"Không phát triển xanh, chúng ta sẽ phải trả giá"
T.D - 18/06/2018 09:15
 
Tập đoàn Capital House vừa giành giải thưởng quốc tế danh giá Transformational Business Awards, đồng thời, Capital House cũng mới góp tiếng nói ấn tượng về phát triển xanh cho phân khúc nhà giá rẻ tại Hội thảo Công trình xanh ở Singapore.

Nhân dịp này, ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển (R&D) Tập đoàn Capital House có bổi trao đổi xung quanh câu chuyện phát triển xanh của một doanh nghiệp bất động sản cũng như ngành xây dựng ở Việt Nam.

Xin chúc mừng Capital House vừa nhận giải thưởng quốc tế danh giá Transformational Business Awards ở hạng mục Công trình xanh. Cảm xúc của ông thế nào khi Capital House là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng do Tạp chí danh tiếng Financial Times và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) trao tặng?

Thực sự là chúng tôi rất xúc động. Mặc dù không trực tiếp có mặt ở Luân Đôn vào thời điểm nhận giải nhưng tôi luôn theo dõi qua website của Financial Times, và khi cái tên Capital House được xướng lên với tư cách là doanh nghiệp giành giải thưởng ở Hạng mục Công trình xanh thì mọi cảm xúc như vỡ oà trong tôi.

Bà Đỗ Thuỳ Chi, Phó Chủ tịch HĐQT của chúng tôi thậm chí còn chưa chuẩn bị lời phát biểu vì không ngờ Capital House lại trở thành người chiến thắng. Từ nước Anh, bà Chi xúc động và vui mừng đến mức không thể nói thành lời khi chia sẻ với chúng tôi.

Bản thân tôi dù xúc động và vui mừng nhưng vẫn luôn hiểu rằng "hành trình Xanh" của Capital House cũng mới chỉ là điểm khởi đầu. Capital House còn rất nhiều việc phải làm cho các dự án tới của mình.

Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban R&D Capital House (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn Công trình xanh tại Hội thảo Công trình Xanh tại Singapore
Ông Trịnh Tùng Bách, Giám đốc Ban R&D Capital House (bên trái) chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn Công trình xanh tại Hội thảo Công trình Xanh tại Singapore

Khi mang dự án công trình xanh tham dự giải thưởng này, Tập đoàn Capital House có tự tin và kỳ vọng nhiều không thưa ông?

Thực tế là không bởi chúng tôi nghĩ, với một dự án nhỏ như EcoHome Phúc Lợi, chúng tôi khó có thể cạnh tranh được với rất nhiều các doanh nghiệp khác trên thế giới. Tuy nhiên, chính vì EcoHome Phúc Lợi thuộc phân khúc bình dân nên thực sự có ý nghĩa.

Việc lọt vào danh sách với chúng tôi đã là một thành công rồi, chưa nói đến việc giành giải cao nhất ở Hạng mục Công trình xanh.

Tại Hội nghị Tài chính xanh vừa tổ chức tại Singapore, được biết ông đã vinh dự được mời tham gia với vai trò là một thành viên trong nhóm thảo luận trên sân khấu cùng với 3 đại diện đến từ các tập đoàn lớn khác là CapitaLand, City Development Limited và nhà đầu tư Diener Syz trong phần hội thảo. Ông có thể chia sẻ thêm về thông điệp chính chuyển tới hội nghị này?

Khi nói tới Công trình xanh, chúng ta vẫn có hai cách hiểu sai. Một là chi phí đắt đỏ với những tiện ích xa xỉ. Hai là công trình xanh chỉ toàn là cây xanh. Những hiểu lầm này không chỉ có ở Việt Nam mà các nước bạn như Indonesia cũng mắc phải.

Thông điệp lớn nhất mà Capital House mang tới hội nghị là công trình xanh là của mọi người, từ bình dân đến cao cấp. Bất cứ người dân nào cũng cần được sống trong các công trình xanh và chúng tôi mong muốn với sự đóng góp của mình, ngày càng nhiều công trình xanh sẽ xuất hiện ở Việt Nam.

Với vị trí là Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển của Capital House, sau một chặng đường không phải là ngắn, bản thân ông có tự tin vào hành trình phát triển xanh của Tập đoàn cho phân khúc nhà giá đại chúng? Đây là một phân khúc luôn thiếu của thị trường nhưng tỷ suất lợi nhuận thấp, không đủ hấp dẫn nhiều nhà đầu tư.

Xanh là hướng đi tất yếu trên toàn thế giới. Chúng tôi chỉ đang vận hành theo quy luật tự nhiên. Các bạn biết là như Singapore chẳng hạn, tầm nhìn chiến lược của họ là đến năm 2030 phải có 80% công trình đạt tiêu chuẩn Green Mark (cả công trình cũ và xây mới), trong khi hiện tại họ mới đang ở mức 45%. Còn các công trình mới của Singapore đều phải đạt Chứng chỉ Green Mark ở mức Platinium – mức cao nhất của bộ công cụ này.

Tất nhiên mọi so sánh đều là khập khiễng, nhưng chúng ta thấy, nếu trượt ra ngoài phát triển xanh và bền vững là chúng ta đang đi ngược lại quy luật. Phân khúc nhà bình dân hay cao cấp không quan trọng, Capital House với kinh nghiệm của mình hoàn toàn có thể làm công trình xanh cho nhà ở giá rẻ. Đây mới là đối tượng khách hàng chiếm số đông nhất và tiêu thụ tài nguyên (điện, nước…) nhiều nhất. Họ chính là những người quan trọng nhất góp phần phát triển bền vững của xã hội.

Giải thưởng Công trình xanh quốc tế vừa qua chắc hẳn đem lại cho Capital House rất nhiều động lực để đi theo con đường phát triển bất động sản xanh. Ông từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn trước đây về các dự án xanh hoàn hảo. Lộ trình hoàn hảo đã được áp dụng như thế nào trong thời gian gần đây và sắp tới của Tập đoàn Capital House, thưa ông?

Với Capital House, phát triển xanh và bền vững đã nằm trong chiến lược của Tập đoàn. Việc có giải thưởng là vô cùng quan trọng bởi điều đó khẳng định thêm rằng, không chỉ bạn bè trong nước mà cả quốc tế cũng đang đánh giá cao con đường đi của Capital House.  Nhưng tôi phải khẳng định lại, Capital House vẫn chỉ đang trên những bước đi đầu tiên trong hành trình xanh của mình mà thôi.

Chúng tôi còn phải làm rất nhiều việc, không chỉ là công trình xanh mà còn xanh từ  quy hoạch thiết kế, quản lý dự án, thi công công trình lẫn dịch vụ, để tạo nên một chuỗi giá trị Xanh và bền vững, đúng với slogan của tập đoàn là “Kiến tạo cuộc sống xanh”.

Khi đạt đến điều đó thì mới là những Công trình xanh hoàn hảo. Chúng tôi không “ngủ quên” trên những giải thưởng này, đó là động lực để chúng tôi tin vào chiến lược và tầm nhìn, là động lực để chúng tôi tiếp tục nỗ lực xanh hoá những công trình, xanh hoá cả cuộc sống và văn hoá.

Capital House là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đạt giải thưởng Transformational Business Awards
Capital House là doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam đạt giải thưởng Transformational Business Awards

Nhìn vào các dự án xanh của thế giới, ông thấy Việt Nam  cần học hỏi điều gì nhất? Với điều kiện thực tế của nước ta, chúng ta có thể làm tốt như thế giới không?

Thế giới, nhất là các nước đang phát triển, thì họ đã tiến xa hơn chúng ta rất nhiều năm. Nếu chúng ta không thay đổi tư duy về phát triển xanh thì nhiều năm nữa chúng ta cũng không theo kịp các nước láng giềng như Malaysia và Singapore.

Tôi xin nhắc lại là chúng ta đang chập chững những bước đầu và đừng làm khó khi tự so sánh mình với các nước phát triển. Hãy hiểu đúng về xanh, hãy đưa ngay những tiêu chí xanh vào từng dự án càng sớm càng tốt. Thế là thành công. Sau này khi khách hàng hiểu rõ giá trị của Công trình xanh, tự các nhà phát triển bất động sản sẽ thay đổi.

Sau những sự kiện này, ông có muốn chia sẻ điều gì với những doanh nghiệp bất động sản Việt Nam về xu thế phát triển công trình xanh của thế giới và Việt Nam?

Xanh và bền vững là xu hướng tất yếu trong điều kiện biến đổi khí hậu hiện nay. Nếu không phát triển xanh thì người phải chịu hậu quả sau này chính là thế hệ con cháu của chúng ta. Bởi vậy, tôi rất mong muốn ngày càng có nhiều chủ đầu tư tham gia vào câu chuyện xanh, càng ngày càng nhiều khách hàng hiểu rõ giá trị của công trình xanh. Mọi người nghĩ, phát triển xanh là đắt tiền, hoàn toàn không phải, không phát triển xanh thì cái giá chúng ta phải trả mới thực sự đắt.

Trân trọng cảm ơn ông đã chia sẻ!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Bất động sản