Khu đô thị An Khánh – An Thượng: Ẩn số của Hà Đô
Hà Quang - 25/07/2016 08:53
 
Chuyển động hiếm hoi ở Khu đô thị An Khánh – An Thượng mới đây có thể là sự báo hiệu sự trở lại của dự án sau nhiều năm bất động.

Công ty cổ phần (CTCP) Sông Đà 704 vừa dựng lên 1 trạm trộn bê tông quy mô lớn trên phần đất Dự án Khu đô thị An Khánh – An Thượng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) do CTCP Tập đoàn Hà Đô làm chủ đầu tư. Trong bối cảnh các dự án lân cận rầm rập triển khai hoạt động xây dựng, trạm trộn bê tông này có thể chỉ là nơi để Sông Đà 704 cung cấp bê tông tươi cho các dự án. Nhưng cũng có thể, sau thời gian dài bất động, Hà Đô nhận thấy cần thiết phải tái khởi động Dự án Khu đô thị An Khánh – An Thượng, khi thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội tiếp tục ấm lên.

Khởi động trở lại tại Dự án Khu đô thị An Khánh - An Thượng. Ảnh: Hà Quang
Hà Đô đã khởi động trở lại tại Dự án Khu đô thị An Khánh - An Thượng?. Ảnh: Hà Quang

Theo quan sát của phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, bên trong Dự án, một số hệ thống cốp pha cũng đã được chuyển đến, nhưng chưa có hoạt động xây dựng mới nào được triển khai trên thực địa. Điều ngạc nhiên là, trong báo cáo của Ban Điều hành về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2015 và kế hoạch năm 2016 của CTCP Tập đoàn Hà Đô, tiến độ triển khai Dự án Khu đô thị An Khánh – An Thượng được đề cập khá mờ nhạt, trong khi đang triển khai rầm rộ Dự án Khu phức hợp đô thị Hà Đô Centrosa Garden ở quận 10, TP.HCM. Trong điều kiện thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội ấm lại từ đầu năm 2015, những dự án lân cận như Nam An Khánh, Vinhomes Thăng Long, Splendora, Geleximco, Thăng Long Victory… triển khai mạnh mẽ, Hà Đô có thể nhân cơ hội này đẩy nhanh tiến độ đầu tư. Tuy vậy, Hà Đô lại tỏ ra không quá quan tâm đến những chuyển động này.

Theo ông Chế Đình Tương, Phó tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Hà Đô, Dự án này còn là nguyên nhân khiến chỉ tiêu đầu tư của Hà Đô năm 2015 không đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2015, sản lượng đầu tư của Công ty mẹ là 311,1 tỷ đồng trên kế hoạch là 769,6 tỷ đồng (tương đương 40% kế hoạch), tăng trưởng âm 26% so với năm 2014. Bên cạnh đó, kế hoạch năm 2015, Công ty này phải nộp 1.178 tỷ đồng tiền sử dụng đất, nhưng mới chỉ nộp được 24,8 tỷ đồng, đạt 2% kế hoạch. Nguyên nhân là không triển khai được một số dự án bất động sản, trong đó có Dự án Khu đô thị An Khánh – An Thượng.

Việc Hà Đô gần như không đề cập về Khu đô thị mới An Khánh - An Thượng trong kế hoạch kinh doanh 2016, có thể chỉ là “chiêu bài” của chủ đầu tư. Trong điều kiện thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội có sự chuyển động mạnh mẽ, quỹ đất tại đây cũng không còn nhiều. Bên cạnh đó, dự án có quy mô lớn nhất là Khu đô thị Nam An Khánh của Sudico đã bị “chia năm xẻ bảy” cho các chủ đầu tư thứ cấp và đẩy nhanh tiến độ kinh doanh để thu hồi vốn, thì sự “phớt lờ” của Hà Đô tại Khu đô thị An Khánh – An Thượng có thể là có chủ đích.

Một khi các dự án lân cận xây kín, khu “đất sạch” rộng 30 ha với hạ tầng kỹ thuật căn bản được hoàn thiện, mặt tiền hướng ra Đại lộ Thăng Long, sẽ “đẹp” hơn rất nhiều trong mắt nhà đầu tư.

Ông Lê Anh Dũng, nhân viên môi giới Văn phòng giao dịch bất động sản Đức Dũng (xã An Khánh, huyện Hoài Đức) cho biết, được khởi công xây dựng vào năm 2009, Dự án Khu đô thị An Khánh – An Thượng với quy mô hơn 10.000 người ở với các hạng mục nhà ở, trường học, trung tâm thương mại… dự kiến hoàn thành toàn bộ vào năm 2017. Trong đó, sản phẩm được chào bán nhiều nhất là  các căn biệt thự có diện tích đất từ 250 đến 500 m2 với thiết kế hiện đại, gần gũi với thiên nhiên và các căn nhà liền kề có diện tích đất 200 m2 với đường phía trước và sau nhà,  vừa sinh hoạt gia đình lại vừa có thể kinh doanh.

Giai đoạn bất động sản phía Tây Hà Nội sốt nóng, đất liền kề tại đây được giới đầu tư chào bán với giá lên đến 35 – 40 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, sự trầm lắng của thị trường sau đó khiến các giao dịch bị đình trệ và hoạt động đầu tư xây dựng của chủ đầu tư cũng phải tạm dừng.

Những chuyển động mới đây tại Dự án Khu đô thị An Khánh – An Thượng, tuy ít ỏi nhưng ý nghĩa, khi thắp lên hy vọng cho cổ đông của Hà Đô và những người mua đã bỏ tiền vào Dự án, về khả năng thu hồi lại những đồng tiền đã bị chôn vùi vào các lô đất nằm bất động đã nhiều năm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản