh tế Dung Quất vào Quy hoạch (Quyết định 795/QĐ-TTg ngày 26/5/2014). Do đó, Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy không thể tiếp tục thực hiện triển khai dự án như mục tiêu ban đầu đã đề xuất.

Theo Nghị quyết 02-NQ/TU ngày 28/6/2011 của Tỉnh ủy về phát triển đô thị và các chương trình, kế hoạch về phát triển đô thị của UBND tỉnh đã ban hành, tỉnh Quảng Ngãi xác định việc đầu tư hạ tầng kỹ thuật tại khu vực xung quanh thôn An Phú, xã Tịnh An gắn với việc kết nối giữa bờ Bắc và bờ Nam sông Trà Khúc ở khu vực phía Đông Thành phố là hết sức cấp thiết; là vấn đề mấu chốt trong việc nâng cấp bộ mặt đô thị TP. Quảng Ngãi, giảm sức ép về hạ tầng cho khu vực trung tâm, tạo động lực thúc đẩy cho cả đô thị và giải quyết dứt điểm việc bị cô lập giữa sông trong mùa mưa, bão cho khoảng 300 hộ dân tại thôn An Phú.

Tầm nhìn của nhà đầu tư

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Huỳnh Kim Lập, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thiên Tân cho rằng, Quảng Ngãi không như Hà Nội, TP.HCM hay Đà Nẵng, điều kiện hỗ trợ dân sinh tại Quảng Ngãi còn nhiều thiếu thốn, trong đó nhất là đào tạo, y tế, các dịch vụ hỗ trợ dân sinh như vui chơi giải trí, sinh hoạt… Vì vậy, đầu tư đô thị ở Quảng Ngãi muốn thành công, thì phải lấy yếu tố dân sinh là tâm điểm, phải xây dựng điều đó trước rồi mới tính tới đầu tư đô thị. Đây chính là điều Thiên Tân sẽ làm đối với Khu đô thị Thiên Tân.

Ông Lập cho rằng, Thiên Tân là một trong những doanh nghiệp lớn của địa phương, vì vậy, Thiên Tân sẽ làm một điều gì đó cho quê hương. Ông thừa nhận, để đầu tư một khu đô thị tầm cỡ như Khu đô thị Thiên Tân, không chỉ tốn về tiền bạc, trí óc. Nhưng ông tin rằng, với hướng đi mà Thiên Tân định vị, trong tương lai, Khu đô thị Thiên Tân sẽ là điểm nhấn cho đô thị TP. Quảng Ngãi.

Với ý tưởng biếu hạ tầng, cũng như đất cho những nhà đầu tư dịch vụ công ích như bệnh viện, trường học…, Chủ tịch Thiên Tân muốn đem lại một điều kiện dân sinh tốt nhất cho cư dân Khu đô thị sau này. “Thiên Tân sẽ liên kết mời gọi nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm trong những lĩnh vực đầu tư giáo dục, y tế… đến hợp tác và Thiên Tân sẵn sàng hỗ trợ tối đa về mặt bằng sạch, cũng như hạ tầng để các nhà đầu tư phát triển dự án”, ông Lập khẳng định.

Là người dân Quảng Ngãi, ông Lập luôn đau đáu về sự phát triển TP. Quảng Ngãi, ông cho rằng, mình phải ưu tiên đầu tư những gì địa phương còn thiếu. Theo quy hoạch, Khu đô thị Thiên Tân trong tương lai sẽ là nơi tọa lạc của trung tâm hành chính tỉnh Quảng Ngãi, mà theo ông Lập, vị trí đặt trung tâm hành chính cũng đã xác định, xứng tầm là thủ phủ của tỉnh Quảng Ngãi trong tương lai.

Nhìn thước phim giới thiệu về quy hoạch Khu đô thị Thiên Tân mà người xem không khỏi rung động, với màu xanh chủ đạo phủ kín Khu đô thị, toát lên một khát vọng vươn lên của con người Quảng Ngãi, một sức sống mãnh liệt trong khu đô thị sinh thái này. Xen lẫn với đó là những quần thể nhà liền kề, biệt thự bố trí khá hài hòa, xa xa được quy hoạch một quần thể du lịch cao cấp, cùng với khu vui chơi giải trí hiện đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cư dân đô thị trong tương lai. Đặc biệt, chiếc cầu dây văng hiện đại sẽ liên kết đảo Ngọc với TP. Quảng Ngãi, mang lại điểm nhấn quan trọng cho khu đô thị đẳng cấp.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản